Nền tảng cho sự phát triển bền vững

Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự phát triển. Đó là khẳng định của GS.TS Từ Thị Loan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp (DN) Việt Nam.

GS.TS Từ Thị Loan.

GS.TS Từ Thị Loan.

PV: Bà đánh giá như nào về vấn đề xây dựng môi trường văn hóa DN ở nước ta?

GS.TS Từ Thị Loan: Ngày nay nhiều DN đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của văn hóa DN. Với những DN chỉ đặt mục tiêu kinh tế lên hàng đầu, tìm mọi cách làm ăn gian dối, chụp giật thì có thể giàu lên rất nhanh, nhưng không bền vững. Nếu bị phát hiện họ sẽ bị khách hàng tẩy chay, pháp luật trừng trị và cả xã hội lên án (như trường hợp FLC, Tân Hiệp Phát...). Còn các DN kinh doanh có văn hóa có thể không đạt được hiệu quả tức thời, vì cần thời gian xây dựng uy tín, tên tuổi. Nhưng đó là sự đầu tư “một vốn bốn lời”, khi đi qua giai đoạn khó khăn ban đầu, DN sẽ có những bước phát triển ổn định và bền vững.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận DN chưa quan tâm đến xây dựng văn hóa DN, hoặc mang tính hình thức, chưa hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và chuẩn hành vi. Bà nhìn nhận như nào về vấn đề này?

- Đúng là hiện nay không ít DN còn chưa hiểu đúng và sâu về văn hóa DN. Một số cho rằng trong bối cảnh “cá lớn nuốt cá bé”, “thương trường là chiến trường” thì việc chăm lo xây dựng văn hóa DN chưa cấp bách. Một số khác quan niệm văn hóa DN chỉ là các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao, truyền thông, quảng bá hình ảnh DN mà chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi, văn hóa ứng xử... Nhưng tôi nghĩ cùng với thời gian, nhận thức này sẽ thay đổi. Hiện nay hầu hết các DN lớn, làm ăn bài bản đều có bộ phận chuyên trách về xây dựng văn hóa DN. Đây không phải là phong trào, là do tác động từ ngoài vào, mà là ý thức tự giác, sự phát triển tự thân của các DN, xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của chính họ.

Theo bà, cần phải làm gì để đẩy mạnh việc xây dựng văn hóa DN?

- Thứ nhất, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Thứ hai, thực thi pháp luật nghiêm minh, giữ nghiêm kỷ cương xã hội. Nhà nước phải điều chỉnh các quan hệ kinh tế bằng luật pháp công bằng, giúp các tổ chức, DN cạnh tranh lành mạnh.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Do năng lực quản lý của một số cơ quan công quyền còn yếu kém, nên một bộ phận DN đã lợi dụng để lách luật, làm ăn phi pháp, làm giàu bất chính.

Thứ tư, cải thiện văn hóa công vụ. Đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, loại bỏ các rào cản gây phiền hà, nhũng nhiễu DN, chỉnh đốn bộ máy hành chính sao cho DN và chính quyền ngày càng thân thiện hơn.

Về phía doanh nghiệp thì sao, thưa bà?

- Trước hết, các DN phải chủ động, tích cực xây dựng văn hóa DN. Bản thân DN phải nhận thức được đầy đủ, sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của văn hóa DN đối với sự phát triển bền vững của mình. Các DN phải thực sự đầu tư vào xây dựng văn hóa DN. Vai trò đầu tàu, dẫn dắt của lãnh đạo DN cực kỳ quan trọng. Chính người lãnh đạo là tấm gương đầu tiên thực hành các giá trị cốt lõi, hành vi đạo đức, tạo niềm tin và nguồn cảm hứng cho cấp dưới và nhân viên. Ý chí của lãnh đạo, quyết tâm của họ trong việc xây dựng và thực thi văn hóa DN sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của công việc này. Bên cạnh đó, cần phát huy ý thức tự giác, nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nhân viên.

Trân trọng cảm ơn bà!

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài. Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá về Cuộc vận động Xây dựng văn hóa DN Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động; Thúc đẩy, khuyến khích các DN thực thi xây dựng văn hóa DN qua việc giới thiệu, tập huấn về Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam đã được ban hành trên cả nước; Khuyến khích, nêu gương các DN thực thi tốt văn hóa DN qua việc xét chọn và tôn vinh, trao chứng nhận “DN đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” hằng năm; Tổ chức những ngày văn hóa DN Việt Nam ở nước ngoài nhằm kết nối cộng đồng DN Việt Nam ở nước ngoài với cộng đồng DN trong nước và các DN nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam…

P.Sỹ (thực hiện)

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/nen-tang-cho-su-phat-trien-ben-vung-5725507.html