Người lớn tuổi Hàn Quốc chi mạnh tay cho thú cưng
Những năm gần đây, thú cưng không chỉ là bạn đồng hành mà còn là 'thành viên trong gia đình' đối với nhiều người lớn tuổi Hàn Quốc.

Người lớn tuổi Hàn Quốc có xu hướng chăm sóc thú nuôi như thành viên trong gia đình. Ảnh minh họa
“Đứa con mới” của mẹ
Đã ba năm kể từ khi chú chó Maltese tên Maru nặng 3 kg gia nhập gia đình, nhưng Kim Eun-a vẫn không khỏi bất ngờ trước sự thay đổi của mẹ mình - một người trước đây rất tiết kiệm.
“Bà mở ví rất thoải mái cho chú chó, khác hẳn trí nhớ từ thời thơ ấu của tôi là bà luôn tiết kiệm. Thật đáng ngạc nhiên khi giờ đây bà lại không tiếc tiền cho “đứa con mới” của mình”, Kim, 30 tuổi, chia sẻ về mẹ mình – một người phụ nữ 59 tuổi sống một mình.
Khi cấu trúc gia đình truyền thống thay đổi và văn hóa thú cưng tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều người hình thành mối liên kết tình cảm sâu sắc với con vật đồng hành của họ.
Năm 2024, số lượng chó và mèo được đăng ký tại Hàn Quốc đã tăng 6%, đạt 3,49 triệu con. Song con số đáng chú ý hơn nằm ở hành vi tiêu dùng.
Một phân tích từ 24,85 triệu giao dịch thành toán của KB Kookmin Card cho thấy: tổng chi tiêu cho dịch vụ và sản phẩm liên quan đến vật nuôi tăng 30% từ năm 2021 đến 2024. Số lượng khách hàng chi tiêu trong lĩnh vực này cũng tăng 39%.
Đáng nói là mức tăng chi tiêu cao nhất đến từ nhóm người từ 60 tuổi trở lên. Trong ba năm, mức chi tiêu của nhóm này tăng 60%, riêng chi phí cho đồ dùng vật nuôi tăng đến 77%, còn dịch vụ thú y tăng 57%.
Lý do rất đơn giản: “Maru là một phần trong gia đình tôi. Tôi lo rằng cháu có thể bị bệnh nếu ăn phải thức ăn hay dùng sản phẩm kém chất lượng. Nên dù đắt, tôi vẫn muốn dành những thứ tốt nhất cho cháu”, mẹ của Kim nói.

Các sản phẩm dành cho thú cưng tại một hội chợ ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
"Nền kinh tế thú cưng"
Tại Hàn Quốc, thú cưng của người lớn tuổi không chỉ được cho ăn no, mặc ấm, mà còn được “ăn ngon, mặc đẹp”.
Trước Tết Nguyên đán, doanh số các sản phẩm như hanbok (trang phục truyền thống Hàn Quốc) dành cho thú cưng thậm chí vượt qua cả doanh số sản phẩm tương tự dành cho trẻ em trên thị trường bán lẻ. Xe đẩy thú cưng cũng đã bán chạy hơn xe đẩy em bé.
Các chuyên gia nhận định xu hướng “nhân bản hóa thú cưng” (coi vật nuôi như một thành viên trong gia đình) đang trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường vật nuôi.
Khi mối quan hệ giữa con người và thú cưng ngày càng trở nên gắn bó, chủ nuôi sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ chăm sóc cao cấp, từ thức ăn hữu cơ, spa thú cưng đến bảo hiểm y tế chuyên biệt.
Kim Soo-kyung, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Samjong KPMG, nhận định: “Những người có thu nhập cao hơn có xu hướng chi tiêu nhiều cho thú cưng, tương tự như xu hướng trong ngành hàng dành cho trẻ em.”
Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, thị trường vật nuôi -hay “nền kinh tế thú cưng” - đã đạt giá trị khoảng 6,2 tỷ USD vào năm 2022 và được kỳ vọng chạm mốc 15,2 tỷ USD vào năm 2032.
Đối tượng thúc đẩy tăng trưởng không chỉ là các cặp vợ chồng trẻ mà còn có nhóm người cao tuổi có thu nhập ổn định. “Với tỷ lệ người già có thu nhập cao ngày càng tăng, cùng sự gia tăng của các hộ độc thân và cặp đôi mới cưới, chi tiêu cho thú cưng sẽ tiếp tục tăng, mở ra tiềm năng lớn cho thị trường,” ông Kim nói thêm.