Nhiều tàu chở dầu của Venezuela xuống cấp đến mức có thể chìm, cháy giữa biển

Hơn một nửa trong hạm đội gồm 22 tàu chở dầu của Venezuela xuống cấp đến mức cần được sửa chữa hoặc ngừng hoạt động ngay lập tức, theo một báo cáo nội bộ từ công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA.

Xuống cấp nghiêm trọng khiến chi phí bảo dưỡng càng cao

Báo cáo của chi nhánh hàng hải của PDVSA, có tựa đề "Những khiếm khuyết và rủi ro nghiêm trọng của đội tàu chở dầu của PDV Marina", cho biết nhiều năm trì hoãn bảo dưỡng đã khiến toàn bộ đội tàu chở dầu có "mức độ tin cậy thấp", có nguy cơ bị tràn tàu, tự chìm, hỏa hoạn, va chạm hoặc bị nhấn chìm bởi lũ lụt.

Báo cáo cho biết: “Các con tàu hiện không đủ khả năng đi biển và không được chứng nhận treo cờ quốc gia”.

PDVSA và PDV Marina đã không trả lời yêu cầu bình luận.

 Chiếc tàu chở dầu thứ hai được bán cho Venezuela được nhìn thấy ở bờ biển Bushehr, Iran vào ngày 8/6/2022. (Nguồn: Reuters)

Chiếc tàu chở dầu thứ hai được bán cho Venezuela được nhìn thấy ở bờ biển Bushehr, Iran vào ngày 8/6/2022. (Nguồn: Reuters)

Báo cáo vào tháng 3/2023 này nằm trong số 8 tài liệu được chia sẻ với Reuters mô tả tình trạng đội tàu chở dầu của PDVSA từ văn phòng công ty, phòng thương mại và chi nhánh hàng hải, cũng như cơ quan hàng hải của Venezuela. Sự tồn tại của các tài liệu đã không được báo cáo trước đây.

Từ tháng 1/2022 đến tháng 3 năm nay, các tài liệu đã nêu chi tiết tình trạng của các tàu chở dầu của công ty; chi phí thuê tàu của bên thứ ba và tình trạng hợp đồng đóng tàu với các công ty ở Argentina và Iran.

Phân tích của phòng thương mại thuộc PDVSA cho biết sự xuống cấp của đội tàu đã buộc PDVSA phải thuê tàu chở dầu để vận chuyển dầu cho họ, nguồn cung cấp phần lớn tiền tệ của Venezuela.

PDVSA và Bộ Dầu khí đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các báo cáo được chuẩn bị trong bối cảnh Tổng thống Venezuela – ông Nicolas Maduro ra lệnh điều tra chống tham nhũng trên diện rộng vào tháng 10 năm ngoái sau khi phát hiện ra hàng tỷ đô-la Mỹ tiền thanh toán cho xuất khẩu xăng dầu bị thiếu. Hơn 60 người đã bị bắt và giám đốc điều hành của PDVSA cũng như Bộ trưởng Dầu khí của quốc gia đã bị thay thế.

Báo cáo từ PDV Marina đã khuyến nghị rút 5 tàu chở dầu khỏi việc hoạt động; gửi 7 tàu đến xưởng đóng tàu để sửa chữa phần lớn cũng như lắp đặt bộ tiếp sóng, bình chữa cháy và thiết bị liên lạc ở những con tàu khác. Tuy nhiên, không có hành động sửa chữa, bảo dưỡng nào được thực hiện khi cuộc kiểm toán về hoạt động của công ty vẫn tiếp tục.

Theo báo cáo của PDV Marina, 5 trong số các tàu chở dầu của PDVSA đã ít nhất 30 năm tuổi, vượt quá tuổi thọ khuyến nghị. Báo cáo cho biết hoạt động bảo dưỡng lớn gần đây nhất với hạm đội tàu là cách đây 5 năm.

"Đội tàu chở dầu đang cho thấy sự suy giảm về chất lượng hoạt động do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, kéo theo chi phí bảo trì và sửa chữa cao hơn. Kế hoạch đưa các tàu chở dầu đến các bến cảng khô để bảo dưỡng đã bị ảnh hưởng rất nhiều do thiếu thanh toán cho các nhà máy đóng tàu và nhà cung cấp”, báo cáo của PDV Marina cho biết.

Reuters trước đây đã đưa tin về sự gia tăng các vụ va chạm tàu chở dầu, rủi ro tràn dầu và hỏa hoạn ở Venezuela.

Các tài liệu cho biết PDVSA đã thuê 41 tàu vào năm ngoái, trả gấp đôi mức giá thị trường trong khoảng 14.000 - 36.500 USD mỗi ngày. Điều này giúp cho các chủ tàu chở dầu sẵn sàng làm việc với Venezuela bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2019.

Chậm trễ mọi đường

Ít nhất 4 tàu chở dầu được đặt hàng từ các nhà máy đóng tàu nước ngoài đã bị hoãn lại vì chậm thanh toán, tăng chi phí và lệnh trừng phạt, theo các tài liệu được Reuters xem xét.

Một giám đốc điều hành của PDVSA cho biết các cuộc kiểm toán do Giám đốc điều hành mới của PDVSA - ông Pedro Tellechea yêu cầu như một phần trong cuộc điều tra chống tham nhũng của Tổng thống Maduro có thể gây ra sự chậm trễ hơn nữa.

"Tất cả các hợp đồng đều bị đóng băng", giám đốc điều hành này cho biết với điều kiện giấu tên vì sợ bị trả thù. Ông cho biết thêm rằng, các bộ phận pháp lý, cung ứng và thương mại của PDVSA đang yêu cầu PDV Marina cung cấp tài liệu về các hợp đồng.

Venezuela đã trả cho các nhà máy đóng tàu ở Iran và Argentina ít nhất 300 triệu USD cho 6 tàu mới được đặt hàng từ năm 2005. Nhưng nước này mới chỉ nhận được 2 trong số chúng, theo các tài liệu.

Các tài liệu cho thấy PDVSA đã thanh toán gần 80% trong số 160 triệu USD phải trả cho 2 tàu chở dầu từ nhà máy đóng tàu Rio Santiago ở Argentina. Rio Santiago cho biết họ không được phép cung cấp thông tin về hợp đồng cụ thể đó.

Ngoài ra, PDVSA đã trả gần 157 triệu euro (khoảng 173 triệu USD), tương đương 63% trong hợp đồng trị giá 248 triệu euro (khoảng 272 triệu USD) cho Công ty Công nghiệp Hàng hải Iran (SADRA) do Mỹ trừng phạt để mua 4 tàu chở dầu, theo các tài liệu.

Tuy nhiên, 2 trong số 4 chiếc tàu đã được giao sau khi chậm thanh toán, gặp khó khăn về nguồn cung cấp phụ tùng và các vấn đề về bảo hiểm và chứng nhận.

Các tài liệu cho biết sự chậm trễ trong việc thanh toán đã tạo ra thêm chi phí cho việc trả chậm.

SADRA đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hồng Vân (Theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nhieu-tau-cho-dau-cua-venezuela-xuong-cap-den-muc-co-the-chim-chay-giua-bien-post246421.html