Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp: Điều hành linh hoạt, người dân hài lòng

Ngày 1/7, cả nước chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước chuyển mình quan trọng, đưa bộ máy chính quyền đến gần dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Ghi nhận trong ngày đầu vận hành, các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ trơn tru, thông suốt; người dân yên tâm, tin tưởng và kỳ vọng vào vận hội phát triển mới của dân tộc.

Người dân đến giải quyết các thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Thọ.

Người dân đến giải quyết các thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Thọ.

Đúng 7h30' sáng, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức phường Vĩnh Phúc đã có mặt đầy đủ, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với tinh thần phấn khởi, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm. Tại các phòng chuyên môn, đội ngũ cán bộ nhanh chóng tiếp cận công việc theo mô hình mới, tập trung thực hiện giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính, tiếp công dân, không để gián đoạn, chậm trễ.

Đến làm thủ tục liên quan đến đất đai tại bộ phận “một cửa” - Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vĩnh Phúc, bà Nguyễn Thị Vân rất phấn khởi, bà chia sẻ: “Mặc dù là ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, song đội ngũ cán bộ xử lý công việc rất nhanh, hiệu quả, hướng dẫn tận tình người dân hoàn thiện các bước nộp hồ sơ. Trước những kết quả bước đầu này, chúng tôi cảm thấy yên tâm và càng tin tưởng, kỳ vọng vào sự thành công của mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong tương lai”.

Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình đi lại liên hệ làm việc Đảng ủy, UBND xã Hải Lựu đã thống nhất đưa Trung tâm phục vụ hành chính công xã vận hành tại hai điểm trên địa bàn thuộc xã Đôn Nhân (cũ) và trụ sở xã Hải Lựu hiện tại. Đồng chí Triệu Văn Chúc, Bí thư Đảng ủy xã Hải Lựu cho biết: "Để chuẩn bị chu đáo cho việc vận hành mô hình mới, lãnh đạo xã đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là tại bộ phận “một cửa” đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất. Ngoài nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, từ ngày 1/7, tiếp nhận thêm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện trước đây thuộc các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, văn hóa - xã hội - giáo dục, đất đai - môi trường, do đó khối lượng công việc tăng đáng kể. Trong quá trình xử lý công việc, lãnh đạo địa phương luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo điều kiện phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả nhất".

Tại các phòng, ban, cán bộ được giao nhiệm vụ theo hướng chuyên môn hóa, rõ người, rõ việc và đúng với năng lực, sở trường. Ngay từ sáng sớm đã rất đông người dân đến liên hệ làm việc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc, lộn xộn. Bộ phận nào cũng được bố trí cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, phục vụ nhân dân chu đáo, nhiệt huyết với công việc.

Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp, BCH Đảng bộ xã Liên Minh đã tổ chức đi viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ, sau đó tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Quyền Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã Liên Minh thông tin: “Xã Liên Minh hình thành trên cơ sở hợp nhất 3 xã Lương Lỗ, Đỗ Xuyên và Đỗ Sơn với tổng diện tích gần 21km2, dân số trên 23,4 nghìn người. Ngày đầu vận hành xã mới, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, song chúng tôi cố gắng tập trung mọi điều kiện cho Trung tâm phục vụ hành chính công.

Xác định vận hành bộ máy chính quyền hai cấp để phục vụ người dân tốt hơn, ngay sau kỳ họp HĐND phường, các đồng chí lãnh đạo phường Phú Thọ đã đi kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công và có hướng xử lý những khó khăn vướng mắc. Đồng chí Nguyễn Thị Vân Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường, phụ trách Trung tâm phục vụ hành chính công phường thông tin: Trung tâm hiện có 9 cán bộ, 8 quầy phụ trách các lĩnh vực. Trung tâm có trang bị hệ thống lấy số và máy phục vụ cho công dân tra cứu bộ thủ tục. Trong ngày hôm nay, đã có hơn 30 lượt công dân đến làm các thủ tục.

