Nhà thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gặp khó bởi thời tiết, vật liệu

Mưa bão gây hư hỏng đường công vụ, nguồn vật liệu cát trở nên khan hiếm khiến nhiều nhà thầu gặp khó trong giai đoạn tăng tốc đồng loạt các hạng mục dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Tham gia thi công gói thầu XL02 (Km43 - Km 54+500) dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, ông Vũ Đức Nhận, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (đơn vị đứng đầu liên danh) cho biết, thời điểm hiện tại, sản lượng thi công toàn gói thầu đạt khoảng hơn 50% giá trị các hợp đồng.

Nhà thầu sửa chữa đường công vụ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nhà thầu sửa chữa đường công vụ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

"Khoảng 6km đường tuyến chính hiện đã hoàn thành phần nền, đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng và hoàn toàn có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành vào 30/6/2026.

Đối với hơn 5km hỗn hợp cầu và hầm vẫn đang được các nhà thầu tăng tốc", ông Nhận nói.

Theo lãnh đạo nhà thầu, khó khăn nhất với công trường dự án hiện nay là thời tiết bất lợi, đặc biệt trong tháng 10 và tháng 11/2025.

Mưa bão gây hư hỏng cả đường công vụ nội tuyến và các đường công vụ ngoại tuyến khiến công tác vận chuyển cung ứng vật liệu không thể thực hiện.

Một thách thức khác nhà thầu gặp phải là đang phải mua vật liệu giá khá cao, gấp khoảng 1,5 lần so với đơn giá dự toán. "Dự án lại đang vào cao điểm thi công các hạng mục cầu nên cát lại càng khan hiếm, nhiều thời điểm, nhà thầu "có tiền cũng không mua được", đại diện đơn vị thi công chia sẻ.

Đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, đại diện nhà thầu mong muốn chủ đầu tư, cơ quan chức năng địa phương sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn vật liệu cho nhà thầu, khắc phục hư hỏng các đường công vụ ngoại tuyến, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cung ứng vật liệu cho các nhà thầu bứt tốc.

Nhiều đường công vụ ngoại tuyến phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bị sạt lở, sụt lún sau thời gian mưa bão kéo dài.

Nhiều đường công vụ ngoại tuyến phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bị sạt lở, sụt lún sau thời gian mưa bão kéo dài.

Theo phương án được duyệt, dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài 117,5km.

Giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5km do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, gồm 3 gói thầu xây lắp.

Gói thầu XL2 do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư và xây dựng Thái Yên - Công ty CP Sông Đà 10 - Công ty TNHH Hòa Hiệp thực hiện.

Theo lộ trình, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nha-thau-thi-cong-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-gap-kho-boi-thoi-tiet-vat-lieu-192251125165023365.htm