Người dân hài lòng, cán bộ quyết tâm trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền hai cấp

Ngày 1/7, có 168 phường, xã mới tại TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong cải cách hành chính. Chỉ trong buổi sáng, các hoạt động hành chính diễn ra thuận lợi, người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, phường Thủ Đức trở thành điểm sáng của TP Hồ Chí Minh (mới) khi mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại, đó là đưa robot vào hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Chỉ trong buổi sáng, các hoạt động hành chính diễn ra thuận lợi, người dân doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Đặc biệt, phường Thủ Đức trở thành điểm sáng của TP Hồ Chí Minh mới khi mạnh dạn ứng dụng công nghệ hiện đại, đó là đưa robot vào hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính.

Cán bộ phường Thủ Đức trải nghiệm robot dịch vụ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công trong ngày 1/7.

Cán bộ phường Thủ Đức trải nghiệm robot dịch vụ tại Trung tâm phục vụ Hành chính công trong ngày 1/7.

Đưa robot vào phục vụ hành chính

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, không khí làm việc diễn ra chuyên nghiệp, đồng bộ. Không gian tiếp dân được thiết kế hiện đại, khang trang và thân thiện với người dân. Đáng chú ý, người dân tỏ ra thích thú khi được hướng dẫn, hỗ trợ bởi robot - thiết bị thông minh có khả năng mời nước, chỉ dẫn quy trình, tra cứu thủ tục hành chính và hỗ trợ di chuyển ngay tại trung tâm.

Ngoài robot, phường Thủ Đức cũng trang bị hai máy tra cứu văn bản pháp luật để người dân tự tìm hiểu thông tin. Với những người chưa quen thao tác điện tử, cán bộ, nhân viên sẵn sàng hướng dẫn tận tình từng bước. Phường bố trí 10 quầy tiếp nhận hồ sơ, trong đó có quầy riêng phục vụ người yếu thế. Mỗi quầy đều có máy tính để người dân tự khai hồ sơ, lấy số thứ tự, chọn quầy. Từ khâu quét hồ sơ, nhập liệu đến nộp kết quả, tất cả đều có cán bộ hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, một điểm mới nổi bật là chính quyền hai cấp không còn giới hạn địa giới hành chính. Người dân ở phường khác có thể đến nộp hồ sơ tại phường Thủ Đức, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp khi cần.

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức.

Trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức.

Ông Mai Hữu Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Thủ Đức, cho biết, phường Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Bình Thọ, Linh Chiểu, Trường Thọ và một phần của Linh Đông, Linh Tây, với diện tích hơn 8,8km² và dân số trên 120.000 người. "Việc thành lập phường Thủ Đức đặt ra yêu cầu lớn về trách nhiệm và tinh thần đổi mới. Trung tâm hành chính công được thiết kế hiện đại, thân thiện, ứng dụng công nghệ số để người dân được phục vụ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tránh phiền hà. Đồng thời, công nghệ số cũng giúp lãnh đạo giám sát hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND và đảm bảo không để gián đoạn trong phục vụ người dân, doanh nghiệp", ông Quyết nhấn mạnh.

Người dân trải nghiệm với robot tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của phường Thủ Đức.

Người dân trải nghiệm với robot tại Trung tâm phục vụ Hành chính công của phường Thủ Đức.

Chia sẻ cảm nhận sau buổi sáng làm thủ tục hành chính, em Phan Thị Mỹ Duyên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết: "Em đến để thực hiện các thủ tục liên quan đến giấy tờ công chức gửi về trường. Ban đầu, em nghĩ sẽ phải chờ đợi khá lâu, nhưng mọi việc diễn ra nhanh chóng và trơn tru hơn mong đợi. Điều khiến em bất ngờ nhất là sự xuất hiện của robot hỗ trợ hướng dẫn. Người dân chỉ cần chạm vào màn hình để chọn loại thủ tục cần thiết, sau đó làm theo các bước được hướng dẫn chi tiết. Tất cả quy trình chỉ mất vài phút, rất thuận tiện và khiến em cảm thấy thoải mái, hài lòng".

Hướng dẫn người dân trải nghiệm các dịch vụ từ máy robot dịch vụ tại phường Thủ Đức.

Hướng dẫn người dân trải nghiệm các dịch vụ từ máy robot dịch vụ tại phường Thủ Đức.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, để chuẩn bị cho sự kiện lịch sử ngày 1/7/2025, ngày vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Hồ Chí Minh đã có vận hành thử nghiệm 2 lần. Ngày 12/6, TP Hồ Chí Minh lần đầu vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 102 phường, xã. Tiếp đó ngày 22/6, Thành phố thử nghiệm các nền tảng số dùng chung. Sau 2 lần này, nhiều kinh nghiệm được đúc kết, những vấn đề bất cập hoặc phát sinh được khắc phục. Đến ngày 25/6, TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai vận hành thử nghiệm các nền tảng số tại 168 phường, xã, đặc khu. Kết quả cho thấy, hệ thống các phần mềm dùng chung đảm bảo thông suốt để có thể phục vụ đưa vào vận hành chính thức.

