Nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia thành điểm 'một cửa số' duy nhất
Ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được nâng cấp thành điểm 'một cửa số' duy nhất.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2025. Ảnh: Minh Đức – TTXVN. Ảnh: Minh Đức – TTXVN
Chiều 4/6, thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2025, ông Nguyễn Duy Hoàng, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, 5 tháng đầu năm 2025, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 quy định kinh doanh, phân cấp giải quyết 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Qua đó, nâng tổng số quy định thủ tục hành chính đã được cắt giảm, đơn giản hóa từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ (năm 2021) đến nay là 3.241/15.801 quy định kinh doanh tại 275 văn bản quy phạm pháp luật (đạt 20,5%), đạt chỉ tiêu theo yêu cầu cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% quy định kinh doanh tại Nghị quyết 68/NQ-CP về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn 2020-2025.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành đơn giản hóa 983/1.084 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại 288 văn bản quy phạm pháp luật (đạt 91% việc thực thi phương án đơn giản hóa đối với 1.084 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân đã được Chính phủ phê duyệt tại 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư). Phân cấp giải quyết 392/699 thủ tục hành chính tại 89 văn bản quy phạm pháp luật (đạt 56% trong việc thực thi phương án phân cấp 699 thủ tục hành chính đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1015/QĐ-TTg). Đơn giản hóa 21/108 thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp (đạt 19% trong việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa 108 thủ tục hành chính liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 498/QĐ-TTg).
* Năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian, chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 phê duyệt Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 - 2026; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 2 Công điện (số 56/CĐ-TTg ngày 04/05/2025 và số 69/CĐ-TTg ngày 22/5/2025) để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo trong năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, ít nhất 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, ít nhất 30% điều kiện kinh doanh và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo.
Ngày 29/5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Công điện số 78/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng, trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hoặc các công trình thuộc khu vực đã phê duyệt thiết kế đô thị; cắt giảm đối tượng phải thực hiện thủ tục thẩm định dự án, thiết kế tại cơ quan chuyên môn về xây dựng; giảm điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động xây dựng và liên thông các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng.
Theo ông Nguyễn Duy Hoàng, thực hiện nhiệm vụ được giao, các bộ, cơ quan, địa phương đã tổng hợp, thống kê có 4.377 thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; 8.977 điều kiện kinh doanh; 3.086 sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành; 886 tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính sản xuất, kinh doanh; 640 chế độ báo cáo của doanh nghiệp; tổng số chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hằng năm là hơn 120 nghìn tỷ đồng/năm. Trên cơ sở này, các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, từ nay đến hết năm 2025, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025-2026 đảm bảo đạt 5 mục tiêu: bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ; 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Cùng với đó, hoàn thành việc thực thi 100% phương án về phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đã được phê duyệt tại Quyết định số 1015/QĐ-TTg. 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước và trong từng cơ quan hành chính nhà nước được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện và sửa đổi, hoàn thiện để phù hợp với việc thực hiện tinh gọn, sắp xếp bộ máy, đồng thời bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
Trao đổi thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, để đạt được 5 mục tiêu đề ra ở trên, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương. Đối với mục tiêu 100% thủ tục hành chính được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, tới đây Văn phòng chính phủ sẽ tổ chức tập huấn cho các địa phương. Hiện có 5 địa phương đang thí điểm áp dụng mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp thuộc UBND tỉnh, các tỉnh khác sẽ thực hiện mô hình 2 cấp là mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.
Với mục tiêu 100% thủ tục hành chính nội bộ được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện, theo Bộ trưởng, đến nay tỷ lệ này đã đạt được 56%.
*Nâng cấp Cổng Dịch vụ công quốc gia
Liên quan đến phương hướng phát triển Cổng Dịch vụ công quốc gia, ông Nguyễn Duy Hoàng cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng, nâng cấp để trở thành điểm “một cửa số” duy nhất để cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, theo lộ trình đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1/7/2025, Cổng Dịch vụ công cấp bộ chậm nhất đến hết tháng 2/2026.
Cổng Dịch vụ công quốc gia được kết nối, liên thông, thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng được kết nối mạng Internet. Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (nếu có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, người dân, doanh nghiệp vẫn thực hiện tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa như hiện nay).
“Việc triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia là điểm ‘một cửa số’ duy nhất, không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương. Người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ, truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn) để thuận tiện trong thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra trong thời gian qua”, ông Hoàng khẳng định.
Cũng theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.