Ngành y tế TP.HCM họp khẩn bàn cách chống nạn 'cò bệnh viện'
Trước thực trạng 'cò bệnh viện' len lỏi vào quy trình khám chữa bệnh, ngành y tế TP.HCM vừa họp bàn giải pháp ngăn chặn.
Ngày 30-7, Sở Y tế TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn với các lãnh đạo bệnh viện (BV) tìm giải pháp ngăn ngừa "cò bệnh viện" sau khi báo chí phản ánh tình trạng "cò" hoạt động công khai xung quanh các cơ sở y tế.
Tái diễn “cò” bệnh viện với nhiều hình thức tinh vi
Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tình trạng "cò bệnh viện" không mới, hiện đang quay lại với nhiều hình thức tinh vi hơn.

Sở Y tế TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn về giải pháp ngăn ngừa tình trạng "cò bệnh viện". Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Sở Y tế TP.HCM khẳng định đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín BV, đồng thời tạo môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.
"Nếu không có sự vào cuộc đồng bộ và phối hợp chặt chẽ giữa công an và ngành y tế thì khó có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này" - ông Thượng nói.
TS.BS Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết mỗi ngày nơi đây tiếp nhận khoảng 5.000 lượt bệnh nhân Trong đó, 84% đến từ các tỉnh và thường có mặt từ nửa đêm đến sáng sớm với mong muốn được khám và quay về trong ngày.

BV Ung bướu TP.HCM phát thứ tự từ 4 giờ 30 sáng, tăng cường đặt lịch qua tổng đài, app, website… Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Tuy nhiên, không ít người bị “cò” dụ dỗ, thậm chí hướng dẫn sai lệch rằng “phải có mối quan hệ mới khám được tại BV”. Để khắc phục, BV đã phát số thứ tự từ 4 giờ 30 sáng, tăng cường đặt lịch khám qua tổng đài, app, website…
“Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân vẫn đến trực tiếp vì không quen dùng công nghệ hoặc muốn khám kỹ thuật cao. Một số người còn nhờ thân nhân lấy số giúp, tạo cơ hội cho “cò” len lỏi và bán lại số thứ tự” - BS Tuấn thông tin.
BS CKII Lê Anh Tuấn, Giám đốc BV Mắt TP.HCM, cho biết BV tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám/ngày, cao điểm khoảng 5.000 lượt.
BV không ghi nhận “cò nội bộ” nhưng có “cò” bên ngoài lợi dụng ki-ốt quét mã QR để đăng ký trước và bán số. Ngoài ra, bệnh nhân lớn tuổi thường nhờ người khác đăng ký qua ứng dụng, tạo kẽ hở cho "cò" hoạt động.

BV Mắt TP.HCM tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám/ngày. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
“Do diện tích của BV hạn chế, bãi xe nằm bên ngoài khuôn viên, quãng đường người bệnh đi từ bãi xe vào trong có thể bị cò dẫn vào phòng khám xung quanh BV. Việc này BV không kiểm soát được” - BS Tuấn cho hay.
Để giải quyết tình trạng này, BV đã áp dụng quét mã QR/lấy số qua ki-ốt an toàn, tránh tình trạng chuyển số hoặc quét trước cho người khác. Cạnh đó, tối ưu hóa quy trình khám bệnh, đẩy mạnh chuyển đổi số, kiến nghị mở thêm cơ sở 2 để giảm quá tải.
Tại BV Nhân dân 115, ThS.BS CKII Trần Văn Sóng, Giám đốc BV, cho biết dù tình trạng "cò bệnh viện" nội bộ không được ghi nhận, nhưng một số hoạt động môi giới bên ngoài vẫn tồn tại, nhắm đến nhóm bệnh nhân thiếu thông tin, không rành công nghệ.
Mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám ngoại trú, một nửa trong số đó không mang CCCD hoặc không biết cách sử dụng các kênh đăng ký trực tuyến, rất dễ bị "cò" dụ dỗ.

Để ngăn chặn "cò bệnh viện", BV Nhân dân 115 đã kiểm soát chặt việc cấp số thứ tự. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Nhiều bệnh nhân ở tỉnh đến BV từ 2 giờ sáng, trong khi cổng mở lúc 5 giờ 30. Điều này tạo cơ hội cho "cò bệnh viện" tiếp cận, lợi dụng việc bán trà nước để môi giới dịch vụ.
Kiểm soát chặt từ khâu cấp số thứ tự
Để ngăn chặn "cò bệnh viện", BV Nhân dân 115 đã kiểm soát chặt việc cấp số thứ tự, đảm bảo phát trực tiếp cho bệnh nhân hoặc người nhà.
Hơn 90% bệnh nhân hiện đăng ký khám qua website, tổng đài hoặc ki-ốt thông minh, đồng thời NV cũng hỗ trợ người lớn tuổi đăng ký trực tiếp tại bộ phận tiếp đón. Đội ngũ chăm sóc khách hàng hỗ trợ bệnh nhân từ khâu đăng ký đến khi vào khám, nhất là người không có CCCD hoặc không rành công nghệ.
“Sắp tới BV sẽ nghiên cứu triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt để phát hiện các đối tượng môi giới quen mặt” - BS Sóng cho biết.

