Ngành Y tế Hải Phòng: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Sáng 29/11, Sở Y tế và Sở TT&TT Hải Phòng đã tổ chức đối thoại trực tuyến với chủ đề 'Ngành y tế Hải Phòng hướng tới sự hài lòng của người bệnh'. Cuộc đối thoại diễn ra trong gần 2h, với khoảng 30 câu hỏi được người dân quan tâm đặt ra, cùng nhiều câu hỏi trực tiếp từ các nhà báo tham dự đối thoại.

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, ngành Y tế Hải Phòng đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo mục tiêu “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức y tế”.

Chuyển biến rõ nét

Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng - Ts. Phạm Thu Xanh, cho biết: Sau hơn một năm nỗ lực triển khai thực hiện việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đến nay, dịch vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh của hệ thống bệnh viện Hải Phòng đã được cải thiện, được người bệnh và gia đình người bệnh ghi nhận, đánh giá cao; đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế trong toàn ngành, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tinh thần thái độ phục vụ được nâng lên.

ÐĐặc biệt, một số đơn vị thành lập phòng công tác xã hội, Tổ chăm sóc khách hàng với thái độ giao tiếp ứng xử ân cần, thân thiện làm nhiệm vụ thực hiện công tác tư vấn, hướng dẫn người bệnh ngay từ khi làm thủ tục, nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân và hướng đến sự hài lòng người bệnh, như các bệnh viện: Việt Tiệp, Trẻ em, Kiến An, Thủy Nguyên, An Lão…

Các đơn vị huy động các nguồn kinh phí, sử dụng nguồn quỹ phát triển sự nghiệp tái đầu tư, cải tạo cơ sở hạ tầng khoa khám bệnh; mua sắm bổ sung trang thiết bị cho khu vực ngồi chờ khám bệnh, như: bàn ghế, lắp quạt điện, điều hòa nhiệt độ, bổ sung ghế ngồi chờ, có số lượng ghế dự trữ cho những ngày có lưu lượng bệnh nhân khám đông.

Ts. Phạm Thu Xanh trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi qua đường dây nóng

Nhiều đơn vị đã đặt hệ thống phát số thứ tự khám bệnh tự động, bổ sung thêm buồng khám, bàn khám bệnh. Đặc biệt, những chuyên khoa thường xảy ra quá tải vào thời điểm đầu giờ sáng. Một số bệnh viện đã điều chỉnh giờ giao ban từ buổi sáng sang buổi chiều để ưu tiên bệnh nhân đến khám đông vào đầu giờ sáng.

Quy trình khám bệnh được chuẩn hóa, loại bỏ được những thủ tục không cần thiết; tùy theo tính chất của bệnh, quy trình khám bệnh đã giảm 12 - 14 bước trước đây xuống còn 4,6,7,8 bước. Quy trình khám bệnh được chuẩn hóa, biểu diễn bằng sơ đồ in phóng to và niêm yết công khai tại khu vực khoa khám bệnh.

Giảm đáng kể quá tải

Cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, các đơn vị đều sắp xếp, bố trí lại các bộ phận liên quan trong quy trình khám bệnh, đặt bàn, quầy và bố trí nhân viên tiếp đón, hướng dẫn người bệnh. Các bộ phận: làm thủ tục đăng ký, phòng khám, lấy máu bệnh phẩm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, kế toán và phát thuốc được bố trí, sắp xếp liên hoàn. Khu vực xét nghiệm cận lâm sàng được liên thông với khu vực khám bệnh, có sơ đồ chỉ dẫn rõ ràng, dễ quan sát, kết quả xét nghiệm của người bệnh được trả về phòng khám và bác sỹ theo quy định.

Một số đơn vị trang bị đầu đọc mã thẻ bảo hiểm tại các bàn đăng ký khám, chữa bệnh; thực hiện kết nối liên thông mạng internet giữa khoa khám bệnh, xét nghiệm, khoa dược, bộ phận thu viện phí, lãnh đạo bệnh viện và các bộ phận liên quan khác giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Thời gian trung bình cho một lần khám bệnh với khám lâm sàng đơn thuần đã bảo đảm dưới 2 giờ theo quy định. Hầu hết các đơn vị thực hiện thanh toán ra viện ngay trong ngày.

Nhiều mô hình cải tiến quy trình khám bệnh được ghi nhận tích cực từ các bệnh viện như: Hữu Nghị Việt Tiệp, Kiến An, Trẻ em, Thủy Nguyên, Hồng Bàng, Tiên Lãng...

Sau một năm thực hiện, không có trường hợp nào vi phạm về phong cách, thái độ phục vụ người bệnh phải xem xét kỷ luật; có 4 tập thể và 2 cá nhân được các đơn vị khen thưởng đột xuất với tổng số tiền 12 triệu đồng.

Về việc giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như tự chủ về tài chính của các bệnh viện, Ts. Phạm Thu Xanh cho biết: Cùng với việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ y bác sĩ, nhất là bác sĩ chuyên khoa, ngành y tế đã áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ: Chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới để hạn chế tình trạng vượt tuyến; các dự án cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung thêm giường cho các bệnh viện, xây mới các bệnh viện được chú trọng đầu tư đồng bộ. Dự kiến tháng 6/2017 đưa bệnh viện đa khoa Hải Phòng với hơn 1.000 giường bệnh vào hoạt động. 5 bệnh viện tư nhân và nhiều cơ sở y tế tuyến dưới đã được thanh toán BHYT nên tình trạng quá tải ở bệnh viện công lập tuyến trên cũng giảm đáng kể.

Thực hiện thông tuyến BHYT với tuyến huyện, nên tạo điều kiện cho bệnh nhân đến khám ở bất cứ bệnh viện nào cùng cấp. Và, theo lộ trình đến ngày 1/1/2017, Hải Phòng sẽ có các bệnh viện: Việt Tiệp, Phụ sản, Mắt thực hiện tự chủ về tài chính. Ðến ngày 1/7/2017 sẽ có thêm 2 bệnh viện: Trẻ em và Kiến An (phụ trách khu vực Tây Nam thành phố) tự chủ về tài chính.

Vân Trang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//an-sinh/nganh-y-te-hai-phong-huong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-benh-1022000.html