Nâng cao hiệu quả tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích

Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) do Bưu điện tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo nhiều thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân mà còn góp phần đảm bảo tính công khai, minh bạch và giảm bớt áp lực đối với các cơ quan hành chính địa phương, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Việc chuyển trả kết quả TTHC nhanh chóng của Bưu điện tỉnh đã đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Chu Kiều

Việc chuyển trả kết quả TTHC nhanh chóng của Bưu điện tỉnh đã đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Chu Kiều

Chỉ sau 2 tuần thi bằng lái xe ô tô tại Trung tâm sát hạch lái xe - Trường Cao đẳng nghề Cơ khí nông nghiệp (xã Tam Hợp, Bình Xuyên), anh Lưu Đình Chung (xã Minh Quang, Tam Đảo) đã nhận được bằng lái xe của Sở Giao thông vận tải (GTVT) gửi về qua Điểm Bưu điện văn hóa xã.

Theo anh Chung, hình thức này giúp học viên tiết giảm thời gian và chi phí đi lại rất nhiều, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chị Trần Thị Tú Anh, nhân viên Điểm Bưu điện văn hóa xã Minh Quang cho biết: Đơn vị đang triển khai dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết các TTHC về: Cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe; thu phí xử phạt vi phạm giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ; chuyển phát CMTND, căn cước công dân, cấp đổi hộ chiếu; chuyển phát hồ sơ BHXH…

Trong đó, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở GTVT... là những ngành có số lượng hồ sơ TTHC lớn nhất. Qua gần 3 năm triển khai, dịch vụ này được người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực và đánh giá cao.

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng các dịch vụ, Bưu điện tỉnh tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp và tiếp nhận kết quả hồ sơ TTHC tại các điểm giao dịch; đồng thời, dịch Covid-19 bùng phát trong gần 3 năm vừa qua đã làm thay đổi thói quen và tác động đến nhiều cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng dịch vụ BCCI để thực hiện các TTHC.

Tính đến hết năm 2021, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 21 sở, ngành và 9 UBND huyện, thành phố. Qua 3 năm (2019 - 2021), Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận tổng số 1.186.125 hồ sơ TTHC, đã trả 100% hồ sơ; 181 TTHC có hồ sơ phát sinh.

Theo đánh giá, việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh đã giúp các tổ chức, cá nhân tiết giảm về chi phí, thời gian đi lại, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hành chính tại các địa phương, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, việc thực hiện dịch vụ này vẫn còn nhiều hạn chế, mới chỉ thực hiện tại khâu chuyển nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC chủ yếu trong các lĩnh vực như căn cước công dân, giấy phép lái xe, cấp đổi hộ chiếu, giấy đăng ký xe, thu nộp phí xử phạt giao thông và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, phiếu lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội...

Tính đến hết tháng 2/2022, có 15/21 sở, ngành, đơn vị liên quan (đạt tỷ lệ 71%) thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn hạn chế do một số tổ chức, cá nhân còn tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ...

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025, hướng tới trọng tâm là việc thực hiện chuyển đổi số, phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) trong thực hiện giải quyết TTHC; nâng cao chỉ số chuyển đổi số và chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2022 – 2025 nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là các sở, ban, ngành, đơn vị, UBND huyện, thành phố đã thực hiện việc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC đến tay công dân phải duy trì và đẩy mạnh hơn nữa, phục vụ tốt các tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, thực hiện phần mềm DVC trực tuyến liên thông để phối hợp trong việc chuyển phát, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ BCCI cho tổ chức, cá nhân; hàng năm phấn đấu đạt tỷ lệ tối thiểu từ 50% số TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI.

Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu Bưu điện tỉnh cần đáp ứng 100% số điểm phục vụ bưu chính đủ điều kiện tiếp nhận hồ sơ cho các tổ chức, công dân có nhu cầu; tiếp tục phát huy năng lực mạng lưới, đặc biệt là điểm Bưu điện - Văn hóa xã; nâng cao năng lực cho người lao động nhằm phục vụ người dân, tổ chức, DN tốt hơn.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành , địa phương phải xác định việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI là một nhiệm vụ quan trọng trong CCHC, cần quan tâm, bố trí nguồn lực triển khai thực hiện để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành, địa phương và của tỉnh...

Hồng Nhật

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/thoi-su/75754/nang-cao-hieu-qua-tiep-nhan-tra-ket-qua-thu-tuc-hanh-chinh-qua-he-thong-buu-chinh-cong-ich.html