Nguy cơ sập cầu từ hai tuyến huyết mạch ở Hà Tĩnh
Sau hơn hai chục năm đưa vào sử dụng, cầu tràn Lâm Lĩnh và cầu Hải Ninh, tỉnh Hà Tĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cầu tràn Lâm Lĩnh mục nát sau gần 3 thập kỷ
Cầu tràn Lâm Lĩnh bắc qua sông Con, nối thôn Lâm Giang (xã Sơn Giang) và thôn 6 (xã Sơn Hồng), thuộc tuyến quốc lộ 8C - tuyến giao thông liên huyện có mật độ phương tiện khá lớn. Cây cầu dài 65,5m, rộng 4,5m, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 1998, đến nay đã hơn 27 năm.

Cầu tràn Lâm Lĩnh bắc qua sông Con.
Trải qua thời gian dài khai thác nhưng không được nâng cấp, sửa chữa, hiện cầu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Khe co giãn bị hư hỏng, trụ thép gỉ sét, gờ chắn và hệ thống cọc tiêu mềm bị xói trôi; mặt cầu hẹp, không có lan can - tất cả khiến người dân luôn lo lắng mỗi khi qua lại.
“Những năm trước còn có cọc tiêu gắn phản quang, trời tối còn nhìn được đường. Nay mất sạch, đêm đi qua cứ thót tim,” ông Trần Tiến Anh (xã Sơn Giang) phản ánh.

Hệ thống cọc tiêu hư hỏng.
Ông Hoàng Ngọc Hải, xã Sơn Hồng cũng cho biết: “Chỉ cần mưa nhỏ là cầu ngập, xe cộ không đi lại được vì không còn hệ thống phản quang dẫn hướng. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị sửa chữa tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý”.
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, cầu tràn Lâm Lĩnh đã được đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ Xây dựng phê duyệt. Trong trường hợp không được đưa vào nguồn bảo trì, tỉnh sẽ đề xuất đầu tư công xây dựng cầu mới bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, dài 113,4m, rộng 10m, tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.
Cầu Hải Ninh xuống cấp, nguy cơ gãy sập vì xe quá tải
Cầu Hải Ninh dài 174m, rộng gần 6m, cao khoảng 5-6m bắc qua sông Cửa Khẩu, nằm trên tuyến đường tỉnh 555 tại vị trí Km3+050. Cây cầu nối thôn Trung Hải và thôn Tân Thắng, phường Hải Ninh được xây dựng từ năm 2001, phục vụ người dân và du khách đến khu trung tâm hành chính và biển Kỳ Ninh.

Cầu Hải Ninh tại phường Hải Ninh cũng trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp.
Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua cầu, đặc biệt vào mùa du lịch biển, lượng xe tăng gấp 2-3 lần. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm sử dụng, cầu đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng: thành cầu nứt gãy, lộ cốt thép hoen gỉ, mặt cầu bong tróc...
Dù đã được cắm biển hạn chế tải trọng và cấm xe khách, xe tải, nhưng do thiếu lực lượng kiểm tra giám sát thường xuyên, tình trạng phương tiện nặng bất chấp biển cấm vẫn diễn ra.

Phần gầm cầu cũng bị nứt, dù đã được gia cố tạm thời nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gãy sập.
“Cầu đã yếu mà ngày nào cũng có xe tải nặng chạy qua. Người dân chúng tôi rất lo sợ tai nạn, nhất là khi cầu có thể gãy sập bất cứ lúc nào”, ông Nguyễn Đình Liễu - người dân thôn Tân Thắng nói.
Liên quan đến cầu Hải Ninh xuống cấp, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, cầu Hải Ninh hiện chỉ cho phép phương tiện có tải trọng dưới 2,5 tấn lưu thông. Địa phương đã đề xuất xây dựng cầu mới dài 241m, rộng 12m, đường dẫn dài 369m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 158 tỷ đồng. Theo kế hoạch, nguồn vốn bố trí xây lại cầu mới được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026 -2030.
Người dân địa phương mong mỏi các cấp, ngành sớm quan tâm bố trí nguồn lực để xây dựng lại hai cây cầu xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và du lịch ở các vùng có cầu đi qua.