Những chuyến bay mang theo khát vọng vươn lên của đất nước
Ngày 19/12, cùng với cả nước, tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi động 9 dự án, công trình quy mô lớn, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Điểm cầu trung tâm tại Đồng Nai là Lễ khánh thành một số công trình và khai trương các chuyến bay đầu tiên của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1, dự án thành phần 3). Đây là dấu mốc quan trọng trong lộ trình đưa sân bay Long Thành - công trình hạ tầng chiến lược quốc gia từng bước đi vào khai thác.
Sân bay xanh, thông minh đạt chuẩn quốc tế 5 sao
Theo đó, sáng 19/12, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức đón những chuyến bay đầu tiên, đánh dấu cột mốc khai trương sân bay lớn nhất Việt Nam. Ba hãng hàng không Bamboo Airways, Vietnam Airlines và Vietjet Air đồng loạt thực hiện các chuyến bay chính thức, đưa sân bay Long Thành bước vào giai đoạn khai thác ban đầu. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 bay từ sân bay Nội Bài, còn Bamboo Airways và Vietjet Air sử dụng máy bay A320/A321 khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Máy bay thân rộng Boeing 787 của Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Nội Bài đưa Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và đoàn công tác đáp xuống Sân Bay Long Thành.
Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có công suất 25 triệu hành khách/năm, được định hướng trở thành “sân bay xanh, thông minh” đạt chuẩn quốc tế 5 sao. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng về khai thác, mà còn thể hiện năng lực tổ chức, điều hành và phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và các hãng hàng không. Đồng thời, khẳng định vai trò chiến lược của sân bay Long Thành trong mạng lưới hàng không quốc gia và kết nối khu vực.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh: những chuyến bay đầu tiên tại Long Thành “không chỉ là chuyến bay thương mại”, mà mang theo khát vọng, niềm tin và ý chí vươn lên của dân tộc Việt Nam. Theo ông Phiệt, thành quả hôm nay là kết tinh của đường lối đúng đắn, tầm nhìn chiến lược và sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, cùng nỗ lực bền bỉ của nhiều thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân. “Mỗi mét đường băng, mỗi nhà ga” đều chứa đựng mồ hôi, công sức và niềm tự hào của hàng vạn con người.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình xuống sân bay Long Thành dự lễ.
Chủ tịch ACV cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13, với quy mô dài hạn 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4F, cấp cao nhất theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là dự án có quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và mang tầm nhìn chiến lược lâu dài đối với phát triển kinh tế - xã hội.
Trong quá trình triển khai, dự án phải đối mặt nhiều khó khăn chưa từng có tiền lệ, từ giải phóng mặt bằng khối lượng rất lớn, đến tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 khiến nhân lực, chuyên gia, chuỗi cung ứng và giá vật liệu biến động mạnh. Những áp lực tiến độ luôn hiện hữu từng ngày trên công trường, đòi hỏi tổ chức thi công khoa học và quyết liệt. Trong bối cảnh đó, vai trò chỉ đạo sát sao của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ được xác định là điểm tựa quan trọng để dự án vượt qua thử thách.
Ông Vũ Thế Phiệt cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp thị sát hiện trường, lắng nghe và tháo gỡ vướng mắc, đồng thời thành lập Tổ công tác đặc biệt do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phụ trách, thường xuyên làm việc tại công trường. Nhiều cơ chế đặc thù và quyết định kịp thời được ban hành theo tinh thần “không để khó khăn cản bước phát triển”, không để vướng mắc kéo dài làm chậm tiến độ. Từ một công trường còn ngổn ngang đầu năm 2022, đến nay Long Thành đã hiện hữu với đầy đủ hình hài của một sân bay hiện đại, quy mô lớn.
Chủ tịch ACV nhấn mạnh, việc đón thành công các chuyến bay đầu tiên không phải điểm kết thúc mà là khởi đầu của chặng đường mới. ACV và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hoàn thiện, vận hành an toàn, hiệu quả, đưa Long Thành trở thành sân bay xanh, thông minh, tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới vai trò trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Qua đó, phát huy tối đa vai trò động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội XIV
Cùng ngày, tại Đồng Nai diễn ra Lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đối với dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, các công trình quản lý bay thuộc giai đoạn 1 đã được lựa chọn, thẩm định và công nhận là công trình chào mừng Đại hội XIV. Theo ông Minh, đây là ghi nhận có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Chính phủ và Đảng ủy Bộ Xây dựng đối với các nhiệm vụ trọng tâm phát triển hạ tầng gắn với quốc phòng, an ninh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội XIV.
Các công trình quản lý bay, trong đó có Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, là cụm công trình chuyên ngành hàng không đặc thù, giữ vai trò then chốt trong hệ thống hạ tầng quản lý bay quốc gia. Dự án do VATM làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 3.435 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 24.000 m². Đây cũng là dự án có quy mô lớn và công nghệ phức tạp nhất trong lịch sử phát triển của VATM.
Điểm nhấn của dự án là Đài Kiểm soát không lưu cao 123m, thiết kế lấy cảm hứng búp sen cách điệu, hiện là tháp kiểm soát không lưu cao nhất Việt Nam và thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực. Công trình được thiết kế kiên cố, bảo đảm điều kiện vận hành ổn định cho các hệ thống radar mặt đất và thiết bị giám sát lắp đặt trên đỉnh tháp. Cùng với đó là hệ thống công nghệ CNS/ATM hiện đại, được ví như “bộ não” của sân bay, hỗ trợ giám sát - điều hành chính xác trong mọi điều kiện khai thác.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tặng quà và động viên các kiểm soát viên không lưu đang làm nhiệm vụ tại tầng 21 tháp kiểm soát không lưu.
Chia sẻ về quá trình triển khai, ông Lê Hoàng Minh cho biết dự án được thực hiện trong bối cảnh nhiều yếu tố khó khăn, thị trường thiết bị quản lý bay mang tính đặc thù cao, nguồn cung tập trung vào một số tập đoàn lớn. Thông thường, các dự án đầu tư hệ thống quản lý bay có chu kỳ kéo dài nhiều năm do yêu cầu tích hợp phức tạp và quy trình phê chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Tuy nhiên, VATM đã nỗ lực rút ngắn chu kỳ đầu tư xuống khoảng 3 năm, tính từ khi khởi công tháng 9/2022 đến nay.
Sau lễ gắn biển, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng đoàn công tác đã thăm, tặng quà và động viên các kiểm soát viên không lưu đang làm nhiệm vụ tại tầng 21 tháp kiểm soát không lưu. Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, kiểm soát viên không lưu trực tiếp tham gia điều hành bay cho lễ đón ba chuyến bay khai trương đầu tiên. Đồng thời khẳng định các công trình quản lý bay tại Long Thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn, hiệu quả hoạt động bay, tạo nền tảng vững chắc để sân bay sẵn sàng bước vào giai đoạn khai thác trong thời gian tới.














