Ngày đầu cấp xã mới chính thức hoạt động: Chủ động, gần dân, phục vụ dân tốt hơn

Ngày 1-7-2025 là ngày đầu tiên hệ thống chính quyền cấp xã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới. Theo đó, tại Đồng Nai, 95 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đã bắt đầu hoạt động giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Công Nghĩa

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Công Nghĩa

Trong ngày đầu tiên, lãnh đạo các phường, xã cũng đã có mặt từ rất sớm để kiểm tra, đôn đốc hoạt động của các trung tâm hành chính công. Tại các trung tâm này đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng, thuận lợi.

Sẵn sàng phục vụ người dân

Phường Trấn Biên (được sắp xếp, sáp nhập từ 6 phường của thành phố Biên Hòa trước đây gồm: Bửu Long, Quang Vinh, Trung Dũng, Thống Nhất, Hiệp Hòa và An Bình) là phường trung tâm của tỉnh Đồng Nai mới, đồng thời cũng là phường có dân số đông nhất tỉnh. Từ sáng sớm, đội ngũ cán bộ, công chức phường đã có mặt ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường, sẵn sàng phục vụ người dân. Các quầy tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân đều được bố trí ngay ngắn, trang trọng và thân thiện. Hệ thống máy tính kết nối mạng internet được cài đặt và vận hành ổn định.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy phường Trấn Biên Hồ Văn Nam chia sẻ: “Đảng ủy phường đã quán triệt đến cán bộ phụ trách các lĩnh vực, khi tiếp xúc với dân phải chuyên nghiệp ngay từ đầu, từ lời ăn tiếng nói với người dân. Việc gì có thể giải quyết được ngay thì phải làm ngay, không để dân chờ lâu. Đối với việc cần phải thêm thời gian thì giải thích và hẹn rõ ràng ngày giờ trả kết quả, phải giữ đúng lời hứa với dân”.

“Với những tiện ích rõ ràng, cách làm minh bạch, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức, hoạt động của các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã không chỉ hướng đến một nền hành chính hiện đại, mà còn góp phần chuyển đổi từ quản lý sang phục vụ, từ hành chính sang kiến tạo trên tinh thần: lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Phước Bình HUỲNH THỊ THÙY TRANG cho biết.

Có mặt làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trấn Biên ngay từ sáng 1-7, chị Vũ Thị Thanh Thảo chia sẻ: “Quá trình sắp xếp bộ máy 2 cấp diễn ra rất nhanh gọn, tôi chỉ lo phường chưa kịp chuẩn bị chu đáo, nhưng tới nơi thì mọi thứ khá quy củ, có ghế ngồi chờ, bàn viết. Không chỉ có vậy, cán bộ của phường còn hướng dẫn tôi đăng ký chữ ký số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến rất nhiệt tình”.

Còn tại phường Biên Hòa (được sắp xếp, sáp nhập từ 4 phường: Tân Hạnh, Hóa An, Bửu Hòa, Tân Vạn của thành phố Biên Hòa trước đây), ngày đầu tiên đi vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường có khá đông người dân đến liên hệ giải quyết TTHC. Không khí tiếp đón và phục vụ người dân được các cán bộ, công chức của phường thực hiện tận tình, chu đáo.

Theo cán bộ phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Biên Hòa, trung tâm có 15 quầy tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhưng trong buổi đầu, người dân đến chủ yếu giải quyết các thủ tục về đất đai, hộ tịch, đăng ký xây dựng sửa chữa nhà cửa… Với những thủ tục đã giải quyết toàn trình trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thì cán bộ, công chức phường mời ra bàn có máy tính để hướng dẫn người dân đăng ký chữ ký số, cách vào Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết trực tuyến. Người dân ban đầu còn bỡ ngỡ, nhưng khi được hướng dẫn thực hiện theo quy trình thì khá hài lòng.

Ngay sáng sớm 1-7, cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống chính trị phường Tân Triều (sáp nhập phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa cũ và các xã: Thạnh Phú, Bình Lợi, Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu cũ) có mặt rất sớm, thực hiện ngày làm việc đầu tiên sau khi thành lập phường mới. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, lãnh đạo phường và cán bộ, công chức, viên chức tận tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm TTHC trên cả môi trường điện tử và trực tiếp.

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Triều Lê Nguyễn Song Toàn cho biết, phường Tân Triều là một trong những đơn vị được chọn vận hành thử nghiệm từ giữa tháng 6-2025, được Sở Khoa học và công nghệ, VNPT Đồng Nai, Viettel Đồng Nai hỗ trợ kết nối hệ thống mạng đưa vào vận hành thử nghiệm thông suốt. Qua đó, giúp cán bộ, công chức vận hành thử nghiệm công tác giải quyết, xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

“Nhờ vậy, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, cán bộ, công chức phường Tân Triều có mặt khá sớm, nắm bắt công việc nhanh và bắt tay ngay vào nhiệm vụ, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính đúng tinh thần vì nhân dân phục vụ” - ông Toàn nhấn mạnh.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trảng Dài, từ 7h30 đã có đông người dân đến làm TTHC liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, kinh doanh, y tế, giáo dục, tư pháp, hộ tịch, chứng thực…

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trảng Dài Phan Quang Tuấn chia sẻ, để đảm bảo ngày làm việc đầu tiên sau sáp nhập, trước đó 2 ngày, cán bộ, công chức phường Trảng Dài đã gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ làm việc. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đã tăng cường thêm các quầy đảm bảo phục vụ giải quyết TTHC cho người dân một cách thông suốt.

