Nền tảng học tập online giúp sinh viên vượt qua xao nhãng
Nhận thấy sự mất tập trung và thiếu kế hoạch là hai yếu tố then chốt làm suy giảm hiệu quả học tập, nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM) đã chung tay phát triển một nền tảng mang tên VEAES-HAVEN, nhằm giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập.
Không gian tập trung học tập
Dự án được triển khai vào 9/2024, do nhóm ‘VEAES’ thực hiện, gồm các sinh viên: Lê Hoàng Minh Khôi, Nguyễn Ngọc Khánh Linh, Nguyễn Phú Vinh, Trần Dương Khiết Nhi, Đoàn Bảo Nhi, Lê Tài Danh và Võ Nguyễn Minh Long.
Theo nhóm, trước khi thực hiện dự án, nhóm từng phát triển một trang web tính GPA cho sinh viên trường ĐH Bách khoa, thu hút hơn 2.000 người dùng. Nhóm nhận thấy, vấn đề lớn hơn không chỉ là điểm số mà là sự thiếu tập trung và không có kế hoạch học tập, nhóm bắt đầu xây dựng nền tảng thứ hai là VEAES-HAVEN, với mục tiêu tạo nên một hệ sinh thái học tập hiệu quả và có tính cá nhân hóa cao.
Lê Hoàng Minh Khôi (trưởng nhóm) chia sẻ: “Nhóm quan tâm đến hệ sinh thái chống xao nhãng, và một số âm thanh giúp tập trung, nhưng quan trọng nhất vẫn là hệ thống AI tự động điền tất cả công việc vào những mục hiện có một cách tự động, từ đó giúp giảm thời gian nhập của các bạn sinh viên. Trong thời gian hiện tại, các công cụ AI rất phát triển, nhóm mình muốn nghiên cứu để bắt kịp xu hướng thị trường”.

Các thành viên của nhóm nghiên cứu.
Điểm nổi bật ở VEAES-HAVEN không chỉ là một công cụ hỗ trợ học tập, mà còn được xem như là một người bạn đồng hành tinh thần. Đặc biệt, trong các giai đoạn học online như mùa dịch COVID-19, nơi sinh viên dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất phương hướng và giảm sút tinh thần, nền tảng này có thể trở thành chỗ dựa để các bạn lấy lại năng lượng học tập.
Nguyễn Phú Vinh (thành viên nhóm) cho biết, mục tiêu lớn nhất mà nhóm muốn đạt được là giúp sinh viên có hệ thống quản lý thời gian sát sao nhằm nhắc nhở như một người bạn để sinh viên hiểu được bản thân sẽ làm được gì trong một đơn vị thời gian. Việc này giúp cho nhiều bạn cải thiện sự tập trung, từ đó tăng năng suất trong quá trình làm việc để đạt được nhiều kết quả.

Giao diện nền tảng của nhóm nghiên cứu.
Thông qua VEAES-HAVEN, nhóm mong muốn mang đến cho người học một phương pháp học tập khoa học, bền vững và lành mạnh hơn, đồng thời giúp họ dần nhận ra giá trị của thời gian, cũng như ý nghĩa của từng công việc trong mỗi ngày.
Khó khăn thật, nhưng khát vọng thì lớn hơn
Mặc dù ý tưởng của nhóm được đánh giá cao nhờ tính sáng tạo và khả năng ứng dụng thực tế, nhưng quá trình triển khai cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề chi phí vận hành.
Nguyễn Ngọc Khánh Linh (thành viên nhóm) cho biết: “Rào cản lớn nhất của nhóm có lẽ là chi phí chạy server còn khá cao. Vì vẫn là sinh viên nên chúng mình chưa đủ điều kiện để mở rộng lượng người dùng, do nếu lượng truy cập lớn thì website sẽ tiêu tốn nhiều token, cũng như tần suất đọc và ghi dữ liệu cao, dễ dẫn đến tình trạng sập web”.
Hiện tại, nhóm vẫn đang trong giai đoạn đầu của dự án. Dự án đã và đang được thử nghiệm nội bộ với một nhóm 20 sinh viên Bách khoa và được kỳ vọng sẽ hoàn thành xong bản Demo 1 vào cuối năm 2026.

Dự án của nhóm đạt Huy chương Bạc tại cuộc thi "Thiết kế, Chế tạo và Ứng dụng 2025".
Mới đây, dự án “VEAES-HAVEN – Web Không gian tập trung online” đã mang về Huy chương Bạc tại cuộc thi "Thiết kế, Chế tạo và Ứng dụng 2025". Đây được xem như là một thành quả đáng tự hào, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và tâm huyết của cả nhóm suốt chặng đường phát triển dự án.
Trong thời gian tới, nhóm sẽ phát triển hệ thống AI Agent, nhằm tự động hóa toàn bộ quy trình từ việc lập kế hoạch đến nhắc nhở người dùng một cách tiện lợi và hiệu quả. Đây được kỳ vọng sẽ là bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý học tập thông minh và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng.