Nhiều sân bay châu Âu tê liệt vì tấn công mạng, hoạt động bị gián đoạn kéo dài

Một cuộc tấn công mạng nhằm vào nhà cung cấp hệ thống làm thủ tục và lên máy bay đã khiến hoạt động tại nhiều sân bay lớn ở châu Âu, trong đó có sân bay Heathrow, London, bị gián đoạn, nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy.

Theo hãng tin Reuters, cùng với Heathrow, một số sân bay lớn ở châu Âu như Brussels, Bỉ và Berlin, Đức hay Dublin và Cork của Ireland đồng thời thông báo bị tác động bởi sự cố nói trên.

Theo dữ liệu của hãng Cirium, tính đến 11h30 (giờ GMT) ngày 20/9, tại các sân bay Heathrow, Berlin và Brussels, đã có 29 chuyến bay bị hủy. Heathrow dự kiến có 651 chuyến khởi hành, Brussels 228 chuyến và Berlin 226 chuyến.

Hành khách chờ đợi gần khu vực làm thủ tục tại Nhà ga số 2 sân bay Heathrow, trong bối cảnh nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy do sự cố hệ thống làm thủ tục và lên máy bay bị tấn công mạng, ảnh hưởng đến một số sân bay lớn ở châu Âu (Ảnh: Reuters).

Hành khách chờ đợi gần khu vực làm thủ tục tại Nhà ga số 2 sân bay Heathrow, trong bối cảnh nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy do sự cố hệ thống làm thủ tục và lên máy bay bị tấn công mạng, ảnh hưởng đến một số sân bay lớn ở châu Âu (Ảnh: Reuters).

Quan chức Brussels cho biết có bốn chuyến bay phải chuyển hướng và đa số các chuyến bay khởi hành bị chậm. Sân bay Brussels cũng yêu cầu các hãng hàng không hủy một nửa số chuyến bay khởi hành trong ngày 21/9 để tránh cảnh ùn tắc và hủy chuyến muộn, báo hiệu tình trạng gián đoạn sẽ còn kéo dài cuối tuần.

Sân bay Berlin thông báo trên trang web sẽ có thời gian chờ lâu hơn tại khu vực làm thủ tục và đang nhanh chóng tìm giải pháp cho sự chậm trễ này. Trong khi đó, Frankfurt, sân bay lớn nhất nước Đức, cho biết không bị ảnh hưởng bởi đợt tấn công trên.

Các sân bay bị ảnh hưởng khuyến cáo hành khách có chuyến bay trong ngày 20/9 cần xác nhận với hãng hàng không trước khi đến sân bay.

Được biết, sự cố xảy ra ngày 20/9 bắt nguồn từ phần mềm MUSE của Collins Aerospace, được nhiều hãng hàng không sử dụng tại các sân bay trên toàn cầu.

RTX, công ty mẹ của Collins Aerospace, xác nhận đang ghi nhận gián đoạn liên quan đến an ninh mạng tại một số sân bay, nhưng không nêu cụ thể.

RTX cho biết sự cố chỉ ảnh hưởng đến khâu làm thủ tục và gửi hành lý bằng hình thức điện tử, có thể khắc phục bằng làm thủ tục thủ công. Công ty đang nỗ lực khắc phục trong thời gian sớm nhất, nhưng không tiết lộ thủ phạm đứng sau vụ tấn công.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu cho hay hiện chưa có dấu hiệu đây là một vụ tấn công rộng khắp hoặc nghiêm trọng và nguyên nhân gây ra sự cố vẫn đang được điều tra.

Các chuyên gia nhận định những sự cố diện rộng như thế này thường do bắt nguồn từ các đợt tấn công kiểu ransomware khi tin tặc tê liệt mạng lưới doanh nghiệp để đòi tiền chuộc, hoặc phá hoại nền tảng kỹ thuật số một cách có chủ đích.

Theo hãng tin Reuters, sự cố này là đợt mới nhất trong loạt vụ tấn công mạng nhằm vào các chính phủ và doanh nghiệp trên toàn cầu, ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực từ y tế, quốc phòng đến bán lẻ... Gần đây, hãng xe sang Jaguar Land Rover cũng phải tạm ngừng sản xuất vì bị tin tặc xâm nhập.

Ông Rafe Pilling, Giám đốc Tình báo của Công ty An ninh Mạng Sophos, nhận định vụ việc cho thấy sự mong manh và phụ thuộc lẫn nhau của hệ sinh thái kỹ thuật số trong ngành hàng không.

"Năm nay, chúng ta đã chứng kiến tác động lớn đối với ngành bán lẻ và hiện tại là ngành ô tô ở Anh. Mối đe dọa này rất nghiêm trọng và hoàn toàn có thật", ông Pilling nói thêm.

Một số trang chuyên theo dõi các cuộc tấn công, xâm nhập mạng trái phép trước đó từng thông tin, công ty Collins Aerospace bị tin tặc tống tiền tấn công vào năm 2023. Công ty chưa phản hồi về cáo buộc này hay về sự cố hôm 20/9.

Khánh An

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nhieu-san-bay-chau-au-te-liet-vi-tan-cong-mang-hoat-dong-bi-gian-doan-keo-dai-192250921090306638.htm