Những công trình trọng điểm của Hưng Yên - Thái Bình
Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ trung ương, hai tỉnh Hưng Yên và Thái Bình đã huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Các công trình, dự án trọng điểm về giao thông, công nghiệp, dịch vụ, xã hội đã và đang được triển khai thực hiện sẽ là đòn bẩy tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau hợp nhất.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 112,8km, đi qua thành phố Hà Nội và 2 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Trong đó, dự án trên địa phận tỉnh Hưng Yên dài 19,3km, đi qua 4 huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; có tổng mức đầu tư 5.244,5 tỉ đồng.

Thi công đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trục phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ quan trọng ở hành lang phía Nam và phía Bắc Thủ đô Hà Nội, đồng thời tăng cường liên kết vùng, góp phần tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho toàn khu vực.

Trải thảm nhựa trên tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên
Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 34,4km, đi qua 2 huyện Thái Thụy và Tiền Hải.

Huy động nhiều phương tiện, máy móc để tăng tốc thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình
Dự án có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương 1.100 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác gần 2.650 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT gần 1.090 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông trọng điểm, không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh mà còn góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế biển, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống nhân dân.

Tăng tốc thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình
Đặc biệt, tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp Khu kinh tế Thái Bình với sân bay quốc tế Cát Bi và cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa, phát triển du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan (giao ĐT.378) có tổng chiều dài 29,2km đi qua các huyện: Ân Thi, Tiên Lữ, Phù Cừ của tỉnh Hưng Yên.

Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan đang được đẩy nhanh thi công để bảo đảm tiến độ

Các phương tiện tăng tốc thi công Dự án đường Tân Phúc - Võng Phan
Công trình có tổng mức đầu tư 2.986 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường liên vùng kết nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với các tỉnh Thái Bình, Nam Ðịnh.
Dự án xây dựng đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng được xác định là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX.

Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng (màu xanh đậm)
Dự án góp phần hình thành tuyến đường liên kết vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh dọc sông Hồng (Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương); kết nối giao thông vùng giữa Hà Nội - Hưng Yên - Hà Nam - Ninh Bình.

Khảo sát hiện trạng phục vụ thi công dự án
Dự án có tổng chiều dài 55,68km chạy qua các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên. Tổng mức đầu tư: 9.275 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài gần 419km, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Hưng Yên, với tổng mức đầu tư hơn 8,3 tỉ USD.

Ga Lạc Đạo là nơi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua
Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, dự án có điểm đầu thuộc xã Lạc Đạo (Văn Lâm), điểm cuối thuộc xã Hòa Phong (thị xã Mỹ Hào) với chiều dài 16,7km và bố trí 1 nhà ga có quy mô, chức năng ga là ga hỗn hợp (hành khách và hàng hóa). Dự án có ý nghĩa chiến lược, kết nối vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, logistics và du lịch, đồng thời góp phần nâng cao năng lực vận tải, kết nối giao thương trong nước và quốc tế.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh sắp tới sẽ được kết nối với tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Dự án KCN VSIP Thái Bình (huyện Thái Thụy) do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô sử dụng đất 333,4ha. Tổng vốn đầu tư hạ tầng hơn 4.932 tỉ đồng (tương đương gần 212 triệu USD).

Lễ khởi công dự án KCN VSIP Thái Bình
Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế của tỉnh nói chung và của huyện Thái Thụy nói riêng, trở thành mô hình mẫu về KCN công nghệ cao, công nghiệp xanh, tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Khu công nghiệp Dược - Sinh học Quỳnh Phụ (Thái Bình) được đầu tư với mục tiêu phục vụ sản xuất dược chất, dược phẩm và thiết bị y tế; nghiên cứu và phát triển thuốc mới, dược liệu. KCN này có diện tích 292,8ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.800 tỉ đồng. Dự kiến đến năm 2030, KCN Dược - Sinh học Thái Bình thu hút 80 - 90 doanh nghiệp trong và ngoài nước với số vốn đầu tư khoảng 2 tỉ USD; tạo việc làm cho khoảng 18.000 lao động.

Phối cảnh dự kiến KCN Dược - Sinh học Quỳnh Phụ
Cụm Công nghiệp Kim Độngcó quy mô của 75ha thuộc địa bàn các xã: Phạm Ngũ Lão, Nhân La, Chính Nghĩa (Kim Động) và xã Đặng Lễ (Ân Thi). Đến nay, CCN đã cơ bản hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và bước đầu tiếp nhận các dự án đầu tư.

Hạ tầng CCN Kim Động đang được khẩn trương hoàn thiện

Khẩn trương thi công hạ tầng CCN Kim Động
Nhà máy nhiệt điệnLNGtại tỉnhThái Bìnhcó công suất 1.500MW do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Tokyo Gas, Tập đoàn quốc tế Kyuden, Công ty Cổ phần Công nghiệp Trường Thành Việt Nam thực hiện.

Xã Thái Đô, huyện Thái Thụy là nơi triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện LNG tại tỉnh Thái Bình

Khu vực sẽ triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện LNG tại tỉnh Thái Bình
Dự án có diện tích đất và mặt nước sử dụng khoảng 269,43ha, với tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỉ đồng. Dự kiến, chủ đầu tư sẽ khởi công xây dựng dự án với các hạng mục như: Trung tâm điều hành, hạ tầng giao thông và các hạng mục khác, bảo đảm dự án đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào năm 2028 và đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 2 vào năm 2029 theo đúng tiến độ cam kết với tỉnh.
Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/nhung-cong-trinh-trong-diem-cua-hung-yen-thai-binh-3182142.html