Nghiên cứu áp dụng biện pháp lao động công ích đối với một số hành vi vi phạm giao thông
Nghiên cứu áp dụng biện pháp lao động công ích đối với một số hành vi vi phạm giao thông trên địa bàn, là câu trả lời của thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hồ Chí Minh.
Chiều 2/10, Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì họp báo các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh Tăng Hữu Phong chủ trì họp báo các vấn đề kinh tế - xã hội của TP. Ảnh: Tân Tiến
Tại buổi họp, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hồ Chí Minh, đã trả lời câu hỏi về việc UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Công an TP phối hợp với các sở, ngành, nghiên cứu, đề xuất sửa luật và bổ sung hình thức xử phạt mới đối với vi phạm giao thông, trong đó có thể áp dụng biện pháp lao động công ích nhằm tăng tính giáo dục.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết, Phòng PC08 Công an TP đánh giá cao đề xuất nêu trên. Thực tế hiện nay, biện pháp xử phạt chính là phạt tiền chưa đủ sức răn đe, nhiều trường hợp vi phạm vẫn tái diễn. Việc bổ sung hình thức lao động công ích sẽ mang tính giáo dục trực tiếp, buộc người vi phạm có trách nhiệm với cộng đồng thông qua các hoạt động như: vệ sinh môi trường, thu gom rác, hỗ trợ kẻ vạch sơn, dọn dẹp tại các điểm công cộng… Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân.
Cũng theo thượng tá Nguyễn Văn Bình, hiện nay theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC), các hình thức xử phạt hành chính gồm: cảnh cáo; phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật, phương tiện VPHC; trục xuất (đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài vi phạm).
Ngoài ra, còn có các biện pháp khắc phục hậu quả, như: buộc khôi phục tình trạng ban đầu, buộc tháo dỡ công trình vi phạm, buộc tiêu hủy tang vật gây hại, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp do vi phạm… Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chủ yếu áp dụng cảnh cáo, phạt tiền, tước giấy phép lái xe có thời hạn, tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện và buộc khắc phục hậu quả.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng PC08 Công an TP Hồ Chí Minh trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Tân Tiến
Ở Việt Nam, hiện nay chưa có tiền lệ áp dụng xử phạt lao động công ích đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, nhiều quốc gia như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản đã triển khai và có đánh giá hiệu quả tích cực, vừa mang tính giáo dục, vừa tạo sức răn đe đối với người dân.
“Trong thời gian tới, Phòng PC08 sẽ tham mưu Ban Giám đốc Công an TP phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu bổ sung hình thức lao động công ích vào Luật Xử lý VPHC và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, đặt ra nhiệm vụ xây dựng cơ chế thực hiện, quy định rõ hành vi nào được áp dụng, thời gian lao động, đơn vị giám sát, quyền và nghĩa vụ của người vi phạm. Tổ chức thí điểm tại một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng rãi. Đảm bảo việc áp dụng mang tính nhân văn, an toàn, phù hợp sức khỏe, không mang tính cưỡng bức hay làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người vi phạm” - thượng tá Nguyễn Văn Bình nói.