Nam diễn viên nổi tiếng Hong Kong từng đến Việt Nam nay bán chân gà mưu sinh
Vợ chồng nam diễn viên kỳ cựu của Hong Kong đổi qua công việc livestream bán chân gà.
Diễn viên kỳ cựu Hong Kong bán chân gà: Câu chuyện giữa thời kỳ suy thoái của showbiz xứ Cảng Thơm
Từng là những gương mặt nổi bật trên màn ảnh nhỏ Hong Kong, Cố Quán Trung và Trần Tĩnh Duẫn nay chọn cuộc sống bình dị, rời xa ánh hào quang showbiz.
Theo HK01, hai nghệ sĩ hiện sống tại Trung Sơn (Quảng Đông, Trung Quốc) và mưu sinh bằng nghề livestream bán chân gà. Đây được cho là một bước ngoặt khiến công chúng bất ngờ nhưng sâu xa là phản ánh đúng thực trạng của nhiều nghệ sĩ Hong Kong hiện nay.

Hai diễn viên kỳ cựu của Hong Kong chuyển qua livestream bán chân gà. (Ảnh HK01)
Cố Quán Trung (sinh năm 1955) từng là một trong những nam diễn viên gạo cội của TVB, nổi tiếng qua loạt phim đình đám như Sứ đồ hành giả 3, Gia đình vô sự, Thần điêu đại hiệp... Anh từng đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong nhờ vai chính trong PTU (2003).
Vợ anh là nữ diễn viên Trần Tĩnh Duẫn (sinh năm 1963), thường xuyên đóng phim của đài ATV và ghi dấu ấn qua các phim như Bảo vệ công lý, Tôi có hẹn với mùa xuân.

Cố Quán Trung là diễn viên kỳ cựu TVB, từng tham gia phim Thần Điêu Đại Hiệp. (Ảnh HK01)

Nam diễn viên nổi tiếng Hong Kong từng đến Việt Nam. (Ảnh Trầm Vinh Long - Thanh Niên)
Sau khi bán căn hộ sang trọng ở Hong Kong với giá 13,5 triệu HKD, cặp đôi dọn về một ngôi nhà nhỏ ở Trung Sơn, gia nhập đội ngũ livestream bán hàng của cựu diễn viên Thái Kỳ Quân. Dù tuổi đã cao, họ vẫn chọn cách bắt đầu lại, học hỏi công việc mới và kiếm sống bằng sự chân thành, gần gũi.

Sau khi bán nhà ở Hong Kong, vợ chồng nam diễn viên chuyển đến Trung Quốc và bắt đầu buôn bán mưu sinh. (Ảnh Sina)
Câu chuyện của Cố Quán Trung và Trần Tĩnh Duẫn không chỉ thể hiện sự thích nghi và lòng yêu nghề, mà còn là lát cắt chân thực cho sự chuyển mình, đôi khi chật vật, của nhiều nghệ sĩ Hong Kong trong bối cảnh thị trường giải trí nội địa lao dốc nghiêm trọng.
Showbiz Hong Kong lao dốc: Hào quang tắt dần, nghệ sĩ tìm đường sang Đại lục
Từng được mệnh danh là “Hollywood châu Á”, nền giải trí Hong Kong một thời sản sinh hàng loạt tên tuổi huyền thoại như Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Trương Mạn Ngọc, Lê Minh... Tuy nhiên, trong hơn một thập kỷ qua, hào quang ấy dần phai nhạt khi showbiz Hong Kong rơi vào cuộc khủng hoảng kéo dài, cả về chất lượng lẫn nhân lực.
Các đài truyền hình lớn như TVB đối mặt với việc cắt giảm ngân sách, khiến chất lượng sản phẩm ngày càng đi xuống. Kịch bản lặp lại, thiếu sáng tạo, kỹ xảo lạc hậu... khiến phim mới không thể tạo sức hút như thời hoàng kim. Trong khi đó, các tác phẩm cũ vẫn được nhắc đến như biểu tượng khó thay thế, cho thấy sự trì trệ đáng lo ngại.

Trước tình hình suy thoái của làng giải trí Hong Kong, nhiều nghệ sĩ kỳ cựu chuyển qua livestream bán hàng kiếm thêm thu nhập. (Ảnh ON)
Đồng thời, thị hiếu của giới trẻ đang dịch chuyển mạnh mẽ sang nền tảng số như YouTube, Netflix, TikTok… khiến các sản phẩm truyền thống mất đi lượng người xem quan trọng. TVB và các nhà sản xuất nội địa chưa theo kịp xu hướng này, dẫn đến tình trạng “mất sóng” với thế hệ khán giả mới.
Một lý giải khác cho tình trạng giải trí Hong Kong suy thoái là thị trường Trung Quốc với quy mô khổng lồ và nguồn vốn dồi dào đã nhanh chóng vươn lên thành trung tâm giải trí châu Á. Nhiều ngôi sao Hong Kong đã dịch chuyển sang đây để tìm cơ hội phát triển tốt hơn, từ diễn viên, đạo diễn đến biên kịch. Sự "chảy máu chất xám" càng khiến showbiz Hong Kong tụt hậu.
Cuối cùng, showbiz Hong Kong hiện không còn sản sinh ra những tài năng trẻ nổi bật có thể thay thế các “cây đa cây đề” một thời. Những cuộc thi tìm kiếm tài năng không còn là bệ phóng thực sự và dàn nghệ sĩ trẻ khó lòng cạnh tranh với các tên tuổi từ đại lục, Hàn Quốc hay Thái Lan về cả ngoại hình lẫn kỹ năng.

Dàn nghệ sĩ trẻ của Hong Kong không còn đủ sức hút như trước. (Ảnh ON)
Sự suy thoái của nền giải trí Hong Kong không còn là cảnh báo mà đã trở thành thực tế. Và hành trình chuyển hướng của những tên tuổi kỳ cựu một thời chỉ là một phần rất nhỏ trong bức tranh lớn ấy.