Ngành giáo dục Hưng Yên chung tay vì người nghèo
Ngành giáo dục Hưng Yên tích cực hưởng ứng các phong trào 'vì người nghèo', lan tỏa tinh thần nhân ái và trách nhiệm xã hội tới học sinh.

Trường Tiểu học Phúc Khánh (phường Vũ Phúc) phát động và ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Ảnh: NT
Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
Trong những năm gần đây, tại Hưng Yên, phong trào chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn cải thiện điều kiện sống tiếp tục nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các cấp, các ngành trong tỉnh.
Không đứng ngoài cuộc, ngành giáo dục Hưng Yên luôn tích cực hưởng ứng, chủ động tham gia các phong trào do trung ương và địa phương phát động bằng nhiều hoạt động thiết thực, giàu ý nghĩa nhân văn, góp phần củng cố chính sách an sinh xã hội và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.
Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hưng Yên, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, ngay từ đầu năm, Sở đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Tinh thần “lá lành đùm lá rách” đã được cụ thể hóa bằng những hành động giản dị nhưng đầy lòng thiện nguyện: mỗi cán bộ, giáo viên, người lao động tự nguyện đóng góp 1 ngày lương để hỗ trợ các gia đình nghèo, gia đình chính sách xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần vào chính sách an sinh xã hội.
Chỉ tính riêng trên địa bàn Thái Bình (cũ), tổng số tiền quyên góp của đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục đã lên tới hơn 7,1 tỷ đồng.

Sở GDĐT Thái Bình (cũ) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Ảnh CTTĐT Hưng Yên.
Sự chung tay của ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên không chỉ giúp nhiều hộ gia đình ổn định cuộc sống mà còn khẳng định vai trò tiên phong của ngành giáo dục trong việc đồng hành với các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, góp phần vào thành công chung của tỉnh trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Tổng số hộ gia đình được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trong năm 2025 là 4.374 hộ, gồm 2.560 hộ xây mới và 1.814 hộ sửa chữa, với tổng kinh phí 346,7 tỷ đồng.
Lan tỏa tinh thần “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Song song với phong trào hỗ trợ xây dựng nhà ở, ngành giáo dục Hưng Yên còn triển khai mạnh mẽ các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Với tinh thần tương thân tương ái, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành đã đóng góp 1 ngày lương/năm để xây dựng Quỹ Vì người nghèo.
Không chỉ dừng lại ở những đóng góp về kinh phí, các cơ sở giáo dục còn chủ động vận động xã hội hóa, tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa nhân dịp năm học mới, lễ Tết hay các đợt cao điểm. Hàng tỷ đồng đã được huy động để trao tặng quà cho hàng nghìn lượt giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt gánh nặng, thêm động lực vươn lên.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên Phạm Đồng Thụy chào mừng năm học mới với giáo viên và học sinh Trường Mầm non tư thục Hoa Phượng (phường Trần Hưng Đạo). Ảnh: Trịnh Cường.
Đặc biệt, thông qua phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh, Quỹ Khuyến học Phố Hiến và nhiều doanh nghiệp, Sở GD&ĐT đã trao hàng nghìn suất học bổng, xe đạp, sách vở, đảm bảo 100% học sinh không phải bỏ học vì lý do kinh tế.
Các chương trình “Tiếp sức đến trường” hay mô hình hỗ trợ học tập trực tuyến miễn phí đã trở thành điểm tựa quan trọng, tiếp thêm nghị lực cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.
Riêng trong năm học 2024–2025, toàn tỉnh có 602 lượt trẻ em tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, là con của công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp được hỗ trợ tổng số tiền 235,8 triệu đồng; cùng với đó là 12 giáo viên mầm non được nhận hỗ trợ với tổng kinh phí 68,8 triệu đồng.
Những hoạt động thiết thực trên cho thấy sự quan tâm sâu sắc của ngành giáo dục Hưng Yên dành cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhóm yếu thế trong xã hội, đồng thời lan tỏa tinh thần nhân ái và trách nhiệm xã hội tới học sinh.












