Nam Long (NLG) lên phương án chi tiết cho 2.500 tỷ đồng sắp huy động, ưu tiên trả nợ trái phiếu và rót vốn cho loạt dự án
Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa thông qua nghị quyết chi tiết hóa phương án sử dụng gần 2.503 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Theo đó, phần lớn nguồn vốn sẽ được ưu tiên để thanh toán các khoản nợ trái phiếu đến hạn và góp vốn trực tiếp vào 5 công ty con đang phát triển các dự án trọng điểm.
Theo nghị quyết vừa được công bố, Nam Long sẽ triển khai phương án chào bán 100,12 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ thực hiện quyền là 100:26 (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được quyền mua 26 cổ phiếu mới).
Giá chào bán được ấn định ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2025, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép. Nếu đợt chào bán diễn ra thành công, Nam Long sẽ thu về gần 2.503 tỷ đồng, đồng thời tăng vốn điều lệ lên mức gần 4.852 tỷ đồng.
Phương án sử dụng vốn chi tiết cũng đã được thông qua. Theo đó, phần lớn số tiền thu được, khoảng 1.264 tỷ đồng, sẽ được dùng để thanh toán gốc và lãi cho các lô trái phiếu đến hạn.
Phần còn lại, hơn 1.200 tỷ đồng, sẽ được góp vốn vào 5 công ty con để phát triển hoạt động. Cụ thể, CTCP Nam Long VCD sẽ được góp thêm 640 tỷ đồng, Công ty TNHH NNH Kikyo Valora được góp 195 tỷ đồng, Công ty TNHH Nam Long Commercial Property được góp gần 149 tỷ đồng, CTCP Southgate được góp 138 tỷ đồng và Công ty TNHH Đầu tư Nam Long Land được góp 117 tỷ đồng.
Kế hoạch huy động vốn của Nam Long diễn ra trong giai đoạn công ty ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, NLG mang về doanh thu thuần 2.064 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 207 tỷ đồng, lần lượt gấp 4 lần và 3 lần so với nửa đầu năm 2024.
Tuy nhiên, so với kế hoạch cả năm, con số này còn khá khiêm tốn. Năm 2025, Nam Long đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 6.794 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 701 tỷ đồng.
Như vậy, sau 6 tháng, công ty mới hoàn thành được 30,4% kế hoạch doanh thu và 29,6% chỉ tiêu lợi nhuận. Điều này đặt ra yêu cầu về sự tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh và bàn giao sản phẩm trong hai quý cuối năm để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Việc bổ sung nguồn vốn từ đợt chào bán được xem là một bước đi quan trọng để đảm bảo nguồn lực cho các hoạt động này.