Nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công

Theo công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP), tỉnh Phú Thọ đã tăng 32 bậc so với năm 2020, đạt 45,34 điểm; xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Thứ hạng được cải thiện rõ rệt đã thể hiện nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành trong chỉ đạo, điều hành, sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì tiếp nhận hồ sơ TTHC của người dân đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là khảo sát xã hội học thường niên về giám sát thực thi chính sách, đo lường và so sánh trải nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Tại tỉnh Phú Thọ, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp với các đơn vị đã khảo sát ngẫu nhiên các công dân trên 18 tuổi tại 12 khu dân cư ở các địa phương: Thị trấn Yên Lập, xã Xuân An (huyện Yên Lập); phường Tiên Cát, Vân Cơ (thành phố Việt Trì), xã Quang Húc, thị trấn Hưng Hóa (huyện Tam Nông) để tham gia đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công dựa trên trải nghiệm tương tác trực tiếp của họ với chính quyền các cấp. Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử.Những năm gần đây, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Trong đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã thực hiện có hiệu quả Văn bản số 2076- UBND/KGVX của UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công PAPI của tỉnh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng cường triển khai, thực hiện CCHC, thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Tích cực rà soát, đổi mới quy trình, rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả thực hiện các TTHC, chú trọng đến các lĩnh vực về đầu tư, đất đai, xây dựng cơ bản, tư pháp… Công bố, công khai, minh bạch các TTHC và cập nhật kịp thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia về TTHC. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại với người dân; tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tham gia đối thoại tại cấp cơ sở và tham gia đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; các quy định của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, các địa phương còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại cộng đồng dân cư, đảm bảo người dân hiểu biết và thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến đời sống; nâng cao ý thức về quyền lợi, nghĩa vụ trong việc tham gia vào đời sống chính trị tại cơ sở, cùng tham gia vào phòng, chống tham nhũng trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đồng chí Đinh Thế Anh- Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập cho biết: Chúng tôi đã đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, niêm yết công khai, đầy đủ các bộ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã, giải quyết các TTHC cho người dân, doanh nghiệp nhanh gọn, đúng thời gian quy định, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn được cải thiện, hướng đến sự hài lòng của người dân. Là một trong những địa phương được chọn khảo sát chỉ số PAPI, chúng tôi còn tuyên truyền để người dân hiểu về chỉ số PAPI và có những đánh giá khách quan, công tâm. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2021, tỉnh Phú Thọ có chỉ số PAPI đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Trong số 8 chỉ số nội dung được đánh giá, đã có năm chỉ số có điểm thuộc nhóm cao nhất là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,54 điểm); công khai, minh bạch (5,84 điểm); trách nhiệm giải trình với người dân (4,47 điểm); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (7,48 điểm); thủ tục hành chính công (7,39 điểm).

Phương Thanh

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202205/nang-cao-hieu-qua-quan-tri-va-hanh-chinh-cong-184398