Được cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Phú Thọ tận tình hướng dẫn cách khai cấp bản sao trích lục hộ tịch, anh Lê Tiến Giang ở khu Đoàn Kết phấn khởi: Tôi rất vui vì đội ngũ cán bộ trung tâm rất chu đáo, tận tình. Khi đến, tôi được cán bộ hướng dẫn bấm số, nộp giấy tờ nhanh gọn. Trụ sở mới khang trang, sạch đẹp, được trang bị các thiết bị hiện đại, tôi rất hài lòng khi đến làm thủ tục tại đây.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Công Huân, Chủ tịch UBND phường Phú Thọ khẳng định: “Chúng tôi xác định, chính quyền 2 cấp là chính quyền trực tiếp phục vụ nhân dân, do đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, văn hóa phục vụ kể cả trong giao tiếp ứng xử. Cán bộ phải hướng dẫn cụ thể cho người dân, không từ chối tiếp nhận bất cứ thủ tục nào trừ trường hợp thủ tục không đúng hoặc chưa đủ thì hướng dẫn người dân bổ sung 1 lần”.

Ngay trong ngày đầu bộ máy hành chính mới chính thức đi vào vận hành, không khí làm việc tại trụ sở phường Hòa Bình đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới, quyết liệt và gần dân. Để đảm bảo mọi hoạt động không bị gián đoạn, phường đã chủ động bố trí các tổ công tác túc trực, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Có mặt tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Bình để làm thủ tục tư pháp, bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 15, phường Hòa Bình) không giấu được sự phấn khởi: Dù sáp nhập nhiều phường, tôi có chút lo lắng về việc thay đổi giấy tờ, nhưng khi đến đây, tôi được các cán bộ hướng dẫn rất tận tình, quy trình xử lý nhanh gọn, không gây áp lực hay phiền hà. Tôi tin rằng bộ máy mới sẽ hoạt động hiệu quả, thực sự vì dân.

Đồng chí Hoàng Châu Khôi, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Bình chia sẻ: Mục tiêu hàng đầu của việc sắp xếp lại bộ máy là xây dựng một chính quyền tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gần dân và trực tiếp đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi đã nhanh chóng kiện toàn nhân sự, ổn định tổ chức, bố trí lại cơ sở vật chất và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt, không làm gián đoạn công việc, mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung.

Do là ngày đầu tiên hoạt động, nên ở một vài Trung tâm phục vụ hành chính công đường truyền không ổn định. Đồng chí Hà Thị Kim Dung, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh cho biết: Sáng nay, hệ thống đường truyền của xã không vào được, chúng tôi đã phối hợp với VNPT để xử lý đường truyền để kịp thời phục vụ người dân. Mặc dù đội ngũ cán bộ của Trung tâm mới có 3 công chức nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để giải quyết các thủ tục của người dân một cách nhanh nhất.

Cán bộ kỹ thuật của VNPT phối hợp kiểm tra, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh

Cán bộ kỹ thuật của VNPT phối hợp kiểm tra, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh

Anh Lê Quốc Việt, cán bộ tư pháp, hộ tịch trung tâm phục vụ hành chính công xã Liên Minh cho biết: Trước đây quy trình tiếp nhận cấp giấy xác nhận hôn nhân với mục đích khác phải 3 ngày mới hoàn thiện, nhưng giờ chúng tôi nhận hồ sơ, thẩm định, kiểm tra giải quyết chỉ trong vòng 1 giờ nên người dân rất tin tưởng.

Ngày đầu tiên vận hành mô hình xã, phường mới, có thể khẳng định chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương hai cấp không chỉ đơn thuần là sắp xếp lại tổ chức mà còn là cuộc cải tổ toàn diện vì sự phát triển bền vững của đất nước. Với tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin tưởng rằng mô hình mới sẽ vận hành hiệu quả, đánh dấu mốc son cho hành trình đầy niềm tin và hy vọng.

Nhóm PV

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/ngay-dau-van-hanh-mo-hinh-chinh-quyen-hai-cap-dieu-hanh-linh-hoat-nguoi-dan-hai-long-235420.htm