Nhiều ý kiến tâm huyết về hoạt động của Quốc hội, Kiểm toán nhà nước trong nhiệm kỳ mới
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - yêu cầu tổng hợp các ý kiến góp ý đối với Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng của Đoàn đại biểu Đảng bộ Kiểm toán nhà nước (KTNN), gửi về Đoàn thư ký Đại hội.

Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - Tổ trưởng Tổ thảo luận số 1 chủ trì cuộc thảo luận của Đoàn đại biểu Đảng bộ Kiểm toán nhà nước. Ảnh: Nguyễn Ly
Thực hiện chương trình làm việc của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 24/9, các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Quốc hội tiến hành thảo luận về Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030; Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và tổng hợp ý kiến thảo luận gửi về Đoàn thư ký Đại hội.
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 1 - chủ trì cuộc thảo luận của Đoàn đại biểu Đảng bộ KTNN. Cùng tham dự phiên thảo luận có các đại biểu thuộc Đảng bộ KTNN được Đảng ủy Quốc hội chỉ định tại Quyết định số 121-QĐ/ĐUQH ngày 21/8/2025 và Công văn số 353-CV/ĐƯ ngày 16/9/2025.
Đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025 được chuẩn bị công phu, đầy đủ, chi tiết từng lĩnh vực, trong đó đã nêu rõ 3 phương hướng, mục tiêu lớn, các chỉ tiêu chủ yếu, 4 đột phá và 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Về công tác xây dựng Đảng, có các nội dung: đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; tổ chức và cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và công tác dân vận…
Trên cơ sở đó, các đại biểu tham gia ý kiến vào từng nội dung, đặc biệt là những nội dung gắn với KTNN, đảm bảo phù hợp với Văn kiện Đại hội Đảng bộ KTNN lần thứ VIII cũng như hoạt động và định hướng phát triển của KTNN trong các giai đoạn tiếp theo, nhất là 4 đột phá về chất lượng kiểm toán, thể chế, nhân lực và khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Quang cảnh phiên thảo luận của Đoàn đại biểu Đảng bộ Kiểm toán nhà nước. Ảnh: Nguyễn Ly
Bên cạnh đó, các đại biểu lưu ý, nghiên cứu kỹ các nội dung trong 7 Nghị quyết của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 69-NQ/TW về Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 72-NQ/TW về giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, toàn hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8% và các năm sau đạt tăng trưởng hai con số. Đây đều là những mục tiêu lớn, là cơ sở quan trọng để chúng ta đưa vào kế hoạch, chiến lược phát triển trong giai đoạn tới - đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh.

Nhiều nội dung được thảo luận tại Tổ liên quan đến hoạt động của KTNN.
Tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Chánh Văn phòng Đảng ủy KTNN - đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến của 32 đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN tham gia vào Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025 tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Để hoàn thiện hơn Dự thảo Báo cáo chính trị, các đại biểu góp ý, đề xuất thêm nhiều nội dung: Về phương hướng, mục tiêu, cần gắn sát với hoạt động của Quốc hội, trong đó tập trung vào trọng tâm lập pháp và giám sát tối cao. Về các đột phá phát triển, cần nghiên cứu kỹ nội dung đột phá về thu hút, bố trí, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo phù hợp với hoạt động của Quốc hội.
Về lãnh đạo thực hiện tốt chức năng lập hiến, lập pháp, cần đổi mới, thay đổi tư duy trong xây dựng luật pháp để kiến tạo không gian cho sự phát triển, đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Báo cáo bổ sung nội dung về những đổi mới, đảm bảo tính linh hoạt trong công tác lập pháp theo hướng các Luật chỉ quy định khung và các nguyên tắc, giao Chính phủ quy định chi tiết và ban hành các hướng dẫn thực hiện Luật.
Cần có giải pháp để tăng tính hiệu quả, phát huy vai trò giám sát tối cao của Quốc hội. Trong đó, phải đẩy mạnh giám sát từ xa, từ sớm thông qua công nghệ thông tin, thông qua các cơ quan chức năng như Kiểm toán nhà nước, cơ quan Thanh tra, kiểm tra. Giám sát xong phải công khai, minh bạch và theo đến cùng kết quả thực hiện.Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn
Ngoài ra, công tác lập pháp cũng đã kịp thời đáp ứng công cuộc tinh gọn bộ máy theo hướng hiệu lực, hiệu quả, theo đúng chủ trương của Đảng; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong triển khai các dự án đầu tư.
Về công tác giám sát, các đại biểu cho rằng, cần thay đổi cách thức và sử dụng hợp lý các công cụ phục vụ giám sát để hoạt động giám sát của Quốc hội chất lượng hơn.
Hiện nay, công tác giám sát chủ yếu được thực hiện khi các chương trình, dự án, hoạt động đã được hoàn thành, tuy nhiên, việc giám sát ở giai đoạn này không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, thời gian tới, khi Quốc hội xây dựng chương trình giám sát cần lưu ý tổ chức giám sát khi các chương trình, dự án đang diễn ra để đảm bảo tính kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, cần nâng cao công tác giám sát trong quá trình xây dựng pháp luật, bao gồm việc giao cho các Bộ, ngành, đơn vị chuyên trách xây dựng luật.
Liên quan đến hoạt động của KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Minh Khương đề xuất: Dự thảo Báo cáo cần bổ sung nội dung về việc KTNN đã tích cực tham gia góp ý vào các dự án luật, nghị quyết của Quốc hội, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách nhà nước hằng năm, tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm quốc gia…
Đồng quan điểm trên, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị bổ sung, làm rõ nội dung KTNN đã kiến nghị, chỉ rõ các sai phạm và các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp, qua đó thể hiện rõ vai trò của KTNN đóng góp cho Quốc hội trong việc xây dựng luật pháp.

Các đại biểu cho rằng, cần thay đổi cách thức và sử dụng hợp lý các công cụ phục vụ giám sát để hoạt động giám sát của Quốc hội chất lượng hơn.
Các đại biểu cho rằng, Dự thảo báo cáo cần làm rõ hơn nữa vai trò của KTNN trong việc phát hiện các kẽ hở, sự chồng chéo trong các quy định pháp luật, từ đó giúp Quốc hội thực hiện tốt chức năng lập hiến, lập pháp; KTNN tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm cũng giúp Quốc hội thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
Về các chỉ tiêu chủ yếu, trong nhiệm kỳ tới, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán thường xuyên hằng năm 100% báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước và báo cáo quyết toán ngân sách địa phương; kiểm toán từ 1-2 chuyên đề có tác động lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và được dư luận, cử tri quan tâm…
Với vai trò Tổ trưởng Tổ thảo luận số 1, đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, ngay sau phiên thảo luận, các ý kiến của Đoàn đại biểu Đảng bộ KTNN sẽ được tổng hợp, gửi về Đoàn thư ký Đại hội.
Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý báo cáo tổng hợp phải đặc biệt lưu ý phần đánh giá, nêu bật các ý kiến về vai trò, chức năng của KTNN theo đúng Hiến pháp và pháp luật; đảm bảo tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; tính trung thực, hợp lý của các thông tin trong báo cáo tài chính; phát huy vai trò của KTNN trong quá trình lập pháp, giám sát của Quốc hội và cho ý kiến về các chương trình quốc gia, dự án quan trọng của đất nước.
Về phương hướng nhiệm vụ, đồng chí Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh làm rõ nội dung liên quan đến hoạt động của KTNN, trong đó, bám sát Nghị quyết và Văn kiện Đại hội Đảng bộ Quốc hội để xây dựng chương trình hành động của KTNN, từ việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung kiểm toán, đến việc tham gia hoạt động giám sát của Quốc hội và tham gia ý kiến vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các giai đoạn tiếp theo./.