Nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế xanh
Chuyển đổi xanh là xu hướng bắt buộc đối với doanh nghiệp, nếu không muốn đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng hoặc mất lòng tin của người tiêu dùng.

Các chuyên gia và doanh nghiệp tham gia phần Tọa đàm.
Ngày 28/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ chức Hội thảo về phát triển bền vững với chủ đề “Kỷ nguyên mới cho phát triển kinh tế xanh”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi Diễn đàn Kinh tế xanh do Saigon Times Group tổ chức thường niên.
Tại đây, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý đã thảo luận những vấn đề như: Thách thức và cơ hội khi thực thi định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững trong bối cảnh mới. Vấn đề này bao gồm những thuận lợi cho doanh nghiệp/nhà đầu tư trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bên cạnh sức ép từ căng thẳng thương mại và địa-chính trị quốc tế. Cùng với đó là chuyển động của doanh nghiệp để đáp ứng đòi hỏi phát triển nhanh, gắn liền với tính bền vững, chất lượng cao, hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Vấn đề được thảo luận nữa là cơ hội đầu tư, kinh doanh trong bối cảnh tăng trưởng xanh. Trong đó, mục tiêu quan trọng của tăng trưởng xanh là hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập của người dân tại các đô thị lớn, những nơi đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về việc tìm nguồn vốn xanh cho tăng trưởng xanh.

Chuyên gia từ Ngân hàng UOB Việt Nam trình bày tham luận.
Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nên tập trung 5 chiến lược nhằm nắm bắt cơ hội tăng trưởng xanh tại Việt Nam.
Thứ nhất là tích hợp ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược tăng trưởng, sản xuất-kinh doanh. Mục đích của việc đầu tư ESG không những để tuân thủ các quy định mà còn nhằm tạo ra giá trị thực cho doanh nghiệp; vì các doanh nghiệp có hoạt động bền vững và trách nhiệm sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn, giảm thiểu rủi ro, đóng góp tích cực vào xã hội và môi trường.
Thứ hai là phải định hướng và triển khai dự án theo Bộ tiêu chí phân loại xanh để dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng trong nước và quốc tế, đặc biệt là từ các định chế tài chính-ngân hàng quốc tế.
Thứ ba, doanh nghiệp tại Việt Nam cần theo đuổi chiến lược xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác liên ngành (tài chính, công nghệ và chuỗi cung ứng).
Thứ tư, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nguồn vốn thông qua việc phát hành trái phiếu xanh, hợp tác công-tư, tài chính hỗn hợp.
Thứ năm, doanh nghiệp cần tăng cường “sức đề kháng” bằng cách đầu tư vào chuỗi cung ứng, thực hiện chuyển đổi số và tăng cường quản trị rủi ro.
Dịp này, Ban tổ chức đã tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, xây dựng-bất động sản và dịch vụ-thương mại đã có những đóng góp thiết thực cho hoạt động chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Đây là hạng mục đặc biệt có tên “Ngôi sao xanh”, lần đầu tiên được trao tặng đến các doanh nghiệp. Năm nay, có 22 doanh nghiệp được tôn vinh “Ngôi sao xanh”.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/nhieu-co-hoi-thuc-day-phat-trien-kinh-te-xanh-post904359.html