Ngân hàng Nhà nước cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo mới trong lĩnh vực ngân hàng
Nhiều thủ đoạn tinh vi như mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn, phát tán đường link/QR code giả mạo, giả danh cơ quan công an, tòa án, lừa đảo tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao' từ nước ngoài, hay sử dụng công nghệ AI/deepfake để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản...
Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết thời gian gần đây, tình trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo tài chính qua các kênh điện tử có chiều hướng gia tăng.
Tội phạm có nhiều thủ đoạn tinh vi như mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn, phát tán đường link/QR code giả mạo, giả danh cơ quan công an, tòa án, lừa đảo tuyển dụng "việc nhẹ lương cao" từ nước ngoài… nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dân.
Để bảo vệ quyền lợi và tài sản của người dân, Vụ Thanh toán khuyến nghị công dân không cung cấp thông tin bảo mật (mật khẩu, OTP, số thẻ, CVV, sinh trắc học) cho bất kỳ ai dưới hình thức nào. Không truy cập, không quét các đường link, QR code, ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục hướng dẫn khách hàng cách giao dịch ngân hàng trực tuyến an toàn.
Người dân chủ động bảo vệ tài khoản bằng cách đổi mật khẩu định kỳ, bật cảnh báo biến động số dư, đặt hạn mức chuyển tiền. Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với tổng đài ngân hàng, cơ quan công an.
Vụ Thanh toán khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các lời mời đầu tư siêu lợi nhuận, việc làm ở nước ngoài để tránh rơi vào bẫy lừa xuyên biên giới. Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng để tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật, pháp lý… để phòng chống tội phạm công nghệ cao.
Thời gian qua, cơ quan chức năng và các ngân hàng thương mại liên tục cập nhật, cảnh báo những thủ đoạn lừa đảo của tội phạm công nghệ cao. Dù vậy, vẫn có không ít người bị lừa, mất tiền oan trong tài khoản.
Trong bối cảnh lừa đảo ngân hàng trực tuyến ngày càng nhiều, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 2345 triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, quy định khách hàng phải thực hiện xác thực sinh trắc học khi giao dịch trên 10 triệu đồng.
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 15/8/2025, toàn ngành ngân hàng đã hoàn tất việc thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,3 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức, đạt 100% số tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số.
Kết quả này đã mang lại hiệu quả rõ rệt: số vụ lừa đảo giảm hơn 59%, các tài khoản liên quan đến gian lận giảm 52% so với trước. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) cũng phối hợp Bộ Công an hoàn tất 6 đợt làm sạch dữ liệu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ.
Tuy nhiên, Trung tá Triệu Mạnh Tùng – Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cho biết vẫn có rủi ro khi tội phạm dùng công nghệ deepfake vượt qua việc sinh trắc học, khi đó, các ngân hàng cũng như các cơ quan liên quan vẫn phải sẵn sàng giải pháp, phương án để ứng phó.
Về phía ngân hàng, hiện nay, các nhà băng không ngừng nâng cấp hệ thống công nghệ, tăng cường cơ chế giám sát và kiểm soát rủi ro giao dịch trực tuyến. Nhờ đó đã ngăn chặn được hàng trăm nghìn vụ lừa đảo, bảo vệ khách hàng. Điển hình, tại ABC trong 6 tháng đầu năm 2025, đã kịp thời ngăn chặn thành công hơn 20.000 vụ lừa đảo.