Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm và ranh giới mong manh trở thành tội phạm
Theo luật sư, nếu những người nổi tiếng biết sản phẩm là giả mà vẫn tham gia quảng cáo thì sẽ bị xử lý hình sự về tội 'Buôn bán hàng giả' hoặc tội 'Lừa dối khách hàng'.
Lâu nay hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng không biết tin vào đâu. Cuối cùng, nhiều người đặt niềm tin vào những người nổi tiếng, vào các thần tượng để xuống tiền mua sản phẩm.
Nhưng rồi niềm tin vụn vỡ khi cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sản phẩm giả mà trước đó từng được những người nổi tiếng không ngớt lời quảng cáo về chất lượng.
Gần đây nhất, Bộ Công an đã phát hiện, làm rõ hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm tại Công ty Cổ phần Z Holding.
Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 - sữa non tăng chiều cao, được đóng thành hộp, lon sữa bột gồm 3 loại (420 gram, 650 gram và 800 gram) và một số loại dạng chất lỏng khác được sản xuất tại Nhà máy của Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made (từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025) không đảm bảo thành phần và hàm lượng các chất dinh dưỡng theo đúng nội dung “Bản đăng ký công bố sản phẩm”.
Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 3 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì sản phẩm trên là hàng giả.

Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 từng được nhiều bậc phụ huynh tin dùng
Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết, pháp luật quy định sản phẩm, hàng hóa có chất lượng không đảm bảo hàm lượng, thành phần, chất lượng 70% so với tiêu chuẩn công bố thì sẽ bị xác định là hàng giả. Nếu giá trị hàng hóa này tương đương với hàng thật trị giá từ 30 triệu đồng trở lên thì người thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán loại hàng hóa sản phẩm này sẽ bị xử lý hình sự về tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.
Tất cả các sản phẩm được xác định là giả sẽ bị thu hồi và tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Các tổ chức, cá nhân tham gia bán các loại sản phẩm hàng hóa này có trách nhiệm phải hoàn tiền cho người mua, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Những người mua sản phẩm được xác định là hàng giả cần khẩn trương liên hệ cơ quan điều tra để được đưa vào danh sách người có quyền lợi liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Những người được xác định là bị hại có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại, hoàn tiền đối với toàn bộ sản phẩm đã mua.
Trước khi bị phát hiện là hàng giả, sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 đã được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông và trên mạng xã hội như một “thần dược” giúp tăng chiều cao cho trẻ. Một số người nổi tiếng đã tham gia quảng cáo sản phẩm này.
Theo Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, hoạt động của người nổi tiếng trên không gian mạng có tác động trực tiếp, nhanh chóng với cộng đồng, đặc biệt là những người hâm mộ. Bởi vậy, việc tăng cường quản lý với người nổi tiếng, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của họ là cần thiết và đúng đắn.
Nếu những người nổi tiếng biết sản phẩm là giả mà vẫn tham gia quảng cáo thì sẽ bị xử lý hình sự về tội Buôn bán hàng giả hoặc tội Lừa dối khách hàng.
Trước đó, Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã bị bắt để điều tra về tội Lừa dối khách hàng. Trước khi Thùy Tiên bị bắt, cơ quan công an đã khẳng định, người đẹp này liên quan đến vụ án Sản xuất hàng giả là thực phẩm và lừa dối khách hàng xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt.
Vụ việc này cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người nổi tiếng. Nếu họ thiếu đạo đức, ý thức, coi thường pháp luật, vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật thì cái giá phải trả là không hề nhẹ.