Nghị quyết của Bộ Chính trị coi giáo dục là nhân tố quyết định vận mệnh dân tộc

Chiều 6/9, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng đã cung cấp thông tin chi tiết về Nghị quyết số 71-NQ/TW, do Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành ngày 22/8, về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, những điểm đột phá của Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về phát triển giáo dục, khẳng định đây là một "cuộc cách mạng mới" với những yêu cầu triển khai quyết liệt và cụ thể ngay từ năm 2025. Nghị quyết 71 cũng là lần đầu tiên Đảng khẳng định, GD-ĐT không chỉ là quốc sách hàng đầu mà còn là nhân tố quyết định vận mệnh của dân tộc.

"Các nghị quyết trước đây chưa từng khẳng định rõ tác động của giáo dục đến vận mệnh đất nước. Đây là một quan điểm hết sức đột phá, thể hiện tầm quan trọng chiến lược của giáo dục. Quan điểm này cũng đã được Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp tục nhấn mạnh trong bài phát biểu đầy cảm xúc tại Lễ khai giảng toàn quốc, được toàn ngành giáo dục và xã hội đón nhận nồng nhiệt", ông Thưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo như một cuộc cách mạng mới - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng: Nghị quyết số 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo như một cuộc cách mạng mới - Ảnh: VGP

Một quan điểm cốt lõi khác được Nghị quyết chỉ rõ là: "Đột phá giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nhận thức và thể chế". Nghị quyết 71 được xây dựng với cấu trúc tổng thể, bao gồm 6 quan điểm, 3 nhóm mục tiêu theo các giai đoạn (đến 2030, 2035 và 2045) và 8 nhóm giải pháp mang tính hành động, đột phá và khả thi.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Bộ GD-ĐT đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương sớm triển khai việc học tập, quán triệt Nghị quyết trong toàn hệ thống chính trị.

Đồng thời, tham mưu trình Quốc hội sửa đổi các luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học trong kỳ họp tháng 10 tới để tạo hành lang pháp lý đồng bộ.

Về huy động nguồn lực, theo ông Thưởng, Nghị quyết lần đầu tiên yêu cầu rõ "Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan phối hợp bố trí đủ nguồn lực thực hiện từ năm 2025".

Ban cán sự đảng Chính phủ được giao chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành ngay trong năm học 2025-2026.

"Các mệnh đề trong Nghị quyết đều rất rõ nét, mang tính hành động và thúc đẩy cao, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự trăn trở và tình cảm của Tổng Bí thư Tô Lâm đối với ngành giáo dục", ông Thưởng nói.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh, Nghị quyết xác định đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, chứ không phải của riêng ngành giáo dục. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, đổi mới tư duy quản lý về giáo dục từ trung ương đến địa phương.

"Chỉ khi có sự vào cuộc của toàn xã hội, giáo dục mới thực sự là quốc sách hàng đầu, mới có thể trở thành nhân tố quyết định tương lai, thay đổi vận mệnh dân tộc và tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đưa đất nước sánh ngang với các cường quốc năm châu như mong mỏi của Bác Hồ", ông Thưởng chia sẻ.

Về những khó khăn, ông Thưởng cho rằng thách thức chủ yếu nằm ở khâu phối hợp giữa các bộ, ban, ngành trong việc xây dựng và triển khai thể chế.

Tuy nhiên, vị Thứ trưởng tin tưởng rằng với quyết tâm chính trị cao, ngành giáo dục sẽ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ mà Nghị quyết của Bộ Chính trị đã yêu cầu.

Trần Ngọc - Lê Hoàng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nghi-quyet-cua-bo-chinh-tri-coi-giao-duc-la-nhan-to-quyet-dinh-van-menh-dan-toc-post1228136.vov