Nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng, phạt đối với công trình hạ tầng giao thông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng/phạt đối với công trình hạ tầng giao thông trong trường hợp nhà thầu thi công sớm/chậm hơn tiến độ yêu cầu để khuyến khích các nhà thầu có năng lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều hành, quản lý thi công.

Theo đó, tại Thông báo số 162/TB-VPCP ngày 28/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 401/QĐ-TTg ngày 18/4/2023 thành lập Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Tổ công tác).

Các bộ, ngành liên quan với trách nhiệm là thành viên Tổ công tác, phát huy cao tinh thần trách nhiệm, theo đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao, với tinh thần dân chủ trong quá trình trao đổi, bàn bạc để tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kịp thời; thể hiện tinh thần trách nhiệm của các thành viên Tổ công tác trước Chính phủ, nhân dân; chấp hành các quyết định, ý kiến chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ công tác.

 Thi công dự án sân bay Long Thành.

Thi công dự án sân bay Long Thành.

Đáng chú ý, đối với gói thầu 5.10, Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian 1 tuần kể từ ngày 24/4/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm tiếp tục rà soát, nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ mời thầu, tránh việc hồ sơ mời thầu không đầy đủ, thiếu chặt chẽ gây khó khăn cho quá trình đấu thầu.

Cùng với đó, mời chuyên gia quốc tế, trong nước có kinh nghiệm để bảo đảm hồ sơ mời thầu có đủ tiêu chí chặt chẽ, phương pháp đánh giá khoa học, đơn giản, dễ đánh giá với đầy đủ tiêu chí về kỹ thuật, công nghệ, tính hiện đại, bền vững, năng lực thực tế của nhà thầu, giá chào thầu, công nghệ thiết bị hàng không… (xem xét bổ sung tiêu chuẩn đánh giá nhà thầu có tiền lệ xấu, vi phạm về chất lượng, tiến độ, đội vốn…) để lựa chọn được nhà thầu trong nước và quốc tế có năng lực, kinh nghiệm, uy tín. Lưu ý về giá chào thầu là chỉ tiêu quan trọng, nhưng việc đánh giá chỉ tiêu này không được làm ảnh hưởng đến chất lượng, tính tiên tiến, bền vững của công trình.

ACV chủ động quyết định việc gia hạn thời điểm mở thầu đến 6 tuần và bổ sung hồ sơ mời thầu về tỷ lệ tạm ứng khả thi đối với hợp đồng thi công, cung cấp lắp đặt thiết bị theo thông lệ quốc tế và quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, nghiên cứu áp dụng các quy định về thưởng/phạt đối với công trình hạ tầng giao thông trong trường hợp nhà thầu thi công sớm/chậm hơn tiến độ yêu cầu để khuyến khích các nhà thầu có năng lực, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong điều hành, quản lý thi công. Có quy định rõ ràng ưu tiên các nhà thầu trong nước có năng lực, kinh nghiệm tham gia, nhất là về thi công xây lắp.

Về đánh giá hồ sơ dự thầu và soạn thảo hợp đồng, Phó Thủ tướng yêu cầu ACV thực hiện đánh giá công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật để lựa chọn được nhà thầu tốt nhất, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện theo nội dung kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 2544/BKHĐT-QLĐT ngày 07/4/2023, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu 5.10.

Việc tổ chức lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, hậu cần trong khu vực cảng hàng không, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện theo thẩm quyền và đúng quy định pháp luật; lưu ý phải lựa chọn được nhà đầu tư có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín cung cấp dịch vụ tốt nhất, hiệu quả cao nhất đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Sau khi lựa chọn nhà đầu tư, tiến hành giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nghien-cuu-ap-dung-cac-quy-dinh-ve-thuong-phat-doi-voi-cong-trinh-ha-tang-giao-thong-post245728.html