Người dân đồng thuận, cán bộ quyết tâm

Không chỉ Thủ Đức, ngày đầu vận hành mô hình mới tại các phường khác cũng ghi nhận khí thế làm việc khẩn trương, quyết liệt. Theo ông Bùi Trường Giang, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ Hành chính công phường Sài Gòn, dù có bỡ ngỡ do chuyển giao một số thẩm quyền từ cấp quận về phường, nhưng cán bộ đã được tập huấn kỹ và sẵn sàng thích nghi. Hiện nay, một vài quy trình có thể chậm hơn do các cán bộ còn đang làm quen, nhưng tinh thần chung là sẽ nhanh chóng điều chỉnh và hoàn thiện. Tất cả cán bộ mong nhận được góp ý từ người dân, doanh nghiệp để cải thiện hơn nữa công tác phục vụ hành chính công.

Phường Sài Gòn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong thực hiện các thủ tục hành chính công vào sáng 1/7.

Phường Sài Gòn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong thực hiện các thủ tục hành chính công vào sáng 1/7.

Theo ông Bùi Trường Giang, phường Sài Gòn cũng đã sớm ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý hồ sơ. Nhờ sự hỗ trợ từ Trung tâm Chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh, phường bố trí 2 chuyên viên trực 24/24 hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trực tiếp. Vì vậy, người dân nên tận dụng việc số hóa để hạn chế đi lại. Điều đó giúp tiết kiệm thời gian cho người dân và giảm tải cho bộ phận xử lý.

Tại trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công phường Bình Tân, người dân không phải chờ đợi quá lâu cho các thủ tục hành chính.

Tại trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công phường Bình Tân, người dân không phải chờ đợi quá lâu cho các thủ tục hành chính.

Tại phường Bình Tân, anh Trần Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Tân cho biết, cán bộ đã có mặt rất sớm trong ngày đầu triển khai, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Việc triển khai mô hình chính quyền hai cấp đã giúp kéo gần khoảng cách giữa cán bộ và người dân, giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Hy vọng sắp tới, mọi công việc sẽ suôn sẻ hơn để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và người dân yên tâm, tiết kiệm thời gian, chi phí... khi đi làm các thủ tục hành chính công.

Người dân được cán bộ phường Xuân Hòa hỗ trợ nhiệt tình khi làm các thủ tục hành chính vào sáng 1/7.

Người dân được cán bộ phường Xuân Hòa hỗ trợ nhiệt tình khi làm các thủ tục hành chính vào sáng 1/7.

Sau một buổi sáng triển khai chính quyền hai cấp, tại phường Xuân Hòa, phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Võ Thị Sáu và phần còn lại của phường 4 cũng vận hành Trung tâm Hành chính công thông suốt. Với gần 50.000 dân, lãnh đạo phường xác định đây là nhiệm vụ then chốt.

Bí thư Đảng ủy phường Xuân Hòa, bà Nguyễn Thanh Xuân cho biết: "Trung tâm phục vụ Hành chính công là nơi tiếp xúc trực tiếp với dân, là bộ mặt của chính quyền. Vì vậy, cán bộ phải ý thức rõ trách nhiệm, không để xảy ra gián đoạn dịch vụ vì lý do sắp xếp bộ máy".

Người dân đến làm thủ tục hành chính công tại UBND xã Vĩnh Lộc.

Người dân đến làm thủ tục hành chính công tại UBND xã Vĩnh Lộc.

Tương tự, sau buổi sáng đầu tiên triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại phường Vũng Tàu, ông Nguyễn Tấn Bản, Bí thư phường Vũng Tàu cho biết, công tác chuẩn bị đã được triển khai kỹ lưỡng từ nhiều ngày trước nhằm bảo đảm vận hành suôn sẻ.

“Dù còn một số khó khăn ban đầu liên quan đến cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi sẽ khắc phục trong vài ngày tới. Đối với cán bộ, phường yêu cầu tinh thần phục vụ dân phải nhanh gọn, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ách tắc. Nếu người dân gặp vướng mắc khi làm thủ tục, có thể liên hệ trực tiếp cán bộ hành chính để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời”, ông Bản nhấn mạnh.

Khu vực Trung tâm phục vụ Hành chính công tại TP Hồ Chí Minh khá rộng rãi, thoáng mát.

Khu vực Trung tâm phục vụ Hành chính công tại TP Hồ Chí Minh khá rộng rãi, thoáng mát.

TP Hồ Chí Minh mới có diện tích hơn 6.772 km² với dân số hơn 14 triệu người; có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: 113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo. Trong đó, TP Hồ Chí Minh có 102 phường, xã; Bình Dương 36 phường, xã và Bà Rịa - Vũng Tàu có 30 phường, xã.

Xét về diện tích, TP Hồ Chí Minh mới có 3 xã có diện tích lớn nhất gồm: Xã Phú Giáo (diện tích 192,83 km2, đạt tỉ lệ hơn 642% so với chỉ tiêu diện tích), xã Dầu Tiếng (diện tích 182,68 km2, đạt tỉ lệ hơn 608% so với chỉ tiêu diện tích) và xã Long Hòa (diện tích 166,76 km2, đạt tỉ lệ hơn hơn 555% so với chỉ tiêu diện tích). 3 xã này là kết quả sắp xếp của đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhóm PV Báo Tin tức và Dân tộc tại TP Hồ Chí Minh

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/nguoi-dan-hai-long-can-bo-quyet-tam-trong-ngay-dau-tien-van-hanh-chinh-quyen-hai-cap-20250701134344214.htm