Những cựu chiến binh tình nguyện gác chắn tàu bảo vệ người dân

Nhiều năm qua, tại xã Bảo Hà, có một mô hình lặng lẽ nhưng bền bỉ góp phần giữ bình yên cho các tuyến đường ngang dân sinh – đó là mô hình cựu chiến binh trực cảnh giới tại các điểm giao cắt đường sắt. Dẫu tuổi đã cao, các cựu chiến binh vẫn ngày ngày tự nguyện gác chắn tàu với tinh thần trách nhiệm cao, trở thành 'lá chắn an toàn' cho người dân địa phương. Những đóng góp thầm lặng ấy đã được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân và ngành đường sắt ghi nhận, đánh giá cao.

Xã Bảo Hà có tuyến đường sắt chạy qua, cắt ngang nhiều khu dân cư đông đúc. Trong đó, các điểm giao cắt tại thôn Liên Hà 5 và Liên Hà 6 từng được xem là những “điểm đen” về tai nạn giao thông đường sắt. Do chưa được lắp đặt hệ thống rào chắn tự động, người và phương tiện qua lại chủ yếu dựa vào quan sát chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là vào giờ cao điểm, ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Trước thực tế đó, tháng 4/2019, Hội Cựu chiến binh xã Bảo Hà đã chủ động bàn bạc, thống nhất thành lập Tổ trực cảnh giới tại các điểm giao cắt nguy hiểm. Điều đặc biệt là toàn bộ hoạt động của tổ đều dựa trên tinh thần tự nguyện, không yêu cầu quyền lợi vật chất, chỉ xuất phát từ trách nhiệm với cộng đồng và mong muốn bảo vệ tính mạng cho người dân địa phương.

Từ đó đến nay, mô hình cựu chiến binh gác chắn tàu đã được duy trì đều đặn, trở thành điểm tựa an toàn vững chắc cho người dân mỗi khi đi qua đường sắt.

Theo ghi nhận, hiện nay Tổ trực cảnh giới gồm 4 cựu chiến binh, hằng ngày thay nhau gác chắn tại hai điểm giao cắt từ 6 giờ sáng đến 18 giờ. Dù là ngày thường hay ngày lễ, Tết; dù trời nắng gắt hay mưa rét, các ông vẫn đều đặn có mặt đúng giờ, làm nhiệm vụ với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm.

Mỗi ngày, trung bình có từ 11 đến 15 lượt tàu chạy qua khu vực, riêng tại điểm Liên Hà 5 - nơi lưu lượng tàu dày hơn - có thời điểm lên tới gần 20 lượt tàu/ngày. Trước mỗi chuyến tàu, các cựu chiến binh nhận thông tin kế hoạch chạy tàu từ ngành đường sắt, sau đó sử dụng cờ, đèn tín hiệu, còi để cảnh báo, hướng dẫn người dân dừng xe đúng quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tàu đi qua.

Công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới hậu quả khó lường trong khi đa phần các thành viên trong tổ tuổi đã cao, sức khỏe không còn như trước, có người còn mang di chứng chiến tranh. Song vượt lên những khó khăn ấy, các ông vẫn kiên trì bám trụ, coi việc gác chắn tàu như một phần trách nhiệm không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.

Chia sẻ về động lực gắn bó với công việc thầm lặng này, ông Vũ Xuân Thường - Tổ trưởng Tổ gác chắn đường ngang xã Bảo Hà, cho biết: Khu vực này trước đây thường xảy ra tai nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến bà con trong thôn bản. Vì trách nhiệm với Nhân dân, chúng tôi tự nguyện đứng ra làm công việc này. Là cựu chiến binh, chúng tôi luôn tự hào được tiếp tục phát huy tinh thần "Bộ đội Cụ Hồ", dù ở chiến trường hay khi trở về đời thường thì vẫn vì Nhân dân phục vụ.

Lời chia sẻ mộc mạc nhưng chứa đựng tinh thần cống hiến sâu sắc - tinh thần của những người lính đã đi qua chiến tranh, nay vẫn tiếp tục hy sinh thầm lặng vì cuộc sống bình yên của cộng đồng.

Sự hiện diện đều đặn của các cựu chiến binh tại các điểm giao cắt đã mang lại cảm giác yên tâm cho người dân địa phương. Nhiều người cho biết, trước đây mỗi lần qua đường sắt đều nơm nớp lo sợ, đặc biệt là phụ huynh đưa đón con em đi học. Từ khi có các bác cựu chiến binh đứng gác, việc đi lại an toàn và trật tự hơn hẳn.

Chị Dương Thị Hằng, thôn Liên Hà 5 chia sẻ: Các bác đứng gác từ sáng đến chiều, bất kể mưa nắng, rất vất vả nhưng luôn tận tình. Nhờ có các bác, đoạn đường qua đường sắt an toàn hơn, người dân chúng tôi yên tâm, nhất là các cháu nhỏ.

Không chỉ góp phần bảo đảm an toàn, mô hình còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt của người dân. Nhiều người đã hình thành thói quen dừng xe quan sát, tuân thủ tín hiệu cảnh báo, thay vì vội vàng băng qua như trước.

Kể từ khi Tổ trực cảnh giới đi vào hoạt động, tại hai điểm giao cắt đường sắt ở thôn Liên Hà 5 và Liên Hà 6 không xảy ra vụ tai nạn nào. Điều này cho thấy hiệu quả rõ nét của mô hình “dân vận khéo”, phát huy vai trò nòng cốt của các cựu chiến binh trong việc giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn giao thông ở cơ sở.

Mô hình đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành đường sắt. Nhiều cá nhân tiêu biểu trong tổ đã được biểu dương, khen thưởng vì những đóng góp thiết thực cho cộng đồng.

Ông Lục Đức Quân - Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bảo Hà cho biết: Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục vận động các cựu chiến binh duy trì hoạt động gác chắn đường ngang dân sinh. Đồng thời, hội cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ thêm một phần kinh phí để các đồng chí yên tâm tham gia, tiếp tục góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, những việc làm giản dị nhưng bền bỉ của các cựu chiến binh xã Bảo Hà đang lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc. Không chỉ góp phần bảo đảm an toàn giao thông, đó còn là minh chứng sinh động cho phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” - luôn tận tụy, trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến vì lợi ích chung của nhân dân.

Không phô trương, những “người gác chắn thầm lặng” ấy vẫn ngày ngày lặng lẽ giữ bình yên cho từng chuyến tàu, từng bước chân người dân, góp phần viết tiếp câu chuyện đẹp về nghĩa tình, tinh thần trách nhiệm và cống hiến vì cộng đồng.

Bích Huệ

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/nhung-cuu-chien-binh-tinh-nguyen-gac-chan-tau-bao-ve-nguoi-dan-post889936.html