Người Việt sẵn sàng chi từ 25 triệu đồng để du lịch nước ngoài

Theo báo cáo mới nhất của The Outbox Company, gần 80% người Việt tham gia khảo sát có mong muốn du lịch nước ngoài. Du khách sẵn sàng chi từ 1.000 USD (hơn 25 triệu đồng) cho những chuyến xuất ngoại.

Châu Á vẫn là điểm đến được khách Việt ưu tiên khi đi du lịch nước ngoài. Ảnh: Best Price.

Châu Á vẫn là điểm đến được khách Việt ưu tiên khi đi du lịch nước ngoài. Ảnh: Best Price.

Gần 80% du khách muốn xuất ngoại

Thị trường du lịch Việt Nam sắp bước vào mùa cao điểm hè quan trọng nhất trong năm. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch chủ động chuẩn bị cho mùa du lịch hè, đặc biệt là đối với thị trường du lịch nước ngoài, The Outbox Company phát hành bản báo cáo "Xu hướng du lịch nước ngoài của du khách Việt - Mùa hè 2024".

The Outbox Company là công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu du khách ở Việt Nam, hoạt động rộng khắp Châu Á trong lĩnh vực khách sạn và du lịch.

Theo báo cáo, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của thị trường khách Việt Nam (Outbound Travel Sentiment Score) đạt 124.9 điểm, tương đương với mức trung bình chung của thị trường du lịch Châu Á. Tại khu vực Đông Nam Á, chỉ số hào hứng du lịch nước ngoài của du khách Việt Nam cho mùa hè năm nay chỉ xếp sau hai thị trường Singapore và Indonesia và xếp trên Thái Lan và Malaysia.

Gần 80% du khách muốn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè này. Ảnh: The Outbox Company.

Gần 80% du khách muốn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè này. Ảnh: The Outbox Company.

Cụ thể, kết quả khảo sát trên đối tượng du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% số người thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này. Tuy nhiên, chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi, phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.

Nguyên nhân điều này đến từ các yếu tố về chi phí, tác động đến cách thức chuẩn bị chuyến đi du lịch nước ngoài của du khách Việt cũng như cho thấy xu hướng đặt dịch vụ sát ngày khởi hành đang ngày phổ biến đối với thị trường nước ta.

Về độ tuổi, kết quả khảo sát cho thấy Gen X (giữa thập niên 1960 đến cuối thập niên 1970) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay với tỷ lệ 58,8% du khách có dự định sẽ thực hiện ít nhất một chuyến đi nước ngoài. Con số này gấp 2 lần so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z. Điều này khác với xu hướng chung của thị trường trước đây khi thị trường thường được dẫn dắt bởi các phân khúc khách trẻ.

Du lịch châu Á được người Việt ưa chuộng

Theo báo cáo, du lịch nội vùng (intra-region) vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách Việt. Có 64,4% người tham gia khảo sát lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực Châu Á. Khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn trung thành với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc đại lục là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong Top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.

Top 5 quốc gia được khách du lịch Việt Nam quan tâm. Ảnh: The Outbox Company.

Top 5 quốc gia được khách du lịch Việt Nam quan tâm. Ảnh: The Outbox Company.

Mốc cao điểm của mùa du lịch hè đối với thị trường du lịch nước ngoài được dự báo sẽ rơi vào giai đoạn tháng 6 - 7 năm nay. Khách du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm ngoài trời gắn với tự nhiên (Nature & Outdoors) khi có đến 36.4% người lựa chọn đây là trải nghiệm yêu thích nhất của họ cho kỳ nghỉ sắp tới.

Trong khi đó, loại hình du lịch phổ biến nhất của du khách Việt Nam trong dịp Tết vừa qua là du lịch ẩm thực nay chỉ chiếm tỷ lệ 14,2%, xếp sau các trải nghiệm về biển (17,6%). Nhu cầu nghỉ dưỡng tại các thành phố lớn trong khu vực Đông Nam Á của người Việt lên tới 22%. Đồng thời, khách du lịch Việt Nam đang có xu hướng ưu tiên cho các kỳ nghỉ ngắn ngày cho các chuyến đi khi có 71.5% du khách dành dưới một tuần.

Kết quả khảo sát cho thấy du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% người vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.

Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè năm nay dao động trong khoảng 1.000 - 1.500 USD (25,4 - 38,2 triệu đồng). Mức chi tiêu sẽ khác nhau tùy thuộc vào điểm đến mà du khách lựa chọn. Với các điểm đến nằm ngoài Châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD (gần 60 triệu đồng) cho một chuyến đi.

Dự báo về mức chi tiêu của khách du lịch Việt Nam trong mùa hè này. Ảnh: The Outbox Company.

Dự báo về mức chi tiêu của khách du lịch Việt Nam trong mùa hè này. Ảnh: The Outbox Company.

Nhìn chung, thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam vẫn tiếp tục thể hiện tiềm năng tăng trưởng tốt trong đợt cao điểm du lịch hè sắp tới và là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và các điểm đến quốc tế. Tuy vậy, dữ liệu khảo sát cũng cho thấy những thay đổi rõ ràng trong hành vi du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam. Điều này đòi hỏi các điểm đến và doanh nghiệp cần có một cách tiếp cận đa chiều và sâu sắc hơn trên nền tảng thấu hiểu du khách.

Lê An

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/nguoi-viet-san-sang-chi-tu-25-trieu-dong-de-du-lich-nuoc-ngoai-post34893.html