Nhiều tuyến đường ở Hà Tĩnh có nguy cơ cao xảy ra sạt lở
Trong khi đất đá ở taluy dương đã ngấm 'no nước', thời tiết ở Hà Tĩnh lại mưa gió kéo dài, việc lưu thông trên những cung đường đồi núi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở.



Sau nhiều ngày xảy ra sạt lở, do thời tiết không thuận lợi, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Kỳ Xuân và xã Cẩm Trung vẫn chưa thể thông tuyến.
Đã 2 tuần trôi qua, tuyến đường tỉnh 547 (ĐT.547 – còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) qua xã Cẩm Trung và xã Kỳ Xuân vẫn chưa thể thông tuyến. Thời tiết bất lợi là nguyên nhân chính khiến cho việc hốt dọn, xử lý đất, đá bị sạt lở từ taluy dương tràn xuống, chắn ngang đường.
Ông Phạm Duy Thắng - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng) cho hay: Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 28/10 tới ngày 4/11, trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh có nhiều vị trí xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, tại đoạn tuyến Km84+700 qua xã Kỳ Xuân, sạt lở khiến cả nghìn khối đất, đá từ đồi núi tràn xuống mặt đường gây ách tắc giao thông.

Sạt lở trên tuyến quốc lộ 1 ở phường Hoành Sơn trong đợt mưa lớn từ ngày 28/10 - 4/11 vừa qua.
Ngoài các đoạn tuyến đã xảy ra sạt lở, trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh từ xã Cẩm Trung tới phường Hải Ninh còn có thêm một số vị trí cũng “đe dọa” xảy ra sụt trượt, sạt lở.
Trước tình hình này, Sở Xây dựng đã cấm người và phương tiện lưu thông trên đường ven biển qua xã Cẩm Trung, xã Kỳ Xuân và tiến hành phân luồng giao thông để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).


Chính quyền xã Sơn Kim 2 rào chắn cấm đường, sơ tán dân khi khu vực núi dưới tuyến đường trục xã xuất hiện vết nứt dài 150m, đã bị sụt lún 80cm - 1m, nguy cơ xảy ra sạt lở.
Trong khi đó, chính quyền xã Sơn Kim 2 cũng đã rào chắn, cấm phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường trục xã đoạn từ ngã ba thôn Quyết Thắng tới cầu Trốc Vạc trước nguy cơ cao xảy ra sạt lở.
Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 2 Trần Quang Hòa cho hay: Vào chiều 15/11, trong quá trình xử lý đất đá trên tuyến đường trục xã, địa phương đã ghi nhận thêm phía trên núi có vết nứt dài 150m, đã bị sụt lún 80cm, có nơi trên 1m, tạo nên những rãnh sâu, nguy cơ rất cao xảy ra tình trạng sạt lở.
Để đảm bảo an toàn, ngành chức năng đã sơ tán 2 hộ dân, cấm người và phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Quốc lộ 8 qua xã Sơn Kim 1 là một trong những đoạn tuyến thường xảy ra sạt lở khi thời tiết diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh liên tục có các đợt mưa lớn kéo dài. Đặc biệt là đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 28/10 tới ngày 4/11 với tổng lượng mưa từ 600mm đến gần 1.600mm đã gây ngập lụt tại nhiều địa phương.
Cùng với việc gây ngập lụt, ảnh hưởng tới các khu dân cư, mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường xảy ra ngập úng, sạt lở đất, gây ách tắc giao thông.

Vụ sạt lở vùi xe khách khiến 6 người chết, 19 người bị thương xảy ra trên quốc lộ 27C đoạn đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa vào tối 16/11.
Thời điểm này, Hà Tĩnh lại tiếp tục có mưa lớn kéo dài, vậy nên, nguy cơ xảy ra sạt lở taluy dương với các tuyến đường đi dưới các đồi núi lại hiện hữu. Đất đá trên các sườn đồi hiện đã no nước, kết cấu nền yếu đi, chỉ cần một rung chấn nhỏ từ phương tiện tải trọng lớn, hoặc dòng chảy mạnh là có thể dẫn tới sạt lở.
Những tuyến giao thông nguy cơ cao xảy ra sạt lở có quốc lộ 12C, quốc lộ 8, quốc lộ 15, quốc lộ 281, tỉnh lộ 551, tỉnh lộ 547, tỉnh lộ 553. Không chỉ những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, mà các đường liên xã, đường trục xã, trục thôn – nơi điều kiện taluy chưa kiên cố – cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn. Một số đoạn cong cua, vực sâu, đường bám theo triền núi luôn được lực lượng chức năng khoanh vùng là “điểm đen” sạt lở mỗi mùa mưa.
Nguy hiểm hơn, sạt lở thường xảy ra bất ngờ, nhất là vào ban đêm hoặc thời điểm mưa tầm tã, hạn chế tầm nhìn. Người đi xe máy, xe khách đường dài và tài xế vận tải là nhóm đối tượng dễ chịu ảnh hưởng nhất vì khó quan sát từ xa và khó xử lý kịp khi khối đất đá bất ngờ đổ xuống.

Các tuyến giao thông khu vực đối núi nguy cơ cao xảy ra sạt lở vào mùa mưa.
Ông Phạm Duy Thắng - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng) cho hay: Đơn vị đã yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tăng cường rà soát, kiểm tra để kịp thời đưa ra cảnh báo, triển khai phương án đảm bảo an toàn với những vị trí, đoạn tuyến có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.
Bên cạnh đó, người dân cần đặt yếu tố an toàn lên trên hết, cố gắng hạn chế khi di chuyển trong mùa mưa, nhất là vào ban đêm hoặc khi dự báo thời tiết diễn biến phức tạp, không cố lưu thông qua những khu vực, đoạn tuyến đã được cảnh báo nguy cơ sạt lở.












