Ngày 19/8, khai thác tạm đoạn đầu tiên đường Vành đai 3 - TP.HCM
Dự án thành phần 1A của Dự án đường Vành đai 3-TPHCM sẽ được tổ chức nghiệm thu khai thác tạm trong thời gian 90 ngày, kể từ ngày 19/8.
Ngày 29/7, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực địa, họp kiểm điểm tiến độ các dự án Thành phần 1, 1A và 3 thuộc Dự án đường Vành đai 3 - TPHCM.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng kiểm tra tại thực địa
Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết, Dự án Thành phần 1A có chiều dài hơn 8km, trong đó, đoạn qua TPHCM dài hơn 1,9km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 6,3km.
Dự án có 2 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu xây dựng cầu Nhơn Trạch tổng sản lượng thi công đạt hơn 99% so với giá trị hợp đồng. Trong khi đó, gói thầu đường dẫn 2 đầu cầu, khối lượng thi công đã hơn 95% giá trị hợp đồng. Khối lượng thi công chung của toàn dự án đã đạt gần 98% so với giá trị hợp đồng.
Dự kiến trước ngày 31/7, gói thầu cầu Nhơn Trạch sẽ thi công hoàn thành các hạng mục công trình, gói thầu đường dẫn cũng sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình.

Cầu Nhơn Trạch đang hoàn thiện
Để đảm bảo kế hoạch đưa Dự án Thành phần 1A vào khai thác từ ngày 19/8 tới, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép đơn vị tổ chức quản lý khai thác, bảo trì tạm thời công trình kể từ thời điểm hoàn thành thi công và đưa vào khai thác cho đến khi bàn giao chính thức cho đơn vị quản lý (dự kiến 90 ngày). Chi phí quản lý tạm thời sử dụng nguồn vốn đối ứng chưa sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án.
Theo đó, phương án tổ chức giao thông trên tuyến sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 từ ngày 19/8/2025 đến 31/12/2026, khi Dự án Thành phần 1A đã hoàn thành xây dựng, Dự án Thành phần 1 (trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) hoàn thành nền đường tuyến chính, riêng các nhánh A, D, E nút giao vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đang thi công dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Do đó, trong thời gian từ ngày 19/8 đến tháng 12/2025, các phương tiện sẽ lưu thông qua 300m đường tạm. Sau tháng 12/2025, sẽ lưu thông qua các nhánh A, D, E. Tốc độ trên tuyến 80km/h, chưa cho phép xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ lưu thông trên toàn tuyến do chưa đảm bảo bán kính quay đầu.
Ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Dự án Thành phần 3 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) đã triển khai thi công và tổ chức giao thông trên đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đúng hồ sơ thiết kế xây dựng với bề rộng mặt đường từ 7-9m, kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm.
Do đó, để đảm bảo công tác tổ chức giao thông tại các nút giao này khi Dự án Thành phần 1A đưa vào sử dụng từ ngày 19/8, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem xét, cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm, đảm bảo lưu thông ổn định, thông suốt.
Tỉnh Đồng Nai, sẽ tổ chức 2 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp lưu thông từ đường tỉnh 25B đến cầu Nhơn Trạch (riêng xe máy chỉ được phép lưu thông từ đường tỉnh 25B đến đường Lý Tự Trọng). Giao cắt đồng mức tại 3 đường ngang hiện hữu (các tuyến đường tỉnh 25B, 769 và đường Lý Tự Trọng) thông qua đường tạm và tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo hiệu kết hợp với đèn tín hiệu.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, giai đoạn 2 từ ngày 31/12/2026 trở đi, khi các dự án Thành phần 1, 1A, 3 hoàn thành xây dựng, tuyến sẽ vận hành theo chuẩn cao tốc, tốc độ tối đa 100km/h. Khi đó, xe cơ giới đi trên phần lõi cao tốc 4 làn xe, còn xe hỗn hợp lưu thông trên đường song hành. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức mặt cắt ngang gồm 2 làn xe cơ giới tốc độ 80km/h và 2 làn hỗn hợp tốc độ 60km/h, có dải phân cách giữa làn xe cơ giới và xe hỗn hợp.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhất trí với đề xuất giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cải tạo mặt đường, láng nhựa các nhánh đường tạm tại các nút giao với các tuyến đường tỉnh 25B, 769, đường Lý Tự Trọng theo đề xuất của tỉnh Đồng Nai.
Đồng thời, ông đề nghị các cục chuyên môn của Bộ Xây dựng phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để đưa vào khai thác tạm Dự án Thành phần 1A theo đúng quy định.
Sở Xây dựng TPHCM và Đồng Nai cùng cơ quan chức năng phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện phân luồng giao thông, chỉ dẫn đi lại hợp lý, thuận lợi. Trước ngày 15/8 phải hoàn thành tất cả thủ tục liên quan. Hoàn tất thủ tục nghiệm thu, phương án bảo trì tạm và đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác tạm thời và phải bảo đảm an toàn.