Nhìn lại thị trường điện thoại thông minh năm 2025
Thị trường điện thoại thông minh năm 2025 tăng trưởng khiêm tốn về số lượng sản phẩm xuất xưởng, nhưng phân khúc cao cấp được chú trọng hơn, với sự cạnh tranh gay gắt xoay quanh các tính năng tích hợp AI tạo sinh.
Tăng trưởng khiêm tốn
Nhiều công ty nghiên cứu thị trường đều dự báo thị trường năm nay không tăng trưởng mạnh. IDC xác định mức tăng của số lượng hàng xuất xưởng chỉ khoảng 1,5%, Counterpoint Research đưa ra con số khả quan hơn là 3,3%, TechInsights dự báo cao hơn một chút: 4%.
Tăng trưởng doanh thu cao hơn tăng trưởng số lượng hàng xuất xưởng. Giá bán lẻ trung bình quý 3.2025 đã lên đến 351 USD, cuối năm dự kiến vào khoảng 370 USD, chủ yếu do người tiêu dùng ưa thích điện thoại cao cấp với nhiều tính năng tiên tiến hơn.

Số lượng hàng xuất xưởng tăng ít, nhưng tăng trưởng doanh thu lại cao - Ảnh: The Telegraph
Phân khúc cao cấp bùng nổ
Bên cạnh các dòng Google Pixel 10, Samsung Galaxy S25 và iPhone 17 giữ vững vị thế dẫn đầu, phân khúc cao cấp còn chào đón thêm OnePlus 15 5G, Xiaomi 15 Ultra 5G, Vivo X300 Pro.
Phân khúc ngách điện thoại gập còn sôi động hơn với sự góp mặt của Google Pixel 9 Pro Fold, Samsung Galaxy Z Fold 7 và Flip 7, Motorola Razr 60 Ultra, Huawei Pocket 3, Xiaomi Mix Flip 2. Đặc biệt, Huawei mở bán điện thoại gập 3 Mate XT Ultimate bên ngoài thị trường Trung Quốc, Samsung cạnh tranh bằng Galaxy Z TriFold.
Thiết bị thuộc phân khúc cao cấp sở hữu chip mạnh mẽ (Apple A19 Pro hay Qualcomm Snapdragon 8 Elite), hệ thống camera tiên tiến, loạt tính năng AI nâng cấp…

Galaxy Z TriFold của Samsung - Ảnh: Yonhap News
Tính năng AI tạo sinh
Sản phẩm hỗ trợ AI tạo sinh chiếm hơn 80% doanh số điện thoại nửa đầu năm 2025. Các thương hiệu định vị việc tích hợp ai như tính năng không thể thiếu để nâng cao trải nghiệm người dùng gồ: chụp ảnh thông minh, dịch vụ cá nhân hóa, qua đó thúc đẩy đổi mới trong tương lai.
Dòng Samsung Galaxy S25 sở hữu nền tảng Galaxy AI cải tiến với khả năng trò chuyện tự nhiên như người thật, hiểu ngữ cảnh sâu, còn AI ProVisual Engine giúp tối ưu hóa hình ảnh.
Dòng Oppo Reno 13 Series được mệnh danh là “chuyên gia AI” với loạt công cụ trí tuệ nhân tạo tiếng Việt cho thị trường Việt Nam. Điện thoại tạo được ảnh động từ ảnh tĩnh, tối ưu hóa ảnh chụp thiếu sáng, tóm tắt văn bản lên đến 3.000 từ chỉ trong 1 phút.

Oppo Reno 13 Series được mệnh danh là "chuyên gia AI" - Ảnh: CNN Indonesia
Cạnh tranh gay gắt
Counterpoint Research dự báo Apple đang trên đà vượt qua Samsung về số lượng hàng xuất xưởng hàng năm lần đầu tiên sau 14 năm, chủ yếu nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng iPhone 17 và chiến lược định giá các mẫu như iPhone Air mới. Samsung vẫn cạnh tranh tốt nhờ dòng Galaxy S25 và nhiều mẫu điện thoại gập, nhưng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở phân khúc tầm trung đến tầm thấp từ các đối thủ Trung Quốc.
Xiaomi, Vivo, OPPO đang thay đổi, chuyển hướng chiến lược từ tập trung vào số lượng sang chú trọng lợi nhuận và phân khúc cao cấp. Họ mạnh tay đầu tư cho tính năng tiên tiến, AI, điện thoại gập đồng thời mở rộng sự hiện diện tại thị trường nước ngoài.
Trong năm nay, Google thành công “chen chân” vào danh sách 5 thương hiệu cao cấp toàn cầu nửa đầu năm 2025. HONOR cũng trỗi dậy mạnh mẽ nhờ nhiều mẫu điện thoại hiệu năng ổn định, thiết kế trẻ trung mà giá cả phải chăng.
Thách thức sắp tới
Nhu cầu AI đang “hút sạch” nguồn cung linh kiện, đẩy giá bộ nhớ lẫn chip lên mức kỷ lục. Các hãng điện thoại nhiều khả năng phải đẩy phần chi phí tăng lên về phía người dùng, hoặc giảm cấu hình thiết bị ra mắt mới để bảo vệ lợi nhuận. Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt, dẫn đến nhu cầu sụt giảm.
Ngoài ra một số thị trường có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao và chu kỳ nâng cấp ngày càng dài, đòi hỏi các hãng phải tìm mọi cách thu hút người tiêu dùng.














