Nhân viên Viettel Store và công an giúp người cao tuổi thoát khỏi bẫy lừa qua mạng

Ngày 26/11, Công an xã Đại Đồng (tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa kịp thời ngăn chặn thành công 2 vụ lừa đảo qua không gian mạng, bảo vệ tài sản lớn cho người dân.

Theo đó, ngày 24/11, Công an xã Đại Đồng nhận được tin báo từ nhân viên Viettel Store về việc, một cặp vợ chồng lớn tuổi đến rút 80 triệu đồng để chuyển vào tài khoản với lý do “gửi cho tiền con gái”. Thấy có dấu hiệu bất thường, nhân viên Viettel Store đã báo cho Công an.

Tiến hành xác minh, Công an xã Đại Đồng nắm được, người vợ đã bị một đối tượng giả danh nhân viên bảo hiểm gọi điện thông báo hồ sơ của bà bị sai lệch, thông tin cá nhân bị “rò rỉ” và yêu cầu rút toàn bộ tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản “an toàn”. Tinh vi hơn, đối tượng còn căn dặn nạn nhân khi giao dịch phải nói “chuyển tiền cho con gái” để tránh bị phát hiện. May mắn, nhờ sự cảnh giác của nhân viên Viettel Store, Công an xã Đại Đồng đã kịp thời tiếp xúc, giải thích đó là một trong những thủ đoạn của những lừa đảo qua không gian mạng nên nạn nhân dừng mọi giao dịch theo yêu cầu của tội phạm.

Công an xã Đại Đồng đang tuyên truyền, giải thích cho nạn nhân về những thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng

Công an xã Đại Đồng đang tuyên truyền, giải thích cho nạn nhân về những thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng

Trước đó, ngày 05/11, Công an xã Đại Đồng cũng nhận được tin báo từ nhân viên Ngân hàng Agribank Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) về việc, bà P. (trú tại xã Đại Đồng) đến làm thủ tục rút gần 1 tỷ đồng để chuyển vào một tài khoản lạ, có nhiều biểu hiện bất thường. Khi tiếp xúc với Công an, bà P. vẫn trong trạng thái lo sợ, cố giấu sự thật bằng lý do “rút tiền cho con sửa chữa lại cửa hàng”.

Sau khi được Công an xã Đại Đồng giải thích, thuyết phục, bà mới tin tưởng trình bày, bà liên tục nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ. Người gọi tự xưng là cán bộ Công an, nói bà liên quan đến một vụ án ma túy và rửa tiền.

Nhờ Công an kịp thời phát hiện, nạn nhân đã dừng mọi giao dịch chuyển gần 1 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo

Nhờ Công an kịp thời phát hiện, nạn nhân đã dừng mọi giao dịch chuyển gần 1 tỷ đồng cho tội phạm lừa đảo

Khi thấy bà P. ra sức giải thích, đối tượng tiếp tục đe dọa, nói rằng thông tin cá nhân của bà đã bị bán với giá 200 triệu đồng. Chúng yêu cầu bà P. phải tuyệt đối giữ bí mật, không được nói lại với ai nếu không sẽ bị bắt giữ ngay lập tức. Sau khi thao túng tâm lý nạn nhân xong, đối tượng lừa đảo yêu cầu bà P. phải rút toàn bộ tiền tiết kiệm ở ngân hàng, “tạm thời” chuyển vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để “phục vụ công tác điều tra”. Chỉ đến khi được Công an xã Đại Đồng tuyên truyền, giải thích, bà P. mới biết mình suýt bị mất gần 1 tỷ đồng vì mắc “bẫy” những kẻ lừa đảo qua không gian mạng.

Qua vụ việc trên, Công an xã Đại Đồng khẳng định, lực lượng chức năng không bao giờ gọi video, không làm việc qua điện thoại và không bao giờ yêu cầu người dân chuyển tiền, cung cấp mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng. Mọi cuộc gọi tự xưng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án… yêu cầu “xác minh”, “bảo mật”, “phong tỏa tài khoản” đều là thủ đoạn lừa đảo.

Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân không tùy tiện chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, phải xác minh thông tin qua các kênh chính thức như liên hệ trực tiếp Công an xã. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của người lạ, không cung cấp mã OTP, không truy cập đường link lạ. Khi gặp các cuộc gọi nghi vấn, người dân cần giữ bình tĩnh đến ngay Công an xã gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ, tránh để tội phạm lợi dụng gây thiệt hại về tài sản.

VĂN TÌNH

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/phong-chong-toi-pham-tren-khong-gian-mang/nhan-vien-viettel-store-va-cong-an-giup-nguoi-cao-tuoi-thoat-khoi-bay-lua-qua-mang_186142.html