Nghị quyết 71-NQ/TW là động lực để giáo dục đại học nâng tầm
Nghị quyết số 71-NQ/TW sẽ mở ra cơ hội để giáo dục đại học Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.

Nghị quyết số 71-NQ/TW sẽ mở ra cơ hội để giáo dục đại học Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới.
Vai trò nòng cốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
Nghị quyết số 71-NQ/TW xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam phải thực sự trở thành trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của quốc gia và các vùng kinh tế.
Mạng lưới cơ sở giáo dục đại học sẽ đóng vai trò nòng cốt trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của từng vùng, địa phương; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân tài cho các lĩnh vực trọng điểm của đất nước.
PGS.TS Từ Quang Tân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) chia sẻ: “Nhà trường xác định ba trụ cột để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, gồm: hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức. Đây là nền tảng giúp nhà trường hội nhập sâu rộng và nâng tầm uy tín trong hệ thống giáo dục Đại học quốc gia.”
Trong những năm gần đây, Trường Đại học Sư phạm đã xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, phát triển các hướng nghiên cứu đặc thù gắn với giáo dục thông minh, trí tuệ nhân tạo và công nghệ số.
Bên cạnh đó, công bố quốc tế, đăng ký sở hữu trí tuệ được đẩy mạnh, đảm bảo tính liêm chính học thuật. Đồng thời, Nhà trường thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục thông qua hình thành các vườn ươm ý tưởng, hỗ trợ sinh viên và giảng viên triển khai dự án thực tế.
Ngoài ra, hoạt động hợp tác quốc tế được mở rộng với nhiều đại học, viện nghiên cứu uy tín trong khu vực và thế giới. Trường triển khai chương trình đào tạo song bằng, đào tạo chất lượng cao bằng tiếng Anh, đồng hướng dẫn nghiên cứu sinh và công bố quốc tế chung.
Đặc biệt, Nhà trường chú trọng kết nối nghiên cứu với thực tiễn giáo dục phổ thông, nhất là ở khu vực miền núi và vùng khó khăn. Hàng loạt sản phẩm khoa học giáo dục, học liệu số và nền tảng học tập trực tuyến đã được phát triển, ứng dụng rộng rãi.
Trường cũng tích cực tham gia phản biện, tư vấn chính sách, đóng góp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.
Đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao công nghệ

Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông tiên phong mở mới các ngành học gắn với công nghệ số và AI như: Kinh tế số, Nghệ thuật số, Robot và Cơ điện tử thông minh.
Còn đối với Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên), thời gian qua nhà trường khẳng định vị thế là hạt nhân của đổi mới sáng tạo và giáo dục đại học số tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
PGS.TS Phùng Trung Nghĩa, Hiệu trưởng Nhà trường cho hay: Trường đã xác định rõ “ba trục” chiến lược trong giai đoạn tới đó là nâng chuẩn đào tạo trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và học tập kết hợp thông minh. Đẩy mạnh nghiên cứu và chuyển giao công nghệ gắn với nhu cầu doanh nghiệp, địa phương. Mở rộng hợp tác quốc tế nhằm chuẩn hóa chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra.
Trong 3 năm qua, trường đã chủ trì nhiều đề tài khoa học các cấp, công bố gần 1.000 công trình nghiên cứu, trong đó hơn 300 bài báo thuộc hệ thống WoS/Scopus, tạo nền tảng học thuật vững chắc cho đào tạo và ươm tạo doanh nghiệp công nghệ.
Đặc biệt, mô hình “3 nhà” (Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp) được trường vận hành hiệu quả, với 137 thỏa thuận hợp tác cùng các doanh nghiệp, triển khai nhiều dự án công nghệ như phim trường số, blockchain, STEM/STEAM.
Sản phẩm phim điện ảnh 3D “Dế mèn cuộc phiêu lưu tới xóm lầy lội” do trường sản xuất đã gây tiếng vang, lan tỏa hình ảnh địa phương thông qua công nghệ sáng tạo.
Trên nền tảng chuyển đổi số, 100% học phần tại trường được số hóa, ứng dụng mô hình đào tạo kết hợp. Quy mô sinh viên chính quy tăng gần 4 lần trong giai đoạn 2020–2025, điểm chuẩn tuyển sinh nằm trong nhóm cao của Đại học Thái Nguyên phản ánh rõ hiệu quả chiến lược phát triển.
Nhà trường cũng tiên phong mở mới các ngành học gắn với công nghệ số và AI như: Kinh tế số, Nghệ thuật số, Robot và Cơ điện tử thông minh, Công nghệ ô tô và giao thông thông minh... đảm bảo chuẩn năng lực thực hành và khả năng thích ứng của sinh viên trong kỷ nguyên số.
Song song với đó, trường chủ trì tổ chức tập huấn chuyển đổi số, AI, thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhiều hoạt động STEM/STEAM quy mô vùng cũng được nhà trường thực hiện, góp phần hình thành tư duy sáng tạo, khởi nghiệp cho thế hệ trẻ.
Có thể thấy rằng, việc triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW không chỉ là yêu cầu chính trị, mà còn là động lực để các trường đại học đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế trong bối cảnh mới.
Với chiến lược rõ ràng và sự quyết tâm cao, các cơ sở giáo dục đại học sẽ thực sự trở thành trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế xã hội và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.