Theo ghi nhận trong ngày làm việc đầu tiên sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan đoàn thể xã Phú Vinh (sáp nhập 2 xã: Phú Vinh và Phú Tân của huyện Định Quán cũ) đã chủ động ổn định công tác tổ chức, bố trí phòng làm việc, trang thiết bị, cơ sở vật chất; phân công nhân sự hỗ trợ người dân đến thực hiện các TTHC để đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Phú Vinh, khi người dân đến làm TTHC đều được cán bộ, chuyên viên hỗ trợ, hướng dẫn các bước cần thực hiện một cách nhanh chóng, kịp thời. Địa phương đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, bổ sung một số trang thiết bị mới, cũng như bố trí đội ngũ nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình thực hiện thủ tục hành chính nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả.

Tận tụy vì dân phục vụ

Thời khắc chính thức vận hành bộ máy mới không chỉ là dấu mốc về thời gian, mà là lời nhắc nhở về trách nhiệm. Trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong giai đoạn mới.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài vào sáng 1-7-2025. Ảnh: Hoàng Vũ

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồng Xoài vào sáng 1-7-2025. Ảnh: Hoàng Vũ

Tại phường Đồng Xoài, khoảng 7h ngày 1-7, cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, nhiều người dân cũng đã đến làm TTHC. Khí thế, trật tự, khẩn trương là những gì ghi nhận được trong ngày đầu tiên chính quyền cấp xã chính thức vận hành. Mô hình “một cửa” tập trung tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đang dần rút ngắn được thời gian, công sức và chi phí đi lại cho người dân.

Bí thư Đảng ủy phường Đồng Xoài Vũ Văn Mười khẳng định: “Điều người dân cần nhất không chỉ là giải quyết thủ tục nhanh chóng, mà còn là sự tận tâm, rõ ràng trong từng bước thực hiện, do đó ngay khi vào hoạt động thì cấp ủy đã chỉ đạo UBND phường, các bộ phận chuyên môn làm sao giải quyết TTHC cho người dân một cách hiệu quả nhất, địa phương đã bố trí đầy đủ các điều kiện ở Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, rà soát lại toàn bộ thủ tục, sắp xếp bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Cán bộ được phân công lại rõ ràng, chuyên sâu theo vị trí việc làm để đáp ứng tốt nhất cho người dân”.

Tại phường Phước Long (được sắp xếp từ 4 đơn vị hành chính: phường Long Thủy, phường Thác Mơ, phường Sơn Giang và xã Phước Tín, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước cũ), hệ thống tổ chức bộ máy được kiện toàn, đội ngũ cán bộ, công chức được phân công rõ nhiệm vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ được hoàn chỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, công chức văn hóa - giáo dục phường Phước Long, bộc bạch: “Chúng tôi đã sẵn sàng để thực hiện tốt nhiệm vụ từ ngày 1-7. Nói chung, mấy ngày hôm nay, thứ bảy cũng như chủ nhật, chúng tôi vẫn làm việc bình thường, miệt mài để chuẩn bị cho việc tiếp đón, giải quyết TTHC cho người dân thuận lợi, không bị gián đoạn”.

Tại phường Phước Bình (được thành lập trên cơ sở nhập 4 đơn vị hành chính cấp xã gồm: xã Bình Sơn (huyện Phú Riềng) và xã Long Giang, phường Long Phước, phường Phước Bình (thị xã Phước Long), tỉnh Bình Phước cũ), hệ thống tổ chức bộ máy được kiện toàn, đội ngũ cán bộ được phân công rõ nhiệm vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ được hoàn chỉnh…

Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Phước Bình Huỳnh Thị Thùy Trang cho biết, sau khi sắp xếp, dân cư đông hơn, TTHC cần giải quyết nhiều hơn, phường đã quán triệt sâu sắc mục tiêu ngay sau sắp xếp, phải xây dựng chính quyền gần dân, gắn bó với dân, giải quyết trực tiếp những công việc của dân. Hệ thống được hiện đại hóa gắn với chính quyền số, các TTHC được cắt giảm và giải quyết, phục vụ người dân tốt hơn.

Nhóm P.V

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202507/ngay-dau-cap-xa-moi-chinh-thuc-hoat-dong-chu-dong-gan-dan-phuc-vu-dan-tot-hon-bc11725/