Những hạn chế của gương chiếu hậu kỹ thuật số
Đổi mới công nghệ không phải lúc nào cũng nâng cao trải nghiệm lái xe. Gương chiếu hậu kỹ thuật số được quảng cáo giúp loại bỏ điểm mù nhưng lại gặp phải nhiều hạn chế trong ứng dụng thực tế.
Thay thế gương chiếu hậu kính thông thường bằng hệ thống camera, các hãng xe tích cực quảng cáo gương chiếu hậu kỹ thuật số cải thiện khí động học phương tiện, cung cấp tầm nhìn tốt hơn ở điều kiện thời tiết xấu cũng như góc nhìn rộng hơn. Do được xem như công nghệ tương lai nên chúng xuất hiện trên vài mẫu ô tô hạng sang, ban đầu được đón nhận nồng nhiệt nhưng phản hồi từ người dùng lại không tốt lắm.

Ô tô Hyundai trang bị gương chiếu hậu kỹ thuật số - Ảnh: Autopost
Thách thức chính nằm ở việc gương chiếu hậu kỹ thuật số phá vỡ nhận thức không gian đã tồn tại từ lâu của tài xế. Chuyển đổi từ hình ảnh phản chiếu 3 chiều sang màn hình hiển thị 2 chiều khiến họ mất phương hướng hay ước lượng sai khoảng cách, đặc biệt khi chuyển làn hay đậu xe. Ngoài ra camera còn dễ bị che khuất bởi mưa hoặc tuyết, độ sáng màn hình không phù hợp gây mỏi mắt.
Các hãng xe đang tích cực giải quyết. Gần đây BMW nộp bằng sáng chế công nghệ gương ảo, phát trực tiếp hình ảnh từ camera lên cửa sổ bên tài xế ngồi nhằm giảm thiểu chuyển động mắt quá mức đồng thời tái tạo vị trí gương quen thuộc. Đầu năm nay Hyundai thông báo sửa chữa miễn phí lỗi gương chiếu hậu kỹ thuật số có màn hình bị mờ do hơi ẩm và hơi nước ngưng tụ trên camera cho dòng Ioniq 5 (sản xuất từ ngày 17.10.2020 đến ngày 22.3.2024) lẫn dòng Ioniq 6 (sản xuất từ ngày 22.8.2022 đến ngày 27.11.2024).
Tất nhiên ở khía cạnh loại bỏ điểm mù thì gương chiếu hậu kỹ thuật số vượt trội hơn gương chiếu hậu kính thông thường. Thay vì nhấp nháy đèn trên gương kiểu truyền thống, viền màn hình hiển thị sẽ chuyển từ màu vàng sang màu đỏ khi xe di chuyển vào điểm mù thu hút sự chú ý tốt hơn.

Gương chiếu hậu kỹ thuật số phá vỡ nhận thức không gian đã tồn tại từ lâu của tài xế - Ảnh: Autopost
Ví dụ của gương chiếu hậu kỹ thuật số cho thấy đổi mới công nghệ khi ứng dụng vào thực tế có thể gặp phải không ít vấn đề, đòi hỏi đơn vị phát triển tiến hành tinh chỉnh cho phù hợp. Với ngành công nghiệp ô tô, tích hợp công nghệ mới mà không làm đảo lộn kinh nghiệm và bản năng lái xe tích lũy hàng chục năm là bài toán mà các hãng xe luôn phải cố gắng tìm ra đáp án.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/nhung-han-che-cua-guong-chieu-hau-ky-thuat-so-237903.html