Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong trường họcTin khácĐa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sửLinh thiêng nguồn cội đất tổ Hùng Vương

Nhận thấy rõ tầm quan trọng của môn Giáo dục thể chất (GDTC), những năm qua, các trường học trong tỉnh đã chú trọng nâng cao công tác GDTC và hoạt động thể thao học đường.

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của GDTC và thể thao trường học, hằng năm, phòng tham mưu lãnh đạo sở đề nghị các phòng giáo dục, các đơn vị, trường học căn cứ vào điều kiện của nhà trường và năng lực thực tế của học sinh, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình GDTC và yêu cầu giáo viên tổ chức tốt công tác giảng dạy nội khóa, ngoại khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức và nội dung luyện tập thể dục thể thao (TDTT) của học sinh.

Học sinh Trường THPT Tràng Định luyện tập môn đẩy gậy trước khi tham gia Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX năm 2022

Học sinh Trường THPT Tràng Định luyện tập môn đẩy gậy trước khi tham gia Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX năm 2022

Thực tế hiện nay, GDTC là môn học bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, ở các trường từ cấp tiểu học đến THPT, mỗi tuần có 2 tiết chính khóa về GDTC trong chương trình học. Qua kiểm tra của ngành GD&ĐT tỉnh (trừ thời điểm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các trường buộc phải dừng cho học sinh đến trường) thì đến nay, ở 430 trường từ cấp tiểu học đến THPT và 12 trường khối giáo dục thường xuyên, chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình GDTC trong trường học; trên 152.000 học sinh, sinh viên các trường từ bậc tiểu học đến chuyên nghiệp được tham gia hoạt động luyện tập TDTT nội khóa theo quy định. Trong đó, trên 350 trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa TDTT (đạt trên 81%).

Cô Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Trường có hơn 600 học sinh. Với điều kiện cơ sở vật chất tương đối đầy đủ gồm nhà đa năng và các sân chơi bóng chuyền, học sinh trong trường có nhiều điều kiện để lựa chọn chơi các môn TDTT mình yêu thích. Vào buổi chiều, sau giờ học hằng ngày, đa số học sinh tham gia đánh cầu lông, bóng chuyền, luyện võ cổ truyền… Việc duy trì tập luyện giúp các em rèn luyện thể lực, phục vụ tốt hơn việc học tập và góp phần nâng cao chất lượng GDTC của trường.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, hiện các nhà trường cơ bản đều có sân chơi, bãi tập cho học sinh. Bên cạnh dạy GDTC chính khóa, các trường còn đẩy mạnh hoạt động của các đội, nhóm theo sở thích. Thầy giáo Nguyễn Đức Tâm, giáo viên dạy môn GDTC, Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Ngoài các tiết học chính khóa, chúng tôi còn khuyến khích học sinh tham gia các môn thể thao yêu thích như: bóng rổ, bóng đá, cầu lông, đá cầu… Đồng thời, tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép các môn thể thao dân gian như: kéo co, đẩy gậy. Qua đó, cơ bản học sinh đều đảm bảo sức khỏe, phát triển tốt về thể lực.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng môn GDTC và tạo sân chơi, thi đấu cho học sinh, mỗi năm, Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục, trường học tổ chức các giải TDTT từ cấp tỉnh đến cấp trường. Một trong những hoạt động nổi bật là việc tổ chức hội khỏe Phù Đổng các cấp. Theo đó, hằng năm, 100% trường tiểu học, THCS, THPT định kỳ tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội khỏe Phù Đổng cấp trường và tham gia hội khỏe Phù Đổng huyện, thành phố, cấp tỉnh, toàn quốc và các giải thể thao trong khu vực. Nhờ đó, môn GDTC đã ngày càng phát huy hiệu quả, nhiều học sinh đã phát huy được năng khiếu thể thao, đóng góp vào thành tích chung của ngành.

Em Hà Mạnh Đức, Trường THPT Việt Bắc (đạt huy chương vàng môn cầu lông tại Đại hội thể dục thể thao ngành GD&ĐT tỉnh lần thứ IX năm 2022) cho biết: Trong quá trình học môn GDTC, em rất yêu thích môn cầu lông nên ngoài học đánh cầu trong giờ thể dục, em còn tham gia câu lạc bộ cầu lông của nhà trường. Được nhà trường, các thầy cô động viên tinh thần và hướng dẫn kỹ thuật nên càng ngày em càng tập luyện và thi đấu tiến bộ hơn, có thể tham gia các giải thi đấu cấp trường, cấp ngành. Việc luyện tập TDTT giúp em có cơ thể khỏe mạnh để học tập tốt hơn.

Với việc quan tâm nâng cao chất lượng môn GDTC và TDTT học đường, qua đánh giá kết quả cuối năm học, từ năm học 2019 -2020 đến hết kỳ I năm học 2021 – 2022 đối với cấp tiểu học có trên 96% học sinh được đánh giá xếp loại từ hoàn thành trở lên; cấp THCS và THPT có trên 70% học sinh được xếp loại từ khá trở lên, số còn lại đạt kết quả trung bình. Từ năm 2018 đến nay, các vận động viên của ngành khi tham gia giải thể thao cấp tỉnh đã đạt được nhiều thành tích cao. Cụ thể, tại Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ VIII năm 2018, đoàn vận động viên ngành GD&ĐT đạt 13 huy chương vàng, 21 huy chương bạc, 12 huy chương đồng. Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ IX năm 2022, ngành GD&ĐT đã tham gia thi đấu 6 môn trước đại hội với thành tích đạt 11 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 13 huy chương đồng và xếp thứ 2 toàn đoàn.

HOÀNG TÙNG

DƯƠNG DUYÊN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/493059-nang-cao-chat-luong-giao-duc-the-chat-trong-truong-hoc-2.html