Nhà vô địch World Cup không chỉ chiến thắng trong bóng đá

Ngoài mang cúp về cho đất nước, đội bóng vô địch World Cup còn đem lại cơ hội phát triển thể thao, kinh tế, du lịch cho quê hương.

Pháp và Argentina đang chuẩn bị cho trận chung kết World Cup 2022 vào ngày 18/12 tới. Nhiều nghiên cứu, dữ liệu cho thấy người chiến thắng trên sân cỏ có thể cũng sẽ giành thắng lợi trên thương trường.

Các quan chức phát triển kinh tế và du lịch của hai nước đang hy vọng rằng chức vô địch World Cup sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế quốc gia, giống như trường hợp của Tây Ban Nha sau khi vô địch giải đấu năm 2010.

Tác động kinh tế

Kể từ năm 1990, các quốc gia vô địch World Cup đã chứng kiến sự tăng trưởng GDP so với năm trước, với mức tăng trung bình là 1,6%. Ngay cả những quốc gia đang gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng cũng có được thành công nhờ bóng đá.

Tây Ban Nha, nền kinh tế bị suy giảm 3,6% trong cuộc suy thoái toàn cầu năm 2009, đã quay trở lại tốc độ tăng trưởng 0% trong năm 2010, năm đội bóng quốc gia giành chức vô địch World Cup đầu tiên.

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Surrey phát hiện ra rằng sự tăng trưởng GDP của quốc gia chiến thắng chủ yếu là do gia tăng xuất khẩu, chứ không phải do tăng trưởng tiêu dùng hay đầu tư. Kết quả chỉ ra rằng sức hấp dẫn của các sản phẩm và dịch vụ quốc gia tăng lên trên thị trường toàn cầu, sau khi đội nhà vô địch giải đấu lớn.

 Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010.

Tiến sĩ Marco Mello, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Bằng chứng củng cố ý kiến cho rằng thành công tại một trong những sân chơi thể thao quốc tế uy tín và được xem nhiều nhất có khả năng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh doanh".

Nhưng một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra danh hiệu vô địch bóng đá không tạo ra sự tăng trưởng kinh tế lâu dài.

Trong một bài báo đăng tải trên Forbes vào năm 2014, tác giả Allen John viết: "Trong những tháng sau khi đội bóng giành chức vô địch, năng suất dường như tăng lên, nhưng sau đó là sự suy giảm dần dần vì có lẽ mọi người nhận ra rằng chiếc cúp bóng đá không giải quyết được tất cả các vấn đề của đất nước. Hãy coi nó giống như tình trạng "sugar rush", con người hứng phấn trong thời gian ngắn sau khi ăn đồ ngọt, nhưng rồi năng lượng nhanh chóng chạm đáy".

Thúc đẩy du lịch

Các nhà nghiên cứu quản lý khách sạn và du lịch tại Đại học Kinh doanh Pamplin, Virginia Tech đã tìm thấy mối liên hệ giữa hiệu suất thể thao và hiệu quả kinh doanh, đặc biệt khi tập trung phân tích các mùa World Cup.

Giáo sư Juan L. Nicolau, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: "World Cup có thể thúc đẩy ngành du lịch của quốc gia chiến thắng. Ít nhất, điều đó đã xảy ra với Tây Ban Nha vào năm 2010. Bàn thắng của Andrés Iniesta ở phút 116 tại trận chung kết đã định giá lại thương hiệu quốc gia của Tây Ban Nha".

Nicolau giải thích rằng thành tích của đội bóng đại diện đất nước trong một cuộc thi quốc tế có thể nâng cao tên tuổi, hình ảnh của quốc gia đó trong mắt người nước ngoài.

Nicolau lưu ý rằng sau chiến thắng của Tây Ban Nha, giá trị thị trường của các công ty du lịch nước này đã tăng lên đáng kể.

"Có một tác động tích cực bắt nguồn từ việc nâng cao nhận thức về thương hiệu của đất nước. Sau chiến thắng, tên của đất nước được gợi lên dễ dàng hơn và thường xuyên hơn, nâng cao mức độ nhận diện".

 Đội tuyển Pháp hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch World Cup.

Đội tuyển Pháp hướng đến mục tiêu bảo vệ thành công chức vô địch World Cup.

Nicolau cho biết việc vô địch World Cup không có nghĩa là sẽ thu hút nhiều khách du lịch hơn đến quốc gia chiến thắng, nhưng nó củng cố nhận thức về đất nước này như một điểm đến khá hấp dẫn.

"Quan trọng hơn, quốc gia đó sẽ được đưa vào danh sách cân nhắc của khách du lịch, điều này ít nhất chắc chắn làm tăng khả năng mọi người ghé thăm khi có cơ hội".

Những tác động của World Cup đối với đội thua cuộc có thể phức tạp hơn.

Sau khi để thua Đức với tỷ số 0-1 trong trận chung kết World Cup 2014, Argentina giảm từ tốc độ tăng trưởng GDP từ 2,4% năm 2013 xuống -2,5% vào năm 2014.

Ngược lại, dù thất bại ở vòng 16 đội World Cup 2022, tuyển Nhật Bản được dự đoán tạo ra hiệu quả kinh tế lên tới 16,3 tỷ yên (120 triệu USD) cho xứ sở mặt trời mọc.

Như vậy, mối quan hệ giữa thành tích World Cup và sự tăng trưởng kinh tế của các đội bóng không phụ thuộc vào việc họ tiến sâu như thế nào trong giải đấu, mà được quyết định bởi kỳ vọng của người hâm mộ.

Lê Vy

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nha-vo-dich-world-cup-khong-chi-chien-thang-trong-bong-da-post1384007.html