Nắm bắt tình hình hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công
Chiều 11-9, Ban Pháp chế - HDND tỉnh Thái Nguyên khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 2 xã Bình Yên và xã Hợp Thành.

Đoàn khảo sát tại xã Bình Yên.
Tại các nơi khảo sát, Đoàn công tác nắm tình hình kết quả hoạt động, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công của các địa phương. Qua 2 tháng hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Yên đã tiếp nhận trên 1.700 hồ sơ; hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn trên 1.670 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hợp Thành xã đã tiếp nhận hơn 1.500 hồ sơ TTHC, trong đó trên 1.200 hồ sơ nộp trực tuyến; không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Tỷ lệ mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia luôn đạt trên 90%.

Đoàn khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hợp Thành.
Các trung tâm đã và đang áp dụng các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC nộp hồ sơ trực tuyến. Đội ngũ cán bộ, công chức tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định và giải quyết hồ sơ đúng thời hạn.
Hoạt động của các trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng tính minh bạch, công khai thông tin về TTHC...
Tại buổi khảo sát, lãnh đạo các địa phương cho biết một số nội dung liên quan đến việc vận hành phần mềm hệ thống tiếp nhận hồ sơ TTHC có thời điểm còn hiện tượng treo và thất lạc hồ sơ, gây khó khăn cho địa phương trong việc nắm bắt, xử lý quá trình giải quyết TTHC; đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ…
Các ý kiến được Đoàn khảo sát ghi nhận, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND tỉnh phục vụ cho công tác xây dựng cơ chế, chính sách để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.