Nâng cao chất lượng xóa mù chữ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Bước sang giai đoạn thực hiện chính quyền hai cấp, công tác xóa mù chữ không chỉ được duy trì mà còn mở rộng phạm vi, đổi mới phương thức, góp phần xây dựng cộng đồng học tập bền vững ở cơ sở.
Nâng cao chất lượng từ cơ sở
Tại Hà Nội, Phòng Văn hóa - Xã hội phường Ngọc Hà vừa tổ chức tập huấn triển hướng dẫn triển khai phần mềm công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ năm 2025 cho các cán bộ giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS; cán bộ trực tiếp nhập liệu và phụ trách các tổ dân phố trên địa bàn phường.

Học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: V.A.
Buổi tập huấn đã giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của phường Ngọc Hà; qua đó, nâng cao năng lực quản lý và kỹ năng sử dụng phần mềm, đồng thời thống nhất quy trình thực hiện, đảm bảo dữ liệu phổ cập năm 2025 được đồng bộ và chính xác.
Theo bà Ngô Thị Thúy Lan - Trưởng Phòng Văn hóa - Xã hội phường Ngọc Hà, xác định tầm quan trọng của công tác phổ cập, xóa mù chữ, phường đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025, cử cán bộ, giáo viên theo dõi, giám sát để kịp thời giúp đỡ các lớp học xóa mù chữ.
Địa phương đã chỉ đạo các đơn vị hoàn chỉnh hồ sơ, cập nhật chính xác số liệu theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Thành phố, duy trì và nâng cao kết quả công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, trung học cơ sở mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 toàn phường năm 2025.
Bên cạnh đó, phường lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025 ở từng cấp học, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ với các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2025.
Trong thời gian tới, phường Ngọc Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, cũng như ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý phổ cập, góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn, hướng tới mục tiêu xây dựng “Phường học tập, cộng đồng học tập” bền vững.
Để bảo đảm công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, Sở GDĐT Phú Thọ cũng vừa tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ, giáo viên trực tiếp phụ trách.
Đây là bước chuẩn bị quan trọng, giúp địa phương thống nhất nghiệp vụ, nâng cao năng lực và tránh tình trạng sai sót trong quá trình điều tra, lập hồ sơ, thẩm định công nhận chuẩn.
Củng cố nền tảng học tập suốt đời
Ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Bộ GDĐT) cho biết, công tác xóa mù chữ đã được Bộ GDĐT cùng các đơn vị, địa phương chỉ đạo sát sao, triển khai quyết liệt.
Khi chính quyền địa phương hai cấp được triển khai, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác này, coi đó là nền tảng để bảo đảm mọi người dân đều có cơ hội học tập suốt đời.

Trường đạt chuẩn quốc gia là yếu tố quan trọng phục vụ cho công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Ảnh minh họa: V.A.
Để tiếp nối và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ công cuộc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1373/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
Đề án đặt ra 4 mục tiêu. Trong đó, mục tiêu đầu tiên là xóa mù chữ, phổ cập giáo dục.
Triển khai đề án, Bộ GDĐT đã ban hành các thông tư về chương trình xóa mù chữ, đánh giá học viên học chương trình xóa mù chữ; phối hợp các đơn vị, tổ chức ký kết các chương trình hành động đẩy mạnh công tác xóa mù chữ; tổ chức tập huấn về dạy học chương trình xóa mù chữ cho giáo viên các trường học và cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng...
Dù công tác xóa mù chữ đạt nhiều kết quả tích cực nhưng quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa thấy rõ được ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc biết chữ đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và sự phát triển chung của cộng đồng.
Sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong công tác xóa mù chữ ở một số địa phương chưa thật sự chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả.
Bên cạnh đó, hệ thống trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, học tập của một số xã miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng. Các lớp học chủ yếu tổ chức tại các điểm trường tiểu học; nhà văn hóa thôn, bản... Đầu tư từ ngân sách nhà nước còn thấp, chế độ chính sách cho người dạy và người tham gia công tác xóa mù chữ còn nhiều bất cập.
Trong thời gian tới, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý dữ liệu phổ cập, góp phần giữ vững kết quả xóa mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục và thúc đẩy học tập suốt đời trong cộng đồng.












