Na Uy thử nghiệm thành công máy bay điện đầu tiên bay thương mại
Ngành hàng không thế giới vừa ghi nhận sự kiện quan trọng khi một chiếc máy bay điện lần đầu tiên mô phỏng một chuyến bay chở hàng trong điều kiện thực tế giữa hai sân bay của Na Uy.

Na Uy thử nghiệm thành công máy bay điện đầu tiên bay thương mại. Ảnh: ainonline.com
Ngành hàng không thế giới vừa ghi nhận sự kiện quan trọng khi một chiếc máy bay điện đã lần đầu tiên mô phỏng một chuyến bay chở hàng trong điều kiện thực tế giữa hai sân bay của Na Uy, quốc gia tiên phong về phương tiện xanh. Đây là lần đầu tiên một máy bay chạy bằng điện bay trên một tuyến đường thương mại, mở ra hy vọng về một tương lai hàng không không phát thải.
Vào ngày 4/9, chiếc máy bay cỡ nhỏ thuộc dòng Alia do hãng sản xuất máy bay Beta của Mỹ chế tạo, đã cất cánh từ sân bay Stavanger và hạ cánh an toàn tại Bergen sau 55 phút. Chuyến bay dài 160 km này mô phỏng một lộ trình vận chuyển hàng hóa, do chi nhánh của công ty vận tải quốc tế Bristow tại Na Uy thực hiện.
Trao đổi với báo giới, bà Karianne Helland Strand, một trong những giám đốc của Avinor - doanh nghiệp nhà nước quản lý sân bay Na Uy - chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay điện thực hiện hành trình thương mại giữa Stavanger và Bergen. Mọi việc diễn ra vô cùng suôn sẻ."
Chuyến bay này là một phần của chương trình thử nghiệm kéo dài đến tháng 1/2026, không sử dụng thiết bị điều khiển bằng máy móc (như radar, thiết bị dẫn đường) mà chỉ điều khiển bằng quan sát bằng mắt thường. Mục tiêu là đánh giá khả năng tích hợp máy bay điện vào hệ thống vận tải hàng không và cơ sở hạ tầng hiện có. Các cơ quan quản lý Na Uy đang phối hợp và theo dõi sát sao để đảm bảo máy bay điện đủ an toàn cho khai thác thương mại, dự kiến vào khoảng năm 2028-2030.
Theo phi công Jeremy Degagne, chiếc máy bay điện Alia có thể bay quãng đường lên tới 400 km cho mỗi lần sạc đầy, đủ để thực hiện một chuyến bay khứ hồi giữa Stavanger và Bergen. Ông giải thích rằng việc bay với máy bay điện cũng tương tự như máy bay truyền thống, đòi hỏi phi công phải tuân thủ nghiêm ngặt giới hạn năng lượng để đảm bảo an toàn.
Là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực xe điện và tàu thuyền điện, Na Uy đang nỗ lực mở rộng sang ngành hàng không, với mục tiêu phát triển các hình thức vận tải hàng không phát thải thấp hoặc không phát thải. Hàng không là một trong những ngành khó khử carbon nhất và hiện đang chiếm gần 3% tổng lượng khí thải CO2 toàn cầu.