Nạn giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tái diễn
Mặc dù lực lượng công an và báo chí đã nhiều lần cảnh báo, các vụ lừa đảo giả danh cán bộ công an vẫn liên tục tái diễn, gây thiệt hại lớn về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người dân. Thủ đoạn không mới, nhưng các đối tượng ngày càng tinh vi trong việc dựng kịch bản, khiến nhiều nạn nhân hoang mang, tự nguyện làm theo yêu cầu và sẵn sàng chuyển hàng trăm triệu đồng.
Mới đây, bà C (SN 1951, trú tại Ninh Bình) nhận được điện thoại tự xưng là cán bộ công an xã Vĩnh Trụ, tỉnh Ninh Bình, thông báo bà đang nợ một ngân hàng ở Hà Nội số tiền 63 triệu đồng và liên quan đến vụ án rửa tiền, mua bán ma túy. Đối tượng đe dọa bà phải làm theo, nếu không sẽ tiến hành bắt giữ. Sau đó, đối tượng yêu cầu bà đi xe taxi từ Ninh Bình lên Hà Nội. Khi đến địa phận xã Thiên Lộc, TP. Hà Nội, các đối tượng yêu cầu bà tìm khách sạn để chờ làm việc với cơ quan điều tra. Lúc này, bà C nghi ngờ mình bị lừa nên đã đến UBND xã Thiên Lộc để báo cáo sự việc.

Ngay sau đó, Công an xã đã phối hợp cán bộ UBND tuyên truyền, giải thích thủ đoạn giả danh công an, đồng thời liên hệ gia đình và đưa bà về an toàn.
Hay một trường hợp khác, tại Phòng Giao dịch Lục Nam (Bắc Ninh) của ngân hàng LPBank, nhân viên phát hiện bà N.T.T. (SN 1960, trú Lục Nam) đến rút trước hạn 2 sổ tiết kiệm khoảng 400 triệu đồng với vẻ lo lắng, bồn chồn. Nhờ nghiệp vụ vững vàng và tinh thần cảnh giác, nhân viên kịp thời tạm dừng giao dịch, đồng thời báo Công an xã Lục Nam để xác minh.
Quá trình làm việc, bà T. kể có nhận cuộc gọi từ một người tự xưng là công an quận Đống Đa, TP. Hà Nội cho biết số tiền của bà đang bị một số đối tượng giả danh dùng vào việc phi pháp, yêu cầu phải ra ngay ngân hàng rút tiền và chuyển vào số tài khoản của người này để phục vụ công tác điều tra. Bà T đã tin và đến ngân hàng để làm theo yêu cầu của đối tượng. Sau khi được cán bộ công an xã và nhân viên ngân hàng giải thích, tuyên truyền, bà T đã nhận thức được thủ đoạn lừa đảo của đối tượng và đồng ý hủy bỏ giao dịch chuyển tiền.
Tương tự, tại Bắc Kạn, bà N.T.M. nhận cuộc gọi từ nhóm người giả danh công an Hà Nội, công an phường Bắc Kạn, cáo buộc bà “liên quan đến vụ án ma túy” và yêu cầu chuyển 163 triệu đồng vào tài khoản mang tên Bùi Như Quỳnh (MB). Ban đầu do lo sợ, bà M. định ra ngân hàng rút tiền ngay, nhưng sau đó bình tĩnh lại, bà tìm đến công an để xác minh. Cơ quan công an đã giải thích, giúp bà M. kịp thời nhận diện hành vi lừa đảo và ngăn chặn mất tiền.
Có thể thấy, thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng sử dụng là gọi điện thoại cho người dân, thông báo họ liên quan đến một vụ án, khoản nợ, hoặc đang bị điều tra. Sau đó, kẻ gian yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, thậm chí yêu cầu chuyển tiền vào “tài khoản tạm giữ” để phục vụ điều tra. Nhiều người hoang mang, thiếu cảnh giác, đặc biệt là người cao tuổi đã làm theo các chỉ dẫn của đối tượng xấu.
Trước tình hình loại hình tội phạm trên có dấu hiệu gia tăng, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đồng thời chủ động tuyên truyền cho người thân, bạn bè về phương thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi hiện nay. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương. Mọi cuộc gọi, tin nhắn, email tự xưng là công an, viện kiểm sát, tòa án với nội dung dọa nạt, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay chuyển tiền đều là thủ đoạn lừa đảo. Người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không làm theo.
Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất minh như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất. Mỗi người dân chính là tuyến phòng thủ đầu tiên trước tội phạm công nghệ cao. Sự tỉnh táo, cảnh giác và báo tin kịp thời cho cơ quan chức năng sẽ giúp ngăn chặn các vụ lừa đảo, bảo vệ an toàn tài sản và cuộc sống của chính mình.