Người dân vẫn phải nộp tờ khai giấy rồi cán bộ nộp hộ trực tuyến

Những bất cập về hạ tầng, nhân lực và dữ liệu gây nhiều bất tiện cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính hay nộp hồ sơ trực tuyến. Tại nhiều địa phương, người dân vẫn phải nộp tờ khai giấy rồi cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công nộp hộ trực tuyến.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Thời gian qua, các địa phương trên cả nước đang nỗ lực hiện thực hóa một nền hành chính công khai, minh bạch khi lấy chuyển đổi số làm trọng tâm.

Người dân xếp hàng làm thủ tục hành chính tại phường Bắc Giang (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: XC

Người dân xếp hàng làm thủ tục hành chính tại phường Bắc Giang (tỉnh Bắc Ninh). Ảnh: XC

Nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể và tập trung vào việc cải cách thủ tục hành chính thông qua chuyển đổi số, ứng dụng khoa học và công nghệ.

Nhiều Trung tâm Phục vụ hành chính công các địa phương đã tổ chức các quầy dành riêng hướng dẫn người dân đăng nhập, sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là điểm một cửa số, tập trung duy nhất quốc gia, nơi người dân có thể thực hiện mọi thủ tục hành chính, tra cứu, theo dõi hồ sơ và thanh toán trực tuyến, đánh giá sự hài lòng chỉ với một lần đăng nhập (Single-Sign-On).

Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công địa phương, công nghệ đã trở thành trợ thủ đắc lực. Nhiều nơi đã triển khai các hệ thống xếp hàng tự động, màn hình cảm ứng để người dân tra cứu thông tin. Các máy tính kết nối internet và các thiết bị số hóa (máy scanner) cũng được trang bị để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Hơn nữa, một số trung tâm đã tiên phong ứng dụng cả trợ lý ảo và robot AI để giải đáp thắc mắc, giảm tải cho cán bộ và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Không chỉ dừng lại ở công nghệ, các địa phương cũng chú trọng nâng cao năng lực cho người dân và cán bộ. Phong trào "bình dân học vụ số" đã được triển khai rộng khắp với nhiều khóa học trực tuyến, hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng các dịch vụ công và số hóa hồ sơ.

Tất cả những nỗ lực này đã góp phần đưa Nghị quyết số 57-NQ/TW đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số và một nền hành chính thực sự phục vụ.

Trong quá trình triển khai, Bộ Khoa học và Công nghệ nhận thấy sự chênh lệch về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và hệ thống thông tin giữa các địa phương, cũng như giữa các phường, xã còn lớn.

Tuy nhiên, ông Lê Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, nhận định: “Trong hệ thống thủ tục hành chính, biểu mẫu tờ khai, phiếu báo điện tử chưa đồng bộ. Người dân vẫn phải khai giấy rồi nộp, sau đó cán bộ scan rồi nộp hộ trực tuyến. Do đó, Bộ đã kiến nghị Chính phủ yêu cầu địa phương có mẫu khai đơn giản, đồng bộ và làm sẵn biểu mẫu. Người dân chỉ cần khai vài thông số đơn giản”.

Kết nối giữa hệ thống phục vụ hành chính công địa phương và Cổng Dịch vụ công Quốc gia thiếu ổn định, khiến dữ liệu chưa đồng bộ, gây chậm trễ trong việc tra cứu và giải quyết thủ tục.

Dữ liệu chuyên ngành từ các bộ, ngành chưa được chia sẻ đầy đủ. Theo ông Lê Anh Tuấn, hiện còn ít nhất 18 hệ thống chưa kết nối hoặc kết nối không ổn định, bao gồm cả việc dữ liệu đăng ký kinh doanh chưa kết nối với Bộ Tài chính.

Ông Lê Anh Tuấn cho biết, Chính phủ đã tập trung đầu tư 11 cơ sở dữ liệu trọng điểm, kỳ vọng hoàn thành vào cuối năm 2025, nhằm mục tiêu cắt giảm nhiều thủ tục hành chính và nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-van-phai-nop-to-khai-giay-roi-can-bo-nop-ho-truc-tuyen-20250905153125940.htm