Nhờ 'mắt thần' của NASA, hành tinh đang 'sống' 30 năm trước 'hiện hình'

Khai thác dữ liệu từ tàu Magellan của NASA từ những năm 1990, các nhà khoa học Ý và NASA đã phát hiện bằng chứng về hoạt động núi lửa trên Sao Kim, cho thấy hành tinh này vẫn còn hoạt động địa chất.

Cụ thể, hai khu vực Sif Mons và Niobe Planitia trên Sao Kim được NASA phát hiện có dấu hiệu của dòng dung nham mới, khẳng định sự tồn tại của núi lửa hoạt động. (Ảnh: ESA)

Điều này đặt Sao Kim vào danh sách các thiên thể trong hệ Mặt Trời có hoạt động địa chất, bên cạnh Trái Đất và mặt trăng Io của Sao Mộc.

Phát hiện này mở ra hy vọng cho nghiên cứu về sự sống ngoài Trái Đất, khi Sao Kim, từng nằm trong "vùng sự sống", có thể chứa vi sinh vật trong bầu khí quyển của nó.

Dự án tàu vũ trụ VERITAS của NASA sắp tới dự kiến sẽ cung cấp thêm dữ liệu để xác nhận những phát hiện này.

Sao Kim được biết đến với nhiệt độ bề mặt cực cao, lên tới 462°C, do hiệu ứng nhà kính gây ra bởi lượng lớn carbon dioxide trong khí quyển.

Bên cạnh đó, áp suất khí quyển mạnh có thể gây tử vong cho sự sống, và thiếu các điều kiện như độ ẩm và bảo vệ từ trường cũng làm cho sự sống không thể tồn tại trên hành tinh này.

Tuy nhiên, một phát hiện gần đây đã làm cho cộng đồng khoa học quan tâm đến khả năng sự sống trên Sao Kim.

Khí phốt pho, một hợp chất thường liên quan đến hoạt động của vi sinh vật, đã được phát hiện trong khí quyển của Sao Kim.

Điều này gợi ra khả năng có những dạng sống đã thích nghi với môi trường khắc nghiệt của Sao Kim và duy trì sự sống bằng cách tạo ra khí phốt pho.

Nếu có sự sống tồn tại trên Sao Kim, điều này sẽ có ý nghĩa lớn đối với sự hiểu biết của chúng ta về sự phân bố của sự sống trong vũ trụ và mở ra những khả năng mới cho hành trình khám phá không gian của con người trong tương lai.

Mời quý độc giả xem thêm video: Bằng chứng thuyết phục về “thế giới sự sống ngoài hành tinh".

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/nho-mat-than-cua-nasa-hanh-tinh-dang-song-30-nam-truoc-hien-hinh-1996098.html