Người dân phản hồi tích cực về ngày đầu tiên các phường, xã ở Nghệ An vận hành chính quyền 2 cấp
Ngày đầu tiên 130 phường, xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An đi vào hoạt động chính quyền 2 cấp đã nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ người dân và quyết tâm của các cán bộ phục vụ tại trung tâm hành chính công.
Sáng ngày 1/7, toàn bộ 130 xã của tỉnh Nghệ An chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp.
Ghi nhận tại các phường trong ngày đầu tiên, cán bộ, công chức có mặt từ sớm, sẵn sàng phục vụ người dân. Hệ thống trung tâm hành chính công đồng loạt vận hành, đảm bảo xử lý kịp thời các thủ tục thiết yếu của người dân.

Cán bộ phục vụ người dân ở phường Vinh Lộc, tỉnh Nghệ An trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động. Ảnh: QH
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Vinh Hưng (thành phố Vinh cũ), rất nhiều người dân đến làm thủ tục giấy tờ cần thiết. Tại đây các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ.
Cùng đó, đơn vị đã đã bố trí bàn hướng dẫn, tư vấn cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Từ ngày 1/7 tỉnh Nghệ An hiện có 130 xã, phường sau sắp xếp, trong đó 119 xã và 11 phường. Ảnh: QH
Ông Dương Ngọc Linh, cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Vinh cho biết, ngay từ sáng sớm ngày 1/7, đơn vị đã huy động toàn bộ cán bộ, công chức có mặt đầy đủ để đảm bảo phục vụ người dân kịp thời, chu đáo trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền hai cấp.
Những nội dung người dân thường xuyên đến giao dịch đều có người trực hướng dẫn, giải quyết ngay tại chỗ, hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần.

Người dân phường Thành Vinh xếp hàng lấy số tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường để giao dịch. Ảnh: QH
Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An là đơn vị được được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Nam Đàn, xã Xuân Hòa, và xã Thượng Tân Lộc của huyện Nam Đàn cũ có nhiều người dân đến làm thủ tục. Trong đó, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, tư pháp.

Xã Vạn An tổ chức kỳ họp HĐND xã lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 -2030. Ảnh: Thành Cường
Hầu hết các công việc đều được cán bộ, công chức xã giải quyết thuận lợi, thông suốt. Không khí ngày đầu làm việc phấn khởi, nghiêm túc, khẩn trương.
Ông Vương Hồng Thái - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vạn An cho biết, với tinh thần không để không để trễ việc, không để ách tắc công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, ngay khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo xã đã trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban và các cá nhân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính xã Vạn An tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thành Cường
Đồng thời, huy động cán bộ, công chức tập trung rà soát, bổ sung trang thiết bị, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành thuận lợi, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân chu đáo, nhanh chóng.
Ông Tưởng Đăng Hào - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Đồng chia sẻ, chính quyền đã chủ động, sẵn sàng phục vụ nhân dân hiệu quả trong ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp. Ngay từ sáng sớm, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đã có mặt đầy đủ tại cơ quan để triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã, không khí làm việc diễn ra nghiêm túc, nền nếp. Nhiều người dân đến giao dịch từ sớm, tập trung ở lĩnh vực đất đai và hộ tịch.

Cán bộ xã Đại Đồng phục vụ nhân dân trong ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp. Ảnh: QH
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phân công nhiệm vụ rõ ràng và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, hoạt động của Trung tâm diễn ra thông suốt, hiệu quả, đúng quy trình.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đại Đồng Tưởng Đăng Hào nhấn mạnh phương châm "Vì dân phục vụ", trung tâm xác định lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng công việc và trách nhiệm phục vụ. Mọi giao dịch hành chính đều được hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý công khai, minh bạch, đúng quy định.

Lãnh đạo xã Đại Đồng họp phiên đầu tiên trong nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ảnh: QB
Ông Tưởng Đăng Hào tin tưởng mô hình chính quyền 2 cấp sẽ ngày càng vận hành hiệu quả, đồng bộ, sát dân hơn, gần dân hơn và phục vụ nhân dân tốt hơn. Đây sẽ là bước khởi đầu vững chắc để xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu chính quyền phục vụ, vì sự phát triển bền vững và sự hài lòng của nhân dân.