Bệnh nhân khám chữa bệnh tại BV Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
PGS.TS.BS Nguyễn Minh Anh, Phó Giám đốc BV Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết hiện vẫn tồn tại tình trạng “cò bệnh viện” lôi kéo bệnh nhân đến các phòng khám mạo danh là vệ tinh của BV làm xét nghiệm, khám bệnh.
Để ngăn chặn, BV đã siết chặt kiểm soát từ cổng vào, phối hợp chặt chẽ với công an địa phương xử lý ngay các đối tượng lạ, nghi vấn. Đồng thời, truyền thông nội bộ được triển khai quyết liệt, chỉ bộ phận chăm sóc khách hàng được phép hỗ trợ bệnh nhân theo quy định.
BV hiện tiếp nhận trung bình 8.000 lượt khám ngoại trú mỗi ngày. Việc đăng ký khám trước qua tổng đài và app đang được đẩy mạnh với khoảng 81% lượt khám thực hiện trực tuyến. Mục tiêu năm nay đạt 100% nhằm giảm quá tải và hạn chế “cò bệnh viện”.
Trong tương lai, BV sẽ dùng AI nhận diện khuôn mặt để phát hiện sớm các đối tượng nghi ngờ.
“Chúng tôi cam kết xây dựng môi trường khám chữa bệnh minh bạch, an toàn và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi người bệnh” - ông Anh nhấn mạnh.

Bệnh nhân khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng CTXH, cho biết BV đã tăng cường nhân viên hỗ trợ tại chỗ, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ, đặc biệt là người lớn tuổi hoặc người không quen thao tác trên điện thoại.
BV cũng triển khai khám theo nhóm, phân tổ, có tổ trưởng điều phối giúp giữ trật tự và hỗ trợ đăng ký; giám sát, ngăn chặn trường hợp tiêu cực, gian lận trong khâu đăng ký khám. Triển khai phần mềm quản lý khám ngoại trú chống chen ngang
Phát biểu chỉ đạo, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhấn mạnh không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với "cò" trong các BV công lập của TP, đồng thời yêu cầu các BV duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, công tác xã hội, tình nguyện viên và khảo sát ý kiến người bệnh để hỗ trợ từ những nhu cầu nhỏ nhất.
Theo giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cuộc chiến với “cò bệnh viện” không chỉ là xử lý hiện tượng, mà còn là bước chuyển mình của hệ thống khám chữa bệnh công lập theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm. Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bệnh viện, lực lượng chức năng và người dân để xây dựng môi trường BV văn minh, công bằng và an toàn.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: THẢO PHƯƠNG
Sở Y tế khuyến cáo người dân không tiếp xúc hoặc nghe theo người lạ trước cổng BV, chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức. Nếu phát hiện bất thường, có thể phản ánh qua đường dây nóng các BV hoặc gọi 0967.771.010 – 0989.401.155.
6 nhóm giải pháp ngăn chặn “cò bệnh viện”
Sở Y tế TP.HCM đưa ra 6 nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn “cò bệnh viện”.
Thứ nhất, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai đặt lịch khám từ xa qua app, website, tổng đài; cho phép chọn BS, giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử.
Thứ hai, đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng đến mô hình “một bước” hoặc “không bước” với bệnh lý nhạy cảm; người bệnh có định danh điện tử có thể vào thẳng phòng khám.
Thứ ba, nâng cao năng lực cận lâm sàng, tích hợp xét nghiệm vào phần mềm chỉ định, giúp hướng dẫn rõ ràng quy trình khám.
Thứ tư, tổ chức khám thông tầm từ sáng đến chiều, giúp bệnh nhân hoàn tất khám trong một buổi, giảm chen lấn, chờ đợi.
Thứ năm, phối hợp công an triển khai camera thông minh nhận diện người ra vào, giám sát an ninh.
Thứ sáu, đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, xây thêm bệnh viện tuyến cuối nhằm giảm quá tải, nâng chất lượng phục vụ.
Nguồn PLO: https://plo.vn/nganh-y-te-tphcm-hop-khan-ban-cach-chong-nan-co-benh-vien-post863109.html