Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 14

Hiện nay, quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua đèo Lò Xo, giáp ranh giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, xuất hiện nhiều điểm hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều đoạn trên quốc lộ 14, mặt đường bong tróc, nứt nẻ, sụt lún, bê tông vỡ tạo thành hố sâu. Nhiều người dân phản ánh, khi trời mưa, nước đọng thành từng vũng lớn khiến việc lưu thông của phương tiện gặp nhiều khó khăn.

Đường quốc lộ 14 đoạn qua đèo Lò Xo xuống cấp gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Nguyễn Tín

Đường quốc lộ 14 đoạn qua đèo Lò Xo xuống cấp gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Ảnh: Nguyễn Tín

Tại khu vực đoạn đường ở đèo Lò Xo, lớp nhựa bê tông bong tróc từng mảng, lộ nền đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT). Còn từ đỉnh đèo Lò Xo, đoạn ngã ba rẽ vào Ngục Đăk Glei (tỉnh Quảng Ngãi), hàng chục mét mặt đường bị hư hỏng nặng. Nhiều vị trí, lớp nhựa bê tông bong tróc, để lộ nền đường xám xịt, có chỗ bê tông vỡ thành những mảng lớn, tạo thành hố sâu.

Trong khi đó, tại đoạn quốc lộ 14, qua trung tâm xã Đăk Pét (tỉnh Quảng Ngãi), tình trạng hư hỏng tuy nhẹ hơn so với đỉnh đèo nhưng vẫn rất đáng lo ngại. Nhiều đoạn mặt đường biến dạng, xuất hiện các “ổ gà, ổ voi” chằng chịt.

Tài xế Nguyễn Đức Anh - xã Phú Ninh (TP Đà Nẵng) cho biết: Đoạn đường quốc lộ 14, qua đèo Lò Xo rất nguy hiểm, bởi đoạn đường này dốc, quanh co và mặt đường hư hỏng nặng khiến phương tiện lưu thông dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt là xe ô tô gầm thấp.

Còn anh Dương Văn Hiếu - ở TP Đà Nẵng nói: “Đoạn đường qua đèo Lò Xo nằm trên tuyến huyết mạch nối Tây Nguyên với miền Trung, nhiều năm qua thường xuyên xảy ra tai nạn. Do đó, người dân đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, sớm nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường này để người dân yên tâm lưu thông qua lại đoạn đường này”.

Đại diện Khu Quản lý đường bộ III, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết tuyến đường quốc lộ 14 thuộc đường Hồ Chí Minh, nhánh Đông đoạn từ Thạnh Mỹ đến Đắk Glei được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong giai đoạn 2003-2005. Nhưng sau hơn 20 năm khai thác, tuyến đường này đã xuống cấp, đặc biệt là từ năm 2015 trở đi.

Ông Lê Phan Duy - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyến đường này xuống cấp, song chủ yếu do tuyến đường chịu tác động thường xuyên của mưa lũ khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đặc biệt thời tiết khắc nghiệt tại đèo Lò Xo.

Mặt đường bê tông xi măng đã vượt quá niên hạn khai thác, trong khi kinh phí hạn hẹp chỉ cho phép sửa chữa cục bộ. Nước mưa thấm xuống nền móng qua các khe nứt, khe co giãn đã bị lão hóa, cộng với một số đoạn có nước ngầm làm hư hỏng kết cấu nền. Ngoài ra, lưu lượng và tải trọng phương tiện ngày càng tăng cũng khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp.

Theo ông Duy, để đảm bảo ATGT trên tuyến này, các năm vừa qua, Khu Quản lý đường bộ III đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng bằng giải pháp đào bỏ hoàn toàn mặt đường bê tông xi măng hiện trạng và xây dựng mới bằng kết cấu bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng.

“Hiện nay trên đoạn tuyến này đang triển khai thi công sửa chữa một số đoạn mặt đường bê tông xi măng, từ km1380+680 đến km1431+000, khoảng 4,78km với tổng mức đầu tư khoảng hơn 56 tỷ đồng, sẽ hoàn thành trong quý III/2025. Dự kiến trong quý IV/2025, đơn vị tiếp tục triển khai thi công sửa chữa mặt đường bê tông xi măng đoạn km1380+680 đến km1431, khoảng 4,93km, với tổng mức đầu tư là 47 tỷ đồng” - ông Duy cho biết.

Về sửa chữa và nâng cấp đoạn đường này, ông Duy cho hay, ngày 18/8, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án, tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm mất ATGT một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh từ TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi tại văn bản số 4058/BC-CĐBVN ngày 18/8/2025, với tổng mức đầu tư dự kiến là gần 1.984 tỷ đồng, dự án dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2026 đến 2030.

Thiết nghĩ, tuyến đường quốc lộ 14 thuộc đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng và Quảng Ngãi cần sớm được nâng cấp, sửa chữa, không chỉ để đảm bảo ATGT, mà còn tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giữ vững quốc phòng - an ninh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Nguyễn Tín - Chí Đại

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/nguy-hiem-rinh-rap-tren-quoc-lo-14-10313345.html