Nghị định số 188/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đặc biệt làm rõ các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và mức đóng tương ứng, với nhiều trường hợp được Nhà nước hỗ trợ toàn phần.
Theo quy định mới nhất của Chính phủ, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên, tăng 20% so với trước đây.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bằng 4,5% mức lương cơ sở đối với nhóm đối tượng tự nguyện tham gia. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/8/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP mới ban hành, mức đóng của một số nhóm đối tượng tự đóng bảo hiểm y tế, hoặc đóng theo hộ gia đình vẫn giữ nguyên, bằng 4,5% lương cơ sở.
Nghị định mới được ban hành đưa ra mức đóng bảo hiểm y tế cụ thể cho từng đối tượng.
Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng BHYT.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng bảo hiểm y tế.
Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vừa ban hành, Chính phủ quyết định giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế bằng 4,5% lương cơ sở như hiện hành.
Một người nếu thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT thì sẽ được hưởng mức đóng hỗ trợ cao nhất.
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mở rộng 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua bảo hiểm y tế.
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mở rộng 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT). Như vậy, số lượng nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức BHYT theo Luật BHYT mới là 20 nhóm.
Từ ngày 1/7/2025, có 20 nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, trong đó bổ sung thêm 4 nhóm mới theo quy định của Luật BHYT sửa đổi.
Theo quy định mới tại Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7, Nhà nước sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân. Ngoài 16 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT, sẽ bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng, nâng tổng số đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm miễn phí lên 20.
Theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, có 20 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế, tăng 4 nhóm so với quy định trước đây.
Từ ngày 1/7, thêm 4 nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT hằng tháng, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản; Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú...
Theo quy định mới, những trường hợp nào được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế?
Cử tri đề nghị có chính sách giảm chi phí mua Bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri như sau:
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2024 chính thức có hiệu lực, bổ sung 4 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế.
HĐND tỉnh An Giang vừa ban hành Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh An Giang.
Từ ngày 1/7/2025, 9 trường hợp sẽ được nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định mới của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.
Đối tượng hỗ trợ BHYT là những người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số và cư dân vùng an toàn khu. Việc làm này đã khẳng định là một chủ trương đúng đắn, hành động thiết thực của tỉnh Thái Nguyên.
Căn cứ theo khoản 11 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2024, mức đóng hằng tháng của nhóm đối tượng được hỗ trợ mức đóng tối đa bằng 6% mức tham chiếu do đối tượng tự đóng và được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng.
Thẻ BHYT cấp cho đối tượng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT đến ngày 01/11/2026.
Xã của ông Trần Tuấn Khanh đã được công nhận xã an toàn khu theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 01/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Khanh hỏi, việc hỗ trợ đóng BHYT cho người dân xã an toàn khu có thời hạn trong bao lâu?
Xã của ông Phương Văn Thu (Lạng Sơn) là xã khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời là xã an toàn khu theo Quyết định số 495/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Nghị định số 75/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2023 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định rõ việc hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số.
Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT sẽ được hoàn trả lại tiền đóng nếu thuộc một trong ba trường hợp.
Bộ Y tế đề nghị nâng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước đối với học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 lên tối thiểu 50%.
Người tham gia BHYT sẽ được quỹ bảo hiểm thanh toán toàn bộ chi phí khám chữa bệnh nếu thuộc các trường hợp dưới đây.
Bộ trưởng Bộ Y tế vừa trả lời kiến nghị của cử tri các tỉnh, trong đó có nội dung về chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT cho nhóm những người có thu nhập thấp, người lao động không có hợp đồng, lao động tự do hay người giúp việc, nội trợ.
Người dân chú ý những người có mức hưởng trên thẻ là 80 hoặc 95% nhưng nếu thuộc trường hợp ở điểm 2, 3, 4, 5 ở dưới đây thì sẽ được hưởng lên thành 100%.
Những nhóm đối tượng này vừa được bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh vừa được hưởng thêm nhiều quyền lợi khác.
BHYT có các mức hưởng khác nhau tùy theo đối tượng nên người dân cần chú ý để được hưởng mức cao nhất có thể, ai cũng cần nắm rõ tránh thiệt thòi.
Cử tri phản ánh hiện mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình được áp dụng theo mức lương cơ sở mới tăng là quá cao, trong khi phần lớn người tham gia bảo hiểm y tế thuộc hộ gia đình đều chỉ có thu nhập thấp...
Bắt đầu từ 1/7/2025 Luật sửa đổi Luật BHYT và Luật BHXH 2024 sẽ có hiệu lực mang lại nhiều điểm mới cho người lao động.
Luật sửa đổi Luật bảo hiểm y tế 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Trong luật sửa đổi sẽ có nhiều điểm mới và có nhiều lợi ích hơn cho người dân. Trong đó có bổ sung những đối tượng được hưởng BHYT 100%.