Người phụ nữ Trung Quốc bị bắt vì 'ăn' phải ruồi, ốc vít đến 200 lần

Một phụ nữ ở Tây An (Trung Quốc) đã sử dụng phương thức khiếu nại giả mạo về an toàn thực phẩm, 'gài' dị vật vào đồ ăn sau khi nhận hàng nhằm tống tiền nhà hàng.

 Bức ảnh được người phụ nữ dùng để đe dọa các nhà hàng. Ảnh: Weibo.

Bức ảnh được người phụ nữ dùng để đe dọa các nhà hàng. Ảnh: Weibo.

"Khách hàng luôn đúng" là câu nói quen thuộc nhưng không phải lúc nào cũng đúng.

Mới đây, một người phụ nữ họ Deng ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) đã bị bắt vì hành vi lừa đảo các nhà hàng trên khắp cả nước.

Theo đó, Deng thường xuyên đặt đồ ăn trên mạng. Sau khi đơn hàng được giao đến nhà, cô liên hệ với nhà hàng và phản ánh trong đồ ăn có các vật thể lạ như ruồi, ốc vít. Cô ta đe dọa sẽ đánh giá tiêu cực hoặc báo cáo với cơ quan y tế nếu nhà hàng không bồi thường.

Cuối cùng, Deng yêu cầu các nhà hàng miễn phí bữa ăn và bồi thường khoản tiền hơn 500 nhân dân tệ (khoảng 1,7 triệu đồng).

Cảnh sát Bắc Kinh đã lần ra nơi ở của người phụ nữ này, cách thủ đô hơn 1.000km. Theo Đài Phát thanh & Truyền hình Bắc Kinh, trong vòng hơn nửa năm, Deng đã đặt đồ ăn mang về từ 18 tỉnh/thành phố khác nhau.

Cảnh sát phát hiện cô ta đã thực hiện hành vi này hơn 200 lần và nhận tổng cộng 20.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 68 triệu đồng) tiền bồi thường.

Tại Trung Quốc, các nhà hàng rất nhạy cảm với những đánh giá tiêu cực do sự cạnh tranh gay gắt. Các đánh giá thường ảnh hưởng đến điểm số của nhà hàng trên các nền tảng giao đồ ăn - thứ được khách hàng sử dụng để tham khảo khi lựa chọn.

Theo Sixth Tone, hành vi của Deng có thể bị quy là lừa đảo hoặc cưỡng đoạt tùy thuộc vào cách nhà hàng phản ứng và số tiền liên quan.

Luật sư Zhang Baile từ Công ty Shanghai Seven Dimension nhận định nếu nhà hàng tin Deng nói thật và số tiền bồi thường vượt mức quy định hình sự, cô sẽ bị truy cứu trách nhiệm về tội lừa đảo.

Ngược lại, nếu nhà hàng cảm thấy bị cưỡng ép bồi thường do lo ngại đánh giá tiêu cực hoặc báo cáo chính quyền, tội danh của Deng sẽ là cưỡng đoạt.

Ông Zhang cho biết do số tiền liên quan "tương đối lớn", Deng có thể phải đối mặt với mức án tối đa 3 năm tù và phạt tiền.

Deng không phải là trường hợp duy nhất lợi dụng áp lực cạnh tranh gay gắt trong ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc để thực hiện hành vi sai trái.

Tháng 11 năm ngoái, cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ 13 người vì sử dụng chiêu thức tương tự để tống tiền các nhà hàng và nền tảng giao đồ ăn. Cảnh sát đã xác minh được hơn 560 trường hợp tương tự với tổng thiệt hại lên tới 50.000 nhân dân tệ.

Tháng 8/2022, Meituan, nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc, đã nhận được khiếu nại từ một số nhà hàng tại Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến) về các vụ nghi ngờ tống tiền từ khách hàng.

Meituan đã thành lập một đội ngũ chuyên trách để xử lý các khiếu nại giả mạo của khách hàng, giúp cảnh sát triệt phá được 19 trường hợp tương tự trong vòng 8 tháng (từ tháng 1 đến tháng 8/2023).

Ngọc Bích

Nguồn Znews: https://znews.vn/nguoi-phu-nu-trung-quoc-bi-bat-vi-an-phai-ruoi-oc-vit-den-200-lan-post1453976.html