Ngổn ngang công trường dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được quy hoạch 2 vị trí làm trạm dừng nghỉ. Hiện tại, trạm dừng nghỉ tại Km205+092 đang thi công, riêng trạm Km144+560 (xã Vĩnh Hảo) hiện chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Ngày 10/8, Người Đưa Tin ghi nhận tại công trường Dự án trạm dừng nghỉ ở Km205+902 (xã Hàm Thuận Bắc) trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tại đây, PV ghi nhận thấy có nhiều công nhân, kỹ sư cùng xe cơ giới và máy móc đang thi công các hạng mục dự án.

Ngày 10/8, Người Đưa Tin ghi nhận tại công trường Dự án trạm dừng nghỉ ở Km205+902 (xã Hàm Thuận Bắc) trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Tại đây, PV ghi nhận thấy có nhiều công nhân, kỹ sư cùng xe cơ giới và máy móc đang thi công các hạng mục dự án.

Theo ghi nhận, khu nhà dịch vụ trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã dần thành hình. Các hạng mục trạm xăng, bãi đỗ xe, khu nhà dịch vụ đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, một số vật dụng và các hạng mục vẫn còn ngổn ngang.

Theo ghi nhận, khu nhà dịch vụ trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã dần thành hình. Các hạng mục trạm xăng, bãi đỗ xe, khu nhà dịch vụ đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, một số vật dụng và các hạng mục vẫn còn ngổn ngang.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, Trạm dừng nghỉ ở Km205+092, đã bàn giao 100% mặt bằng. Hiện trạm đã hoàn thành công trình tạm (nhà vệ sinh, bãi đổ xe) để phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán năm 2025 và tiếp tục duy trì đến nay.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, Trạm dừng nghỉ ở Km205+092, đã bàn giao 100% mặt bằng. Hiện trạm đã hoàn thành công trình tạm (nhà vệ sinh, bãi đổ xe) để phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán năm 2025 và tiếp tục duy trì đến nay.

Theo Ban QLDA 7 - Bộ Xây dựng, chi phí thực hiện dự án Trạm dừng nghỉ ở Km205+092 là 316 tỷ đồng. Liên quan đến việc thực hiện giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chủ đầu tư đã nộp chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 11 tỷ đồng, đạt khoảng 30%. Sản lượng thực hiện đến nay, tổng giá trị thực hiện hợp đồng hơn 142 tỷ đồng, đạt 44,95%, bao gồm thi công phát quang và san lấp mặt bằng, thi công trạm biến áp, rà phá bom mìn, thi công trạm xăng dầu, thi công hạ tầng kỹ thuật và giao thông, thiết kế và xây lắp. Tiến độ thực hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Theo Ban QLDA 7 - Bộ Xây dựng, chi phí thực hiện dự án Trạm dừng nghỉ ở Km205+092 là 316 tỷ đồng. Liên quan đến việc thực hiện giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chủ đầu tư đã nộp chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 11 tỷ đồng, đạt khoảng 30%. Sản lượng thực hiện đến nay, tổng giá trị thực hiện hợp đồng hơn 142 tỷ đồng, đạt 44,95%, bao gồm thi công phát quang và san lấp mặt bằng, thi công trạm biến áp, rà phá bom mìn, thi công trạm xăng dầu, thi công hạ tầng kỹ thuật và giao thông, thiết kế và xây lắp. Tiến độ thực hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu, dự kiến phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Đối với Trạm dừng nghỉ Km144+560, hợp đồng dự án ký kết từ tháng 8/2024. Sau gần 10 tháng ký kết hợp đồng, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng 1,67ha/10,86ha đạt 15,4% (gồm đất thuộc công trình thủy lợi của Công ty KT-CT Thủy lợi Bình Thuận khoảng 0,22ha và đất công do UBND xã Phong Phú quản lý khoảng 1,45ha). Đây là phần đất do nhà nước quản lý, có thể bàn giao mặt bằng, tuy nhiên diện tích các khu đất này nhỏ lẻ, không liên tục nên không đủ công địa để bố trí, tổ chức thi công. Do đó, mặt bằng vẫn chưa được bàn giao mặt bằng đủ điều kiện mỗi bên khoảng 2ha để cho nhà đầu tư tổ chức thi công.

