Ngư dân TPHCM đồng lòng, chính quyền quyết liệt xử lý vi phạm IUU
Khu vực phía Đông TPHCM (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) đang trong giai đoạn nước rút thực hiện các giải pháp gỡ 'thẻ vàng' IUU. Cùng với việc siết chặt giám sát, lắp đặt gần 100% thiết bị hành trình, chính quyền xử lý nghiêm vi phạm, kể cả hình sự. Ngư dân cũng nâng cao ý thức, cam kết không xâm phạm biển nước ngoài.
Thời điểm này, tại Cảng cá Phước Tỉnh, xã Long Hải, TPHCM, tàu thuyền tấp nập cập bờ bốc dỡ hải sản sau chuyến biển dài ngày.
Để ngăn chặn tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp, lực lượng chức năng không chỉ kiểm soát chặt tàu cá ra vào, giám sát sản lượng mà còn kiểm tra cả nhật ký đánh bắt. Nhờ sự quyết liệt này, ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân đã được nâng cao.

Sản phẩm sau đánh bắt sẽ được lực lượng chức năng kiểm soát khi vào bờ
Ông Võ Duy Tiến, ngư dân xã Bình Châu, cho biết trước khi ra khơi ông luôn chấp hành các quy định của Nhà nước, không đưa phương tiện đánh bắt ra vùng biển nước ngoài.
"Trước khi ra khơi chúng tôi luôn chấp hành mệnh lệnh của Biên phòng, Kiểm ngư về các thủ tục, giấy tờ khai thác. Tôi cam kết không đánh bắt vùng biển ngoài, chỉ đánh vùng biển của Việt Nam và tuân theo các quy định của nhà nước". Ông Tiến cam kết.

Lực lượng biên phòng kiểm tra nhật ký đánh bắt của ngư dân khi cập bờ
Còn ông Trần Văn Tình, ngư dân tại phường Vũng Tàu, chia sẻ việc ghi nhật ký đánh bắt được các chủ tàu, thuyền trưởng ghi chép nghiêm túc mỗi chuyến biển: "Tôi phải ghi nhật ký từng mỗi chuyến biển để khi vào bờ mình trình với Biên phòng tại cảng cá. Việc này thuận lợi cho việc bán hải sản ở cảng cá, còn thiết bị giám sát hành trình thì mở 24/24". Ông Tình cho biết thêm.
Thời gian qua khu vực phía Đông TPHCM đã có nhiều biện pháp quản lý tàu cá và xử lý quyết liệt, nghiêm khắc các vi phạm về IUU.
Cụ thể, tất cả tàu cá vi phạm mất kết nối từ 6 giờ trở lên đến dưới 10 ngày đều bị xử lý nghiêm. Các trường hợp mất kết nối trên 10 ngày cũng bị lực lượng Biên phòng xử lý.

Khai báo sản lượng trên app để ngành thủy sản quản lý khi cập cảng
Với các vi phạm nghiêm trọng như đánh bắt vùng biển nước ngoài, gửi máy giám sát hành trình lên tàu cá khác, nếu bị lực lượng chức năng trên biển bắt được đều bị xử lý hình sự. Chính quyền cũng tổ chức xét xử lưu động để tăng tính răn đe trong cộng đồng.
Còn với các tàu cá không đủ điều kiện đi khai thác, chính quyền địa phương dành một khu neo đậu riêng biệt. Các phương tiện này được giám sát chặt thông qua hệ thống camera, kiên quyết không cho xuất bến.
Việc lắp đặt và theo dõi thiết bị giám sát hành trình là một trong những biện pháp quan trọng được chính quyền địa phương triển khai.
Đến nay, toàn khu vực phía Đông, TP.HCM có gần 99% tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; riêng với tàu cá từ 24 mét trở lên, tỷ lệ này đạt 100%.












