Ngành Giáo dục Hưng yên hiện thực hóa Nghị quyết 71 bằng những hành động cụ thể

Ứng dụng AI trong giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Giáo dục Hưng Yên cụ thể hóa từ tinh thần của Nghị quyết 71.

Hưng Yên đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào giảng dạy.

Hưng Yên đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào giảng dạy.

AI hỗ trợ đắc lực cho giáo viên, học sinh

Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị đã khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, xem việc đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu". Trong đó, “chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo” được xác định là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi Nghị quyết số 71-NQ/TW được ban hành, ngành Giáo dục Hưng Yên đã nhanh chóng cụ thể hóa tinh thần nghị quyết bằng nhiều hành động. Các kế hoạch về chuyển đổi số, ứng dụng AI trong quản lý, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với định hướng mới.

Bà Đoàn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Thư nhận định, việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy và học tập theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW là xu hướng tất yếu, giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích học sinh tự học.

Riêng đối với nhà trường, đến thời điểm này giáo viên khai thác hiệu quả học liệu số, sử dụng thành thạo các phần mềm như quản lý giáo án điện tử e-Doc, học bạ số, e-Learning. Đồng thời, ứng dụng một số công cụ AI như ChatGPT, Canva, Quizizz, Google Gemini... trong việc hỗ trợ thiết kế giáo án điện tử, điều chỉnh nội dung phù hợp năng lực học sinh.

Đối với học sinh, nhà trường cũng khuyến khích các em ứng dụng công nghệ thông tin, AI vào học tập, đặc biệt là trong việc hỗ trợ tự học.

 Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy - Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hưng Yên.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy - Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hưng Yên.

Tiến sĩ Nguyễn Viết Huy (Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hưng Yên) chia sẻ, trong thời gian qua Bộ Chính trị đã ban hành hai Nghị quyết quan trọng là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Mới đây nhất là Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Cả hai Nghị quyết nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý cũng như dạy học, kiểm tra, đánh giá. Mục tiêu cuối cùng của nó là nâng cao chất lượng dạy và học ở các nhà trường. Đây cũng là một điểm nổi bật mà Sở đang tiến hành một cách rất bài bản.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2025, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã xây dựng kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý dạy học, kiểm tra và đánh giá và triển khai đến tất cả các cấp học.

“Theo đánh giá của chúng tôi, hoạt động này được thực hiện một cách bài bản và bước đầu mang lại kết quả tích cực. Đội ngũ giáo viên trong toàn tỉnh đã tích cực tham gia các chương trình tập huấn do Sở tổ chức. Thậm chí nhiều trường chủ động mời các báo cáo viên uy tín để tổ chức các buổi tập huấn nội bộ”, ông Huy đánh giá.

Cần khung hướng dẫn để tránh lạm dụng

Có thể khẳng định, trí tuệ nhân tạo là cánh cửa mở ra nhiều khả năng học tập mới mẻ cho học sinh. Tuy nhiên, việc các em sử dụng như thế nào để có hiệu quả là vấn đề mà nhiều thầy cô, phụ huynh rất quan tâm. Bởi nếu thiếu định hướng đúng đắn, học sinh dễ lạm dụng để làm bài tập mà không cần hiểu rõ bản chất vấn đề.

Theo ông Huy, Sở GD&ĐT Hưng Yên luôn xác định AI là một công cụ rất hiệu quả và giúp ích rất nhiều cho các nhà trường, thầy cô trong công tác quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá cũng như việc học tập của các em học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng như thế nào để có hiệu quả cũng là nội dung mà Sở GD&ĐT rất quan tâm.

 Giáo viên Hưng Yên thực hành sử dụng công cụ AI tại buổi tập huấn.

Giáo viên Hưng Yên thực hành sử dụng công cụ AI tại buổi tập huấn.

“Trong các cuộc tập huấn mà Sở tổ chức, chúng tôi đều nhấn mạnh AI là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế được con người và hướng dẫn các thầy cô, học sinh sử dụng AI phù hợp với các quy tắc đạo đức, quy tắc nghề nghiệp. Đặc biệt, hướng dẫn giáo viên cách thức để học sinh không lạm dụng AI, nhằm đạt được kết quả học tập tốt nhất”, Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết.

Trong khi đó, tại Trường THCS Vũ Thư, bà Đoàn Thị Thu Hà cho biết, nhằm tránh việc học sinh lạm dụng AI, tại buổi họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã phổ biến các quy định về việc sử dụng phần mềm và ứng dụng học tập, khuyến khích phụ huynh cùng giám sát để đảm bảo các em sử dụng đúng mục đích.

Đặc biệt, trong giờ học, học sinh chỉ được phép sử dụng các ứng dụng AI hỗ trợ học tập dưới sự kiểm soát chặt chẽ của giáo viên.

“Thực tế việc học sinh ứng dụng AI vào học tập khó có thể tránh khỏi những rủi ro. Tuy vậy, nhà trường luôn nỗ lực hỗ trợ các em một cách tối đa, nhằm giúp các em sử dụng các công cụ an toàn, hiệu quả và đúng mục đích”, bà Hà chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng, để Nghị quyết số 71-NQ/TW đi vào thực tiễn, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên và cán bộ quản lý. Đầu tư hạ tầng công nghệ, bảo đảm hệ thống mạng, thiết bị, phần mềm đồng bộ, an toàn và dễ sử dụng. Đặc biệt, cần sớm ban hành khung hướng dẫn ứng dụng AI trong chương trình giáo dục phổ thông để AI thật sự trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả trong giáo dục.

Đinh Chiến

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nganh-giao-duc-hung-yen-hien-thuc-hoa-nghi-quyet-71-bang-nhung-hanh-dong-cu-the-post748378.html