Đối với Trạm dừng nghỉ Km144+560, hợp đồng dự án ký kết từ tháng 8/2024. Sau gần 10 tháng ký kết hợp đồng, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng 1,67ha/10,86ha đạt 15,4% (gồm đất thuộc công trình thủy lợi của Công ty KT-CT Thủy lợi Bình Thuận khoảng 0,22ha và đất công do UBND xã Phong Phú quản lý khoảng 1,45ha). Đây là phần đất do nhà nước quản lý, có thể bàn giao mặt bằng, tuy nhiên diện tích các khu đất này nhỏ lẻ, không liên tục nên không đủ công địa để bố trí, tổ chức thi công. Do đó, mặt bằng vẫn chưa được bàn giao mặt bằng đủ điều kiện mỗi bên khoảng 2ha để cho nhà đầu tư tổ chức thi công.

Nguyên nhân của tình trạng này là do xảy ra nhiều vướng mắc, khiếu kiện chồng chéo (tranh chấp về ranh đất giữa hộ dân và tổ chức, tranh chấp quyền chủ sở hữu của tổ chức bị giải phóng mặt bằng) dẫn đến chính quyền địa phương và các Sở ngành liên quan lúng túng, chậm trễ trong xử lý. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận cũ (nay tỉnh Lâm Đồng) chỉ đạo TAND tỉnh, Công an tỉnh khẩn trương báo cáo kết quả điều tra, xử lý về thủ tục pháp lý của tổ chức và cá nhân có đơn kiện.

Nguyên nhân của tình trạng này là do xảy ra nhiều vướng mắc, khiếu kiện chồng chéo (tranh chấp về ranh đất giữa hộ dân và tổ chức, tranh chấp quyền chủ sở hữu của tổ chức bị giải phóng mặt bằng) dẫn đến chính quyền địa phương và các Sở ngành liên quan lúng túng, chậm trễ trong xử lý. Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận cũ (nay tỉnh Lâm Đồng) chỉ đạo TAND tỉnh, Công an tỉnh khẩn trương báo cáo kết quả điều tra, xử lý về thủ tục pháp lý của tổ chức và cá nhân có đơn kiện.

Đại diện Ban QLDA 7 - Bộ Xây dựng cũng cho biết, việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp (sáp nhập một số tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã) đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ của công tác giải phóng mặt bằng do có thay đổi về nhân sự và tổ chức thực hiện.

Đại diện Ban QLDA 7 - Bộ Xây dựng cũng cho biết, việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp (sáp nhập một số tỉnh, bỏ cấp huyện, sáp nhập xã) đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch và tiến độ của công tác giải phóng mặt bằng do có thay đổi về nhân sự và tổ chức thực hiện.

Các công nhân đang thi công tại Trạm dừng nghỉ ở Km205+092.

Các công nhân đang thi công tại Trạm dừng nghỉ ở Km205+092.

Bên ngoài công trình trạm dừng nghỉ đang vô cùng nhếch nhác. Nhà thầu thi công chỉ dùng các tấm bảng để che khu vực thi công.

Bên ngoài công trình trạm dừng nghỉ đang vô cùng nhếch nhác. Nhà thầu thi công chỉ dùng các tấm bảng để che khu vực thi công.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang trên công trình dự án.

Vật liệu xây dựng ngổn ngang trên công trình dự án.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 100,8km qua tỉnh Lâm Đồng được thông xe đưa vào khai thác từ tháng 5/2023. Tuyến cao tốc được quy hoạch 2 vị trí làm trạm dừng nghỉ. Hiện tại, trạm dừng nghỉ tại Km205+092 vừa thi công vừa khai thác tạm. Riêng trạm Km144+560 (xã Vĩnh Hảo) hiện chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công.

Nguyễn Đắc Phú

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/ngon-ngang-cong-truong-du-an-tram-dung-nghi-cao-toc-vinh-hao-phan-thiet-204250810171